Kinh tế

Ngân hàng đầu tiên giảm lãi suất tối đa 3% cho vay bất động sản

Agribank vừa công bố giảm tối đa 3%/năm cho những khách hàng có dư nợ vay kinh doanh bất động sản và là ngân hàng đầu tiên công bố chính sách này.

Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) cho biết sẽ giảm lãi suất tối đa 3% cho các khách hàng có dư nợ vay kinh doanh bất động sản.

Cụ thể, Agribank công bố đối tượng giảm lãi suất là những khách hàng có dư nợ vay kinh doanh bất động sản tại thời điểm 31/1/2023 gặp khó khăn do ảnh hưởng của Covid-19 hoặc do ảnh hưởng bởi biến động bất lợi của tình hình kinh tế vĩ mô.

Mức giảm lãi suất được đưa ra là giảm tối đa 3%/năm so với lãi suất cho vay đang áp dụng nhưng không thấp hơn mức lãi suất cho vay ngắn hạn 12 tháng phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh thông thường theo quy định của Agribank trong từng thời kỳ.

Thời gian thực hiện điều chỉnh lãi suất tối đa đến hết ngày 31/12/2023. Thời gian áp dụng lãi suất điều chỉnh từ ngày 31/1/2023, tối đa đến hết ngày 31/12/2024. Thời gian áp dụng lãi suất điều chỉnh cụ thể do giám đốc chi nhánh loại I xem xét quyết định.

Ngoài tuyên bố giảm lãi suất, Agribank cũng cho biết ngân hàng này sẽ tiếp tục xem xét cấp tín dụng mới đối với các dự án bất động sản khả thi, đầy đủ pháp lý, có khả năng tiêu thụ sản phẩm tốt, đảm bảo khả năng trả nợ vay.

Agribank sẽ tiếp tục kiểm soát rủi ro tín dụng đối với phân khúc bất động sản cao cấp đang dư thừa nguồn cung, có tính đầu cơ...

Trong đó, ưu tiên cấp tín dụng đối với các dự án bất động sản đáp ứng nhu cầu thực của người dân về nhà ở như dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, dự án nhà ở thương mại phân khúc tiêu dùng phổ biến… các dự án phát triển khu công nghiệp, khu chế xuất thúc đẩy hoạt động sản xuất, các nhu cầu thực của cá nhân mua nhà ở, đất ở.

Đồng thời, ngân hàng tiếp tục kiểm soát rủi ro tín dụng đối với phân khúc bất động sản cao cấp đang dư thừa nguồn cung, kinh doanh có tính đầu cơ, làm giá, lũng đoạn thị trường, không tập trung tín dụng vào một số khách hàng/nhóm khách hàng lớn, có liên quan.

Bên cạnh đó, Agribank cũng nâng cao chất lượng thẩm định, xét duyệt cấp tín dụng đối với khách hàng, đặc biệt là khách hàng có trái phiếu đến hạn thanh toán.

Quyết định giảm lãi suất được đưa ra trong bối cảnh Thủ tướng Chính phủ, các cấp, các ngành, nhất là Ngân hàng Nhà nước đang chỉ đạo nhiều giải pháp tháo gỡ cho thị trường bất động sản.

Agribank cam kết tiếp tục chủ động làm việc đối với khách hàng kinh doanh bất động sản đã được cấp tín dụng và thường xuyên giám sát về tình hình, tiến độ triển khai dự án, kế hoạch bán hàng, doanh thu, dòng tiền, đánh giá khả năng trả nợ, khó khăn, vướng mắc, kiến nghị của khách hàng và kịp thời có giải pháp tháo gỡ cụ thể (cho vay bổ sung, cơ cấu lại thời hạn trả nợ…).

Như vậy, tính tới thời điểm hiện tại, Agribank là ngân hàng đầu tiên công bố ban hành chính sách giảm lãi suất cho vay cho doanh nghiệp bất động sản.

Dự kiến trong năm 2023, Agribank tiếp tục dành hơn 100.000 tỷ đồng để cho vay ưu đãi lãi suất đối với khách hàng doanh nghiệp, khách hàng xuất nhập khẩu, ngành y tế, ngành giáo dục; giảm lãi suất đối với các đối tượng khách hàng thuộc lĩnh vực ngành nghề gặp khó khăn trong hoạt động sản xuất kinh doanh…

Tác giả: Lê Thanh Hồng

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP