Thế giới

Nga tập trận lớn, NATO lo ngại

NATO đã có phản ứng lo ngại sau khi Nga chuẩn bị tiến hành cuộc tập trận lớn nhất kể từ chiến tranh lạnh.

Khoảng 300.000 binh sĩ, 1.000 máy bay và hai hạm đội hải quân dự kiến tham gia cuộc tập trận Vostok-2018 từ ngày 11 đến 15-9 tại các quân khu ở miền Đông và Trung nước Nga.

Phát ngôn viên NATO Dylan White hôm 28-8 cho biết do Vostok-2018 diễn ra phía Đông dãy núi Ural, Moscow không có nghĩa vụ thông báo với phương Tây hoặc mời quan sát viên Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE).

Dù vậy, ông White cho biết Nga có mời các tùy viên quân sự NATO quan sát cuộc tập trận và lời mời này đang được xem xét. Mặt khác, phát ngôn viên NATO nhận định kế hoạch tập trận "khủng" nói trên cho thấy Nga đang tăng cường đáng kể ngân sách quốc phòng và sự hiện diện quân sự.

Cuộc tập trận chung giữa Nga và Belarus, gọi là Zapad-2017, diễn ra hồi tháng 9-2017 Ảnh: ĐIỆN KREMLIN

Đáp lại, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov nhấn mạnh việc chi tiêu ngân sách cho quốc phòng là cần thiết và là lựa chọn duy nhất bất chấp kinh tế đất nước còn khó khăn. Dưới thời Tổng thống Vladimir Putin, Moscow đã nâng cấp thiết bị quân sự và hiện đại hóa lực lượng vũ trang mạnh mẽ trong lúc quân đội tăng cường tần suất và quy mô các cuộc tập trận.

Ông Peskov cho rằng những cuộc tập trận như thế là cần thiết trong tình hình quốc tế hiện nay, vốn "thường không thân thiện với Nga".

Đáng chú ý là binh sĩ của Trung Quốc và Mông Cổ cũng tham gia Vostok-2018. Tân Hoa Xã đưa tin Bắc Kinh dự định gửi 3.200 binh sĩ và 900 đơn vị vũ khí đến tham gia tập trận. Khi được hỏi liệu sự tham gia của Trung Quốc có phải đồng nghĩa Moscow và Beijing đang hướng đến một liên minh, ông Peskov chỉ trả lời chung chung rằng hai bên đang hợp tác trong mọi lĩnh vực. Hai nước này từng tập trận chung trước đó nhưng chưa có cuộc nào quy mô lớn như thế.

Tác giả: Hoàng Phương

Nguồn tin: Báo Người lao động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP