Thế giới

Ông Hun Manet chính thức trở thành Thủ tướng Campuchia, nhiệm kỳ 5 năm

Tân Thủ tướng Hun Manet, cùng với các thành viên Nội các mới của mình, sẽ cần phải vượt qua cuộc bỏ phiếu tín nhiệm tại Quốc hội Campuchia.

Quốc vương Campuchia Norodom Sihamoni hôm 7/8 đã bổ nhiệm ông Hun Manet làm tân Thủ tướng của đất nước sau khi Thủ tướng đương nhiệm Samdech Techo Hun Sen tuyên bố từ chức.

Quốc vương đã ký sắc lệnh hoàng gia bổ nhiệm ông Hun Manet, 45 tuổi, làm Thủ tướng mới cho chính phủ có nhiệm kỳ 5 năm theo yêu cầu của ông Hun Sen.

“Thủ tướng được chỉ định của Vương quốc Campuchia có nhiệm vụ chuẩn bị đề cử các thành viên của chính phủ để Quốc hội bỏ phiếu tín nhiệm”, Quốc vương Sihamoni cho biết trong sắc lệnh hoàng gia.

“Sắc lệnh hoàng gia này có hiệu lực kể từ ngày ký”, sắc lệnh cho biết thêm.

Ông Hun Manet, cùng với các thành viên Nội các mới của mình, sẽ cần phải vượt qua cuộc bỏ phiếu tín nhiệm tại Quốc hội Campuchia dự kiến được tổ chức vào ngày 22/8 tới đây để chính thức trở thành Thủ tướng mới. Dự kiến, ông Hun Manet sẽ tuyên thệ nhậm chức cùng ngày.

Việc bổ nhiệm được đưa ra sau khi Đảng Nhân dân Campuchia (CPP) cầm quyền của Thủ tướng Hun Sen giành chiến thắng áp đảo trong cuộc tổng tuyển cử ngày 23/7, với kết quả chính thức được Ủy ban Bầu cử Campuchia (NEC) công bố là 120 ghế trên tổng số 125 ghế trong Quốc hội khóa mới.

Ông Hun Manet hiện là Ủy viên Ban Thường vụ CPP và là Phó Tổng tư lệnh Lực lượng Vũ trang Hoàng gia Campuchia.

Ông Hun Sen tuyên bố vào ngày 26/7 rằng ông sẽ từ chức Thủ tướng sau hơn 38 năm tại nhiệ, trao lại quyền lực cho con trai cả Hun Manet.

Tuy nhiên, nhà lãnh đạo 71 tuổi cũng cho biết, ông sẽ vẫn là Chủ tịch CPP và sẽ đảm nhận vị trí Chủ tịch Thượng viện sau cuộc Bầu cử Thượng viện Campuchia vào ngày 25/2 năm sau.

Tác giả: Minh Đức

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP