Thế giới

Nga sắp có tàu sân bay siêu hiện đại

Trung tâm Nghiên cứu Công nghệ Quốc gia Krylov đã hoàn tất khái niệm thiết kế cơ bản về tàu sân bay có hai thân dễ dàng lắp ghép (semicatamran) trong tương lai sẽ trông như thế nào, người phát ngôn Trung tâm hôm 2-10 chia sẻ thông tin với Thông tấn TASS.

Mô hình của một tàu sân bay không hoạt động bằng lượng hạt nhân đa năng trong tương lai được giới thiệu lần đầu tiên tại Triển lãm Quân sự Quốc tế năm 2018 ở Moscow diễn ra vào cuối tháng 8.

“Phần thiết kế một thân chìm dưới nước là đặc tính quan trọng đặc biệt của dự án,” người phát ngôn cho biết. Thông thường, tàu dạng semicatamaran có 2 thân song song và một nền tảng cấu trúc thượng tầng kết nối chúng. Phần thân tàu phía dưới sẽ như một “khớp nối”, phân nhánh về phía đuôi tàu.

Mô hình tàu sân bay mới có 2 thân dễ dàng "biến hóa" của Nga. Ảnh: TASS

Người phát ngôn chia sẻ điểm nổi bật nhất trong bản thiết kế mới là một boong bay rộng (bằng các tàu sân bay hạng nặng) và tải trọng giãn nước nhỏ hơn. Khu vực boong bay là một yếu tố quan trọng đối với số lượng máy bay mà tàu có thể chở.

“Một tàu chiến có tải trọng giãn nước trung binh có thể chở nhiều máy bay,” chuyên gia này cho biết thêm.

Chưa có tàu sân bay hình chữ V nào được xây dựng trên thế giới cho đến nay.

Thông số của tàu sây bay mới

Trung tâm Krylov tiết lộ tải trọng giãn nước đề xuất của tàu sân bay sẽ là 44.000 tấn, dài 304m, boong rộng 78m, độ sâu choán nước 8,5m, tốc độ tối đa 51 km/giờ và khoảng cách hành trình 12.874 km.

Phần boong bay của tàu sẽ chứa được 46 loại máy bay phản lực bao gồm: từ 12-14 máy bay chiến đấu Sukhoi Su-33, từ 12-15 máy bay chiến đấu MiG-29K/KUB, 4 máy bay cảnh báo sớm và từ 12-14 trực thăng Ka-27.

Tàu sân bay hạng trung bình duy nhất của Nga, Đô đốc Kuznetsov có tải trọng giãn nước lớn hơn nhiều (59.000 tấn) có thể chở đến 52 máy bay chiến đấu và trực thăng.

Tác giả: Trúc Phạm

Nguồn tin: Báo Công an nhân dân

  Từ khóa: sân bay , Nga

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP