Thế giới

Hé lộ 'tâm thư' Kim Jong Un gửi ông Trump

Tổng thống Donald Trump khoe ông vừa nhận được một "lá thư tuyệt vời" từ Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un giữa lúc hai bên đang bế tắc trong đàm phán, và ít giờ trước khi Bình Nhưỡng tiến hành thêm các vụ thử vũ khí mới.

Trò chuyện với các phóng viên khi rời Nhà Trắng, ông Trump cho biết bức thư được trao hôm 8/8 dài 3 trang, được viết tay, "rất tích cực" và "thực sự tuyệt vời".

Lãnh đạo Mỹ - Triều gặp nhau ở DMZ hồi cuối tháng 6.

Ít giờ sau, Triều Tiên phóng 2 vật thể ra vùng biển phía đông, lần thử nghiệm vũ khí thứ 5 của nước này chỉ trong vòng 3 tuần để phản đối cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn đang diễn ra.

Hôm 9/8, ông Trump đã giảm nhẹ các vụ thử như vậy. "Không có vụ thử hạt nhân nào. Các tên lửa được thử đều là tầm ngắn, không phải tầm xa, không phải tên lửa đạn đạo", ông Trump tuyên bố dù Lầu Năm Góc xác định cả bốn lần phóng gần đây nhất của Triều Tiên đều là tên lửa đạn đạo tầm ngắn.

Theo ABC News, loạt vụ phóng không những là cách để chính quyền Kim Jong Un mở rộng năng lực tên lửa mà còn phát đi thông điệp tới Mỹ và Hàn Quốc, yêu cầu hai nước phải dừng tập trận chung. Triều Tiên vốn coi các cuộc tập trận chung này là "trò chơi chiến tranh" và là màn "tập dượt xâm lược".

"Ông ấy không vui với các cuộc tập trận... Tôi cũng chưa bao giờ thích chúng", ông Trump nói. "Bạn biết vì sao không? Vì tôi không muốn trả tiền".

Hồi tháng 3, Mỹ và Hàn Quốc đã dừng các cuộc tập trận mùa xuân quy mô lớn để tạo khoảng trống cho nỗ lực ngoại giao của Tổng thống Trump. Bình Nhưỡng mô tả cuộc tập thường niên đó là hành động khiêu khích.

Thay vào đó, Mỹ tổ chức các cuộc tập trận mới ở mức độ nhỏ hơn để các lực lượng của nước này và Hàn Quốc duy trì tính sẵn sàng chiến đấu, trong đó có cuộc tập trận Đồng Minh đang diễn ra hiện nay mà chủ yếu là mô phỏng trên máy tính.

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper tuyên bố trong tuần rằng "ở thời điểm này" Washingotn không có kế hoạch nào thu nhỏ các cuộc tập trận tương lai.

Thông tin về bức thư mới của Kim Jong Un được hé lộ khi Mỹ tiếp tục chờ đợi chính quyền Kim Jong Un mở các cuộc đối thoại cấp độ làm việc về "phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên" mà hai nhà lãnh đạo nhất trí tại hội nghị đầu tiên của họ tại Singapore. Hôm 9/8, Bộ trưởng Esper đã đến thăm Hàn Quốc để thực hiện một loạt cuộc gặp và ông bày tỏ với Tổng thống nước chủ nhà rằng Mỹ hy vọng sẽ lên kế hoạch hội đàm "sớm nhất có thể".

Ngày 30/6, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nói các cuộc hội đàm đó dự kiến diễn ra "vào khoảng giữa" tháng 7 sau khi lãnh đạo Mỹ - Triều gặp nhau ở vùng phi quân sự (DMZ) biên giới liên Triều. Tuy nhiên, đã 6 tuần trôi qua mà hai bên vẫn chưa gặp nhau.

Giới phân tích chỉ ra rằng sẽ không có tiến bộ nào nếu không có đàm phán cấp độ làm việc về cách thức dỡ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên và dỡ bỏ cấm vận của Liên Hợp Quốc, kể cả nếu có một hội nghị thượng đỉnh Trump – Kim nữa.

Tác giả: Thanh Hảo

Nguồn tin: Báo VietNamNet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP