Thế giới

Bầu cử Mỹ 2020: Lộ bằng chứng về "mặt tối" của cha con ông Joe Biden tại Ukraine

Luật sư Rudy Giuliani mới đây đã công bố tài liệu liên quan tới "mặt tối" của cha con ông Joe Biden tại Ukraine. Điều này được dự đoán sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ tới chiến dịch tranh cử tổng thống của đại diện đảng Dân chủ trong giai đoạn "nước rút" này.

Hồi cuối tuần trước, luật sư riêng của Tổng thống Mỹ Donald Trump, ông Rudy Giuliani đã tiết lộ với tờ New York Post những thông tin gây "sốc" về công việc làm ăn của cha con ông Joe Biden tại Ukraine. Theo đó, các tài liệu mật này cho thấy đại diện đảng Dân chủ từng sử dụng tầm ảnh hưởng chính trị của mình để hỗ trợ cho công ty của con trai Hunter Biden tại đây.

Bài viết của New York Post tiết lộ nội dung thư từ của con trai ông Joe Biden. Ảnh: NY Post

Cụ thể, tờ báo Mỹ cho biết, ông Hunter Biden đã giới thiệu cha mình (khi ấy đang là phó tổng thống Mỹ) với một giám đốc điều hành cấp cao của công ty năng lượng Burisma của Ukraine vào năm 2015. Cuộc gặp chưa từng được tiết lộ này đã được đề cập trong bức thư do cố vấn của hội đồng quản trị công ty Burisma, ông Vadym Pozharskyi, gửi cho ông Huner Biden ngày 16/4/2015, khoảng 1 năm sau khi ông gia nhập hội đồng quản trị Burisma với mức lương 50.000 USD.

Ông Pozharskyi viết: "Ông Hunter thân mến, cảm ơn ông vì đã mời tôi tới thủ đô Washington D.C và cho tôi cơ hội gặp gỡ cha ông. Đây quả là một niềm vinh dự lớn của tôi".

Nội dung email của ông Pozharskyi gửi tới ông Hunter Biden về cuộc gặp gỡ với cựu phó tổng thống Mỹ năm 2015. Ảnh: NY Post

Trong một email trao đổi trước đó vào tháng 4/2014, ông Pozharskyi từng hỏi ông Hunter Biden lời khuyên về việc "sử dụng tầm ảnh hưởng của mình" để đại diện cho công ty. Ngoài ra, ít lâu sau khi con trai ông Joe Biden gia nhập công ty, ông Pozharskyi thậm chí còn đề nghị ông Biden sử dụng "đòn bảy" chính trị để hỗ trợ công việc làm ăn của công ty.

Khoảng 8 tháng sau cuộc gặp gỡ giữa cựu phó tổng thống Mỹ với đại diện công ty Burisma, các tài liệu cho biết, ông Joe Biden đã gây áp lực lên chính phủ Ukraine khi ấy là Tổng thống Petro Poroshenko và Thủ tướng Arseniy Yatsenyuk, yêu cầu sa thải tổng Công tố viên Viktor Shokin, người đang tiến hành điều tra công ty của con trai ông.

Theo đó, tờ New York Post cho hay, ông Biden đã dọa rút lại khoản vay bảo lãnh 1 tỷ USD của Washingon trong chuyến thăng vào tháng 12/2015 tới Kiev.

Ông Shokin từng chia sẻ vào thời điểm bị sa thải hồi tháng 3/2016, ông đã lập "kế hoạch cụ thể" để điều tra Burisma "bao gồm các cuộc thẩm vấn và các thủ tục điều tra tội phạm đối với tất cả các thành viên hội đồng quản trị, trong đó có cả ông Hunter Biden". Trong khi đó, cựu phó tổng thống Mỹ khẳng định Washington muốn sa thải ông Shokin do lo ngại các vấn đề tham nhũng, vốn đã được châu Âu cảnh báo từ trước.

Ông Joe Biden từng tuyên bố "không bao giờ can thiệp vào công việc kinh doanh ở nước ngoài của con trai". Ảnh: NBC

Dù vậy, những nội dung tin nhắn này đã phản bác lại lời tuyên bố trước đó của ông Joe Biden về việc "không bao giờ can thiệp vào công việc kinh doanh ở nước ngoài của con trai".

Được biết, các email trao đổi đã được khôi phục từ một chiếc máy tính xách tay bị hỏng. Theo đó, chiếc máy tính này được bỏ lại tại một cửa hàng sửa chữa tại bang Delaware, quê hương của gia đình ông Biden, vào tháng 4/2019.

Các dữ liệu được khôi phục trong chiếc máy tính xách tay bao gồm nội dung thư từ trao đổi qua email của ông Hunter Biden; một đoạn video dài 12 phút, trong đó ghi lại cảnh ông Hunter Biden quan hệ tình dục với một phụ nữ không rõ danh tính sau khi sử dụng ma túy; cùng nhiều hình ảnh khiêu dâm khác.

Chủ cửa hàng sửa chữa cho biết một vị khách đã đem chiếc máy tính này đến trong tình trạng bị hỏng do nhúng nước. Tuy nhiên, vị khách đó chưa bao giờ trả tiền hay tới lấy lại chiếc máy tính. Người chủ cũng không thể xác định vị khách của mình có phải Hunter Biden hay không, tuy nhiên ông cho biết chiếc máy tính xách tay có dán nhãn Beau Biden Foundation, công ty của con trai lớn ông Joe Biden.

Được biết, cả máy tính và ổ cứng đã bị FBI thu giữ từ tháng 12 năm ngoái.

Sau khi những thông tin này được công khai, nhiều thành viên đảng Dân chủ cho rằng đây là những tài liệu chưa được chứng thực. Facebook cho biết, họ sẽ ẩn các bài viết có nội dung liên quan tới vấn đề này trên nền tảng của mình cho tới khi nào có nguồn tin xác minh. Twitter cũng đã có động thái tương tự khi chặn những người dùng chia sẻ bài đăng của New York Post.

Trước đó, hồi tháng 12/2019, Tổng thống Mỹ Donald Trump từng gặp không ít rắc rối khi yêu cầu chính phủ Ukraine điều tra về các bê bối của con trai ông Joe Biden tại đất nước này. Ông Trump thậm chí còn phải ra điều trần trước tòa vì bị nghi lạm quyền, gây sức ép lên Tổng thống Vladimir Zelensky về vấn đề này.

Các thông tin trên hiện đang thu hút sự chú ý lớn của dư luận Mỹ, đặc biệt trong bối cảnh cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2020 đã gần tới. Đây được xem là một "đòn đánh" mới mà chiến dịch tranh cử của ông Trump giáng lên đối thủ. Bê bối này có đủ để hạ gục ông Joe Biden trên đường đua năm nay không thì vẫn chưa thể nói rõ, nhưng nhiều người cho rằng danh tiếng và uy tín của đại diện đảng Dân chủ sẽ giảm sút phần nào sau sự việc.

Tác giả: Minh Hạnh

Nguồn tin: doisongphapluat.com

  Từ khóa: ông Joe Biden , bầu cử Mỹ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP