Tin địa phương

Ông Trương Quang Nghĩa: Dự án Nam Ô là bài học với Đà Nẵng!

Tiếp xúc cử tri quận Liên Chiểu trước kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XIV, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa nhắc lại nhiều lần: “Dự án Khu du lịch sinh thái Nam Ô là bài học đối với Đà Nẵng!”

Sáng 26/4, tại buổi tiếp xúc cử tri quận Liên Chiểu của Đoàn đại biểu Quốc hội TP Đà Nẵng chuẩn bị cho kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XIV. Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa nhận xét, sau 20 năm trở thành TP trực thuộc TƯ, Đà Nẵng đã phát triển rất ngoạn mục, được nhiều bạn bè trong nước và quốc tế ưu ái tặng cho danh hiệu “TP đáng sống”. Hay năm 2008, Đà Nẵng cũng đã có Nghị quyết về xây dựng “TP môi trường”…

Theo Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa, dự án Khu du lịch sinh thái Nam Ô là một bài học đối với Đà Nẵng! (Ảnh: HC)

“Kiểm điểm lại 20 năm qua, chúng ta làm được rất nhiều, song cũng còn rất nhiều hạn chế. Để đạt được các tiêu chí “TP đáng sống”, “TP môi trường” thì chúng ta còn đang phải làm lại và tiếp tục làm rất nhiều việc. Trong đó có rà soát lại quy hoạch phát triển KT-XH, định hướng phát triển sắp tới của TP. Du lịch phát triển tốt, công nghiệp phần mềm phát triển tốt, nhưng một số ngành công nghiệp khác còn rất hạn chế!” – ông Trương Quang Nghĩa nói.

Theo ông, tốc độ phát triển của Đà Nẵng trong giai đoạn vừa qua là rất nhanh. Tuy nhiên có tình trạng mặc dù có quy hoạch chung nhưng trong quá trình phát triển lại có những khi chưa được bài bản, chuẩn mực và nghiêm túc. Đối với địa bàn quận Liên Chiểu, vừa qua cũng có dự án khá “điển hình”. Đó là dự án Khu du lịch sinh thái Nam Ô của Tập đoàn Trung Thủy.

“Lãnh đạo TP hết sức quan tới tới dự án này, vì nó liên quan tới một làng cổ, liên quan tới làng nghề truyền thống, liên quan tới một khu vực có rất nhiều di tích. Nhưng chúng ta làm dự án, xử lý dự án, và chọn mô hình, phương thức dự án chưa được hợp lý, dẫn tới có rất nhiều ý kiến phản ứng của người dân.

Sau khi lãnh đạo TP kiểm tra và chỉ đạo, quận Liên Chiểu đã có báo cáo kiến nghị 6 điểm. Tôi nghĩ đây là đề xuất rất nghiêm túc, kịp thời xuất phát từ nhu cầu của đời sống tinh thần, kinh tế của bà con ở khu vực Nam Ô. Theo tôi, đây là một bài học để trong quá trình phát triển của TP, tìm kiếm nhà đầu tư và làm dự án thì phải hết sức thận trọng, cân nhắc.

Điều quan trọng nhất là phải minh bạch, công khai, lắng nghe nhiều chiều. Nếu như chúng ta tham khảo ý kiến cộng đồng tốt thì có lẽ sẽ không có câu chuyện như Khu du lịch Nam Ô vừa rồi. Hay như trong các sinh hoạt thì phải làm sao mở rộng dân chủ. Đấy là một bài học đối với Đà Nẵng!” – Ông Trương Quang Nghĩa nói.

Ông cho hay, với sự chỉ đạo của Ban cán sự đảng UBND TP Đà Nẵng, hiện nay các sở hữu quan đang xem xét lại dự án Nam Ô, xem xét các căn cứ và nội dung kiến nghị của quận Liên Chiểu để đưa ra một mô hình phù hợp. Ông Trương Quang Nghĩa nhấn mạnh: “Phải làm thế nào để bãi biển phải là của cộng đồng, thực hiện đúng theo Luật Biển!”.

Cũng theo ông Trương Quang Nghĩa, quận Liên Chiểu và quận Thanh Khê có chiều dài bờ biển rất lớn, nhưng khai thác ra sao, đường xuống biển của người dân như thế nào thì lại đang là vấn đề. Quận Ngũ Hành Sơn hiện đang giải quyết hậu quả do quá trình phát triển các dự án dọc bờ biển bít hết lối xuống biển của người dân. Quận Liên Chiểu khác một chút, có bờ biển rất dài nhưng tiếp cận biển rất khó do đường Nguyễn Tất Thành nằm sát bờ biển.

“Giải quyết vấn đề đó ra làm sao? Khai thác vịnh Liên Chiểu – vịnh Đà Nẵng như thế nào cho tốt hơn? Đây vừa là kiến nghị của quận Liên Chiểu, vừa là kiến nghị của quận Thanh Khê, và cũng là cái suy nghĩ mà lãnh đạo TP đang trăn trở. Chúng tôi đang tìm kiếm các nhà tư vấn để trong quy hoạch của TP sẽ có quy hoạch khai thác sử dụng vịnh Đà Nẵng sao cho tốt!” – ông Trương Quang Nghĩa nói.

Ông nhấn mạnh thêm, lãnh đạo TP Đà Nẵng đã có chủ trương làm đường đi bộ ven biển, mở lối xuống biển… và đang quyết liệt đẩy nhanh việc thực hiện để đến kỳ họp HĐND TP sắp tới thì chuyện mở thông đường Hồ Xuân Hương xuống biển phải được giải quyết, thậm chí phải được giải quyết xong.

“Giải quyết phải phù hợp với nguyện vọng của người dân, phù hợp với quy hoạch của TP và phù hợp với hình thức đầu tư, hiện trạng mà doanh nghiệp đã làm. Phải hài hòa những cái đó. Còn rất nhiều công việc mà tới đây chúng ta sẽ tiếp tục phải làm!” – ông Trương Quang Nghĩa nói.

Tác giả: HẢI CHÂU

Nguồn tin: Báo Infonet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP