Thế giới

Phe ông Trump đệ đơn lên tòa án tối cao, phản đối kết quả tại các bang, quyết giữ Nhà Trắng

Phía ông Donald Trump cho biết sẽ tiến hành các hành động pháp lý đối với hoạt động kiểm phiếu tại bang Pennsylvania, Michigan.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) và ứng viên tổng thống Dân chủ Joe Biden. Ảnh: Getty


Các thành viên trong chiến dịch tranh cử của ông Donald Trump cho biết họ đã đệ đơn kiện ở Pennsylvania và Michigan, đặt cơ sở cho việc phản đối kết quả tại các bang chiến trường có thể xác định liệu Tổng thống Donald Trump có được tiếp tục ở Nhà Trắng 4 năm nữa hay không.

Chiến dịch cũng đang tìm cách can thiệp vào một vụ án tại Tòa án Tối cao Pennsylvania, giải quyết việc liệu các lá phiếu nhận được trong vòng ba ngày sau cuộc bầu cử có được tính hay không, phó giám đốc chiến dịch Justin Clark cho biết.

Sáng 4/11, ông Trump cũng yêu cầu kiểm phiếu lại ở Wisconsin vì "có thông tin về những sự bất thường ở một số hạt", "gây nghi ngờ nghiêm trọng về tính xác thực của kết quả". Theo luật Wisconsin, chiến dịch tranh cử không thể yêu cầu kiểm phiếu lại cho đến khi Ủy ban Bầu cử bang hoàn tất quá trình tổng hợp phiếu từ các ủy ban địa phương.

"Để đảm bảo mọi phiếu bầu được tính, chúng tôi đang thiết lập nỗ lực bảo vệ bầu cử lớn nhất từ trước tới nay", Biden viết trên Twitter ngày 4/11. "Donald Trump không thể quyết định kết quả cuộc bầu cử này mà là người dân Mỹ".

Tính tới 6h30 sáng 5/11 (theo giờ Hà Nội), ông Biden đang giành được 264 phiếu đại cử tri trong khi ông Trump có 214 phiếu.

Ứng viên đảng Dân chủ giành 69.759.833 phiếu phổ thông đến thời điểm hiện tại. Ông Biden trở thành người nhận được nhiều phiếu phổ thông nhất trong khuôn khổ một cuộc bầu cử tổng thống Mỹ.

So với số phiếu phổ thông của bà Hillary Clinton trong cuộc bỏ phiếu năm 2016 thì ông Biden được nhiều hơn 3,9 triệu phiếu.

Việc kiểm phiếu năm nay tại một số bang diễn ra chậm hơn mọi năm vì lượng phiếu bầu vắng mặt và phiếu bầu được gửi qua đường bưu điện lớn. Tại nhiều bang, việc kiểm đếm các lá phiếu diện này chỉ được thực hiện bắt đầu từ ngày bầu cử.

Trước đó, ông Trump đã nhiều lần chỉ trích việc bỏ phiếu qua đường bưu điện, cho rằng có nguy cơ gian lận, dù không đưa ra bất cứ bằng chứng nào.

Tác giả: Mộc Miên

Nguồn tin: doisongphapluat.com

  Từ khóa: ông Trump , Nhà Trắng , bầu cử

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP