Thế giới

Người biểu tình chiếm giữ dinh thự của Tổng thống, thủ tướng Sri Lanka: Nấu ăn, phơi đồ, chụp ảnh selfie

Người phát ngôn Quốc hội Sri Lanka cho biết Tổng thống Gotabaya Rajapaksa đồng ý từ chức vào ngày 13/7 trước áp lực từ các cuộc biểu tình bạo lực tại nước này.

Người dân tại một số nơi ở thủ đô Colombo đã đốt pháo hoa ăn mừng sau khi nghe tin Tổng thống Rajapaksa sắp từ chức.

Thủ tướng Ranil Wickremesinghe cũng đã đồng ý từ chức. Văn phòng Thủ tướng Sri Lanka nói ông này sẵn sàng từ chức để mở đường thành lập chính phủ mới có đại diện mọi bên, đảm bảo sự hoạt động liên tục của chính phủ cũng như sự an toàn của người dân. Thông báo được đưa ra sau sự leo thang các vụ biểu tình bạo lực chống đối chính phủ do chịu những áp lực kinh tế nghiêm trọng.

Người biểu tình nấu ăn trong dinh thự của ông Wickremesinghe. (Ảnh: AFP)

Dinh thự của ông Wickremesinghe bị chiếm đóng bất chấp việc ông đã tuyên bố từ chức. Người biểu tình nấu ăn, phơi quần áo bên trong dinh thự của vị thủ tướng ngày 10/7, một ngày sau khi ngôi nhà bị họ kiểm soát.

Dinh thự của Tổng thống Sri Lanka Gotabaya Rajapaksa cũng đã bị người biểu tình tràn vào hôm 9/7, buộc chính trị gia này phải bỏ chạy và tuyên bố từ chức. Người biểu tình thoải mái chụp ảnh selfie bên bể bơi bên trong dinh thự của Tổng thống.

Người biểu tình xông vào phủ tổng thống. (Ảnh: Reuters)

Các cuộc biểu tình tại Sri Lanka bùng phát trong bối cảnh quốc gia Nam Á này phải đối mặt với cuộc khủng hoảng kinh tế nghiêm trọng nhất trong nhiều thập kỷ.

Nền kinh tế Sri Lanka chịu áp lực từ các khoản nợ chồng chất, sụt giảm nguồn thu từ du lịch, vật giá leo thang, cũng như các tác động khác từ đại dịch Covid-19, khiến nước này hầu như không có ngoại tệ để nhập khẩu xăng, khí đốt, sữa hay giấy vệ sinh.

Do không thể trả khoản nợ nước ngoài lên đến 51 tỷ USD, chính phủ Sri Lanka hồi tháng 4 tuyên bố vỡ nợ và đang đàm phán với Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) để đảm bảo một gói cứu trợ. Colombo phải trả nợ trung bình 5 tỷ USD mỗi năm cho đến năm 2026.

Tác giả: Việt Hương (T/h)

Nguồn tin: ĐS&PL/NĐT

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP