Thế giới

Nga vẫn đặt cược vào ông Donald Trump

Điện Kremlin tin rằng Tổng thống Donald Trump thật lòng muốn cải thiện quan hệ với Nga nếu ông có cơ hội

Quân đội Nga đang gia tăng cường độ và phạm vi các cuộc tập trận trong bối cảnh quan hệ căng thẳng với Mỹ và các đồng minh của nước này vẫn chưa hạ nhiệt.

Tăng cường không lực

Gần đây nhất, ngày 16-8, 2 máy bay ném bom chiến lược hạt nhân Tu-160 đã vượt qua 7.000 km từ miền Tây Nam nước Nga, lần đầu tiên trong lịch sử hạ cánh xuống sân bay Anadyr, trên bán đảo cực Đông Chukotka, đối diện với Alaska - Mỹ qua eo biển Bering ở Bắc Cực. Theo đài RT, điều đó chứng tỏ máy bay ném bom Nga có thể được triển khai gần lãnh thổ nước Mỹ.

Trong lúc bay, phi hành đoàn còn thực tập chiến đấu, nhắm xuống các mục tiêu dưới mặt đất tại một địa điểm ở Cộng hòa Komi cũng như tiếp nhiên liệu giữa không trung. Tổng cộng 10 máy bay tham gia cuộc tập trận trên, trong đó có Tu-160, TU-95MS và Il-78.

Máy bay tấn công siêu thanh Tu-22M3M của Nga đang trong giai đoạn lắp ráp cuối cùng Ảnh: TASS

Sắp tới, Không quân Nga dự kiến có thêm loại máy bay tấn công siêu thanh chính xác tuyệt đối thế hệ mới, gọi là Tu-22M3M. Nga hiện trong giai đoạn lắp ráp cuối cùng loại máy bay này để nó sẵn sàng thử nghiệm vào cuối tháng 8. Tu-22M3M là phiên bản nâng cấp của Tu-22M3, đang được Không quân Nga sử dụng để hỗ trợ chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Loại máy bay mới này được đánh giá có thể bay nhanh hơn thế hệ trước đó và phóng tên lửa được cải tiến với độ chính xác cao hơn đến 10 lần. Điều quan trọng là chúng cũng có thể mang theo tên lửa hành trình không đối đất Kh-32, có tầm bắn đến gần 600 km và tốc độ bay gấp 5 lần tốc độ âm thanh. Ngay cả loại tên lửa lớn hơn là Kh-50 cũng sẽ được điều chỉnh cho phù hợp với máy bay mới.

Ông Alexander Konyukhov, Giám đốc điều hành Công ty Tupolev - nhà thiết kế và sản xuất máy bay mới này, cho biết khoảng 30/100 máy bay Tu-22M3 của Không quân Nga sẽ được nâng cấp lên mẫu mới từ nay đến năm 2020. Số còn lại sẽ được nâng cấp sau đó trong khi các máy bay nhãn hiệu mới sẽ được chế tạo. Ông Viktor Bondarev, Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng và An ninh Hội đồng Liên bang Nga, đánh giá các loại máy bay Tu-22M3, Tu-160, Tu-95 bảo đảm tính ưu việt của máy bay ném bom chiến lược tầm xa của nước này.

Ngày càng khó đoán

Mỹ và Nga không chỉ căng trên mặt trận quân sự mà còn hục hặc về chuyện trừng phạt. Tuy nhiên, theo trang Bloomberg, ngay cả sau khi Mỹ thông báo các biện pháp trừng phạt mới đối với Nga vào tuần rồi vì cáo buộc đứng sau vụ đầu độc một cựu điệp viên tại Anh, Điện Kremlin vẫn "đặt cược" vào Tổng thống Donald Trump. Ít ra, giới chức Nga hy vọng ông chủ Nhà Trắng ngăn chặn áp lực ngày càng tăng ở quốc hội Mỹ về tăng cường trừng phạt Moscow.

Cho đến giờ, Nga vẫn kiềm chế trong chuyện trả đũa các biện pháp trừng phạt mới bất chấp đồng rúp bị sụt giá thảm hại. Thay vào đó, nước này chỉ đưa ra những lời lẽ giận dữ và chờ đợi xem cuộc tranh luận về dự luật tăng cường trừng phạt Nga tại Thượng viện Mỹ diễn ra theo chiều hướng nào vào mùa thu này.

Trong bối cảnh 2 nhà lãnh đạo Nga - Mỹ có mối quan hệ cá nhân nồng ấm và các cuộc tiếp xúc dự kiến được duy trì, Điện Kremlin tin rằng Tổng thống Trump thật lòng muốn cải thiện quan hệ với Nga nếu ông có được một cơ hội chính trị ở Washington.

Theo trang Bloomberg, giới chức Nga ngày càng tin rằng quy mô nền kinh tế Nga - và mong muốn của ông Trump về mối quan hệ hữu hảo hơn với Moscow - nhiều khả năng bảo vệ nước này khỏi những biện pháp trừng phạt mạnh mẽ như những gì Washington áp đặt lên Iran.

Dù vậy, họ cũng lo ngại tình trạng cô lập về tài chính và kinh tế của Nga sẽ kéo dài nhiều năm và nghiêm trọng thêm. Chưa hết, Điện Kremlin đang phải vất vả theo đuổi những làn gió thay đổi nhanh chóng trong chính trường Washington, với không ít người trong cuộc phàn nàn nước Mỹ ngày một khó đoán.

Tác giả: LỤC SAN

Nguồn tin: Báo Người lao động

  Từ khóa: ông Donald Trump , Nga

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP