Xã hội

Ngư dân Quảng Nam trúng tiền tỷ từ chuyến ra khơi câu mực đầu năm

Mỗi tàu câu mực cập bến mang về vài chục tấn mực khô để bán cho thương lái. Với giá thu mua hiện nay tương đối cao, những tàu câu mực ở Núi Thành (Quảng Nam) đang thu lãi tiền tỷ từ chuyến ra khơi đầu năm.

Mực khô được thương lái thu mua giá cao nên người dân rất phấn khởi

Những ngày qua, cảng cá Tam Giang đang trở nên tấp nập với nhiều tàu câu mực khơi trở về sau chuyến đi biển dài ngày. Hàng chục tấn mực khô từ các tàu được vận chuyển xuống bến cảng để bán cho thương lái. Hầu như, trong chuyến ra khơi lần này, các tàu hành nghề câu mực tại đây đều trúng đậm, lại bán được giá nên ngư dân vô cùng phấn khởi.

Đang cùng các thuyền viên đưa sản phẩm mực khô đánh bắt được xuống tàu, ngư dân Lương Văn Tồn (47 tuổi, trú xã Tam Giang), chủ tàu cá QNa 91919TS công suất 995CV vui mừng cho biết, tàu của ông hành nghề câu mực ở ngư trường Hoàng Sa. Trong chuyến đi biển lần này, ông Tồn và 47 thuyền viên trên tàu đi hết 48 ngày và câu được 20 tấn mực khô.

“Hiện mực khô đang được các thương lái thu mua với giá cao, lên đến 195.000 đồng/kg nên với sản lượng đánh bắt được tàu tôi thu về hơn 3 tỷ đồng. Sau khi trừ hết tất cả các chi phí của chuyến đi thì các thuyền viên cũng thu nhập được bình quân 48 - 50 triệu đồng/người. Riêng tôi lãi được khoảng 500 triệu”, ông Tồn nói.

Theo các ngư dân trên các tàu câu mực khơi ở Tam Giang thì vào năm nay, thời tiết rất thuận lợi cho việc đánh bắt nên sản lượng tương đối cao. Hầu như tàu nào cũng thu được vài chục tấn mực trở lên. Cùng với đó, giá bán lại cao và ổn định nên trong chuyến ra khơi đầu năm, các tàu câu mực đều thắng lợi. Tất cả đang tạo động lực cho chủ tàu và ngư dân có thêm hy vọng về chuyến biển tiếp theo được như ý.

Thuyền viên Nguyễn Văn Lâm (42 tuổi, trú xã Tam Giang), của tàu QNa 91919TS kể: “Công việc câu mực khơi thường bắt đầu từ lúc 16 giờ chiều hàng ngày đến khoảng 5 giờ sáng hôm sau. Trung bình mỗi tối như thế tôi câu được khoảng 20kg mực khô. Chuyến đi lần này hơn 1 tháng tôi cũng kiếm được 50 triệu đồng để lo cho cuộc sống sinh hoạt của gia đình và việc học hành của con cái”.

Mỗi tàu câu mực khơi trở về sau chuyến đi biển thu được sản lượng vài chục tấn

Trong chuyến đi biển lần này, tàu câu mực khơi của ông Lương Văn Cam (46 tuổi, xã Tam Giang), chủ tàu QNa 90039TS, công suất 998CV đi trong 50 ngày và đã mang về đất liền được 27 tấn mực khô nhập cho thương lái, thu về khoảng hơn 5 tỷ đồng. Khi trừ tất cả các chi phí cần thiết hết 500 triệu thì các thuyền viên trên tàu cá của ông mỗi người cũng được chia từ 60 - 100 triệu đồng. Riêng ông lãi hơn 1 tỷ đồng.

Ông Phạm Văn Châu, Phó Chủ tịch UBND xã Tam Giang cho biết: “Trên địa bàn xã có 26 tàu hành nghề câu mực khô ở ngư trường Hoàng Sa và Trường Sa, giải quyết được việc làm cho hơn 1.000 lao động địa phương. Thời gian qua, nhiều tàu câu mực của ngư dân trúng đậm mực khô và bán với giá cao nên nhiều chủ tàu lãi tiền tỷ, các bạn thuyền cũng có thu nhập tương đối cao”.

Tác giả: KHÁNH LÊ

Nguồn tin: nongnghiep.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP