Xã hội

Ngư dân Quảng Nam báo bị "tàu lạ" dùng súng uy hiếp, phá ngư cụ

Một tàu cá của ngư dân tỉnh Quảng Nam báo rằng trong lúc đánh bắt trên khu vực quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam thì bị một nhóm người trên "tàu lạ" dùng súng uy hiếp, phá ngư cụ.

Ngày 22-3, Đồn biên phòng Cửa khẩu Cảng Kỳ Hà (đóng tại huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam), cho biết đơn vị vừa tiếp nhận trình báo của ngư dân về việc tàu cá của họ bị một tàu lạ tấn công, đập phá nhiều ngư cụ.

Cụ thể, ngư dân Nguyễn Tấn Sơn (SN 1991; ngụ thôn Sâm Linh Đông, xã Tam Quang, huyện Núi Thành) chủ tàu cá QNa 90822 TS (công suất 525CV), cho hay khoảng 3 giờ sáng 18-3, tàu cá của anh đang hành nghề tại vùng biển có tọa độ 16000N-111000E (cách đảo Tri Tôn thuộc quần đảo Hoàng Sa khoảng 16 hải lý) thì phát hiện phía sau có 1 chiếc tàu sắt màu xám trắng (không rõ số hiệu) đuổi theo, rọi đèn, sau đó thả ca nô chở theo 8 người áp sát mạn tàu.

Bóng đèn trên tàu bị vỡ Ảnh: Mạnh Trường

Lúc này, 6 người mặc khoác áo phao màu xanh rằn ri, bên trong mặc áo sơ mi trắng dài tay, quần dài và mũ màu xanh da trời nhảy lên tàu. Những người này mang theo 1 khẩu súng dài và 5 dùi cui điện khống chế anh Sơn và các thuyền viên về phía mũi tàu.

Khoảng 10 phút sau, số người trên xuống ca nô bỏ đi nhưng chừng 15 phút sau thì chiếc ca nô trên lại áp sát, tiếp tục khống chế các thuyền viên, bẻ gãy cột ăng ten bộ đàm có treo cờ Tổ quốc vứt xuống biển, đập, phá một số tài sản sau đó xuống ca nô, chỉ tay về hướng bờ và hô "Việt Nam, Việt Nam" rồi bỏ đi.

Ngư cụ trên tàu của anh Sơn bị hư hỏng nặng Ảnh: Mạnh Trường

Hậu quả, tàu của anh Sơn bị thiệt hại 2 bình ắc quy, 30 tấm lưới, 3 bóng đèn cao áp, ước tính khoảng 40-60 triệu đồng. Anh Sơn cho biết những người này trao đổi với nhau bằng tiếng nước ngoài, anh và các thuyền viên nghe không hiểu, chỉ nghe được 2 từ "Việt Nam".

Sau khi bị uy hiếp, một phần vì sợ, một phần do không có phương tiện để đánh bắt nên anh Sơn và các thuyền viên cho tàu di chuyển vào bờ. Đến ngày 21-3, khi tàu cập cảng, anh Sơn đã báo cáo sự việc với Đồn biên phòng Cửa khẩu Cảng Kỳ Hà.

Tác giả: Tr.Thường

Nguồn tin: Báo Người lao động

  Từ khóa: Ngư dân Quảng Nam , ngư dân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP