Thế giới

Ông Trump định chọn ai cho vai trò ngoại giao với Putin?

Đại sứ Mỹ tại Nga từ chức, ông Trump hối hả tìm người thay vai.

Trang Politico chuyên về chính trị của Mỹ, đài CNN vừa đưa ra phỏng đoán Đặc phái viên phụ trách chính sách Bắc Triều Tiên thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ Stephen Biegun, là ứng cử viên nặng ký cho chức Đại sứ Mỹ tại Nga, thay thế ông Jon Huntsman sẽ từ nhiệm vào đầu tháng 10 tới.

Đặc phái viên Mỹ tại Triều Tiên Stephen Biegun đang là ứng viên sáng giá cho vị trí Đại sứ Mỹ tại Nga.

Trang tin mạng Vox của Mỹ cũng dẫn lời hai nguồn thạo tin Nhà Trắng, nhận định rằng có khả năng Tổng thống Donald Trump sẽ "nhắm" ông Biegun cho vị trí Đại sứ Mỹ tại Moscow.

Về phần mình, ông Biegun không trả lời ngay lập tức khi được hỏi về thông tin từ Vox. Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết họ không có thông báo hành chính nào để tuyên bố.

Khác với các quan chức theo đường lối cứng rắn trong Chính phủ Donald Trump, ông Biegun luôn chủ trương giải quyết vấn đề hạt nhân Bắc Triều Tiên thông qua đàm phán.

Tuy nhiên, trong thời gian đàm phán Mỹ- Triều lâm vào bế tắc kể từ sau thất bại của Hội nghị thượng đỉnh lần thứ hai tại Hà Nội hồi cuối tháng 2/2019 cho tới trước cuộc gặp giữa lãnh đạo hai nước tại Bàn Môn Điếm vào cuối tháng 6, có lúc ông Biegun đã tỏ ra khá "nản lòng".

Ông Biegun đã từ bỏ công việc phụ trách quan hệ chính phủ và quan hệ quốc tế tại Ford để đảm nhận vai trò hiện tại. Nhiều người đã coi ông Biegun không thể đảm nhận vai trò này. Trước đây, ông Biegun đã làm việc trong nhiều thập kỷ với tư cách là một nhân viên tại Quốc hội và là một trợ lý chính sách đối ngoại của Nhà Trắng dưới thời Tổng thống George W. Bush.

Điều dư luận quan tâm là nếu ông Biegun trở thành Đại sứ Mỹ tại Nga, người thay thế ông này sẽ ảnh hưởng lớn tới tiến trình đàm phán Mỹ- Triều. Thiếu vắng ông Biegun có thể sẽ là một lỗ hổng lớn trong các nỗ lực của Mỹ nhằm nối lại các cuộc đàm phán thuyết phục Triều Tiên từ bỏ vũ khí hạt nhân.

Đặc biệt, nếu Tổng thống Mỹ chọn một người chưa có nhiều kinh nghiệm về vấn đề Bắc Triều Tiên thì điều này sẽ tác động không nhỏ tốc độ đàm phán cấp chuyên viên giữa hai nước, cũng như sự trao đổi Hàn Quốc và Mỹ.

Ông Trump và ông Kim đã gặp lại nhau vào cuối tháng 6 và đồng ý nối lại các cuộc đàm phán cấp độ làm việc, nhưng điều này vẫn chưa xảy ra.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã bày tỏ hy vọng các cuộc đàm phán cấp độ làm việc sẽ tiếp tục trong những tuần tới và nói rằng phía Mỹ đang lên kế hoạch đàm phán trong một vài tuần nữa.

Vào ngày 6/8 vừa qua, ông Jon Huntsman đã trình đơn từ chức lên Tổng thống Donald Trump sau quá trình giữ chức Đại sứ Mỹ tại Nga từ tháng 10/2017. Đơn từ chức của ông Huntsman có hiệu lực từ đầu tháng 10.

Ông Jon Huntsman được cho là đang có kế hoạch tranh cử chức Thống đốc bang Utah nhiệm kỳ tới. Quyết định dừng phục vụ tại Đại sứ quán Mỹ tại Nga có thể là nhằm phục vụ cho con đường chính trị của ông tại quê nhà.

Tác giả: Huy Vũ

Nguồn tin: Báo Đất việt

  Từ khóa: Ông Trump , Putin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP