Kinh tế

Năm trước còn lỗ vài trăm tỷ đồng, nhiều doanh nghiệp bất ngờ báo lãi cuối năm 2018

Nhiều doanh nghiệp năm 2017 báo lỗ tới vài trăm tỷ đồng, năm 2018 đã ghi nhận kết quả kinh doanh chuyển biến tích cực.

Bức tranh tài chính của những doanh nghiệp niêm yết đã lộ diện sau mùa công bố báo cáo tài chính cuối niên độ. Trong đó, nhiều doanh nghiệp bất ngờ báo lãi sau khi rơi vào lỗ nặng trong năm trước đó.

 cá tra

Hoạt động sơ chế cá tra của công nhân HVG. (Ảnh: HVG)

Công ty cổ phần Hùng Vương (mã chứng khoán HVG) là một trong những doanh nghiệp báo lỗ đầu tiên và gây nhiều chú ý cho giới đầu tư khi công bố khoản lỗ 705 tỷ đồng trong năm tài chính 2017. Tuy nhiên, với việc mạnh tay tái cơ cấu trong 2018, HVG đã ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực khi lãi ròng 16,2 tỷ đồng. Riêng công ty mẹ lãi sau thuế 1,5 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm trước lỗ 713 tỷ đồng.

Tương tự HVG, Công ty cổ phần Bất động sản du lịch Ninh Vân Bay (Ninh Vân Bay, mã chứng khoán NVT) đã cắt lỗ thành công khi báo lãi ròng 2018 đạt gần 27,7 tỷ đồng. Năm 2017, NVT lỗ 455,9 tỷ đồng. Riêng công ty mẹ lãi gần 2 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ lỗ 479,4 tỷ đồng.

Ninh Vân Bay cho biết 2018, việc tái cấu trúc tài chính thông qua việc chuyển nhượng vốn góp tại công ty con, công ty liên kết bị thua lỗ đã hoàn tất, doanh nghiệp không còn các chi phí lãi vay khiến lợi nhuận tăng trưởng mạnh.

Với lợi nhuận sau thuế cả năm đạt 24,2 tỷ đồng, Công ty cổ phần Đầu tư nhà Đất Việt (mã chứng khoán PVL) đã cải thiện tình trạng thua lỗ của mình. Theo giải trình của PVL, nguyên nhân dẫn đến chênh lệch lợi nhuận cùng kỳ là do trong 2018, công ty bán cổ phần Công ty PVL Sài Gòn thu được lãi khoảng 12 tỷ đồng và hoàn nhập trích dự phòng đầu tư tài chính khoảng 20 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, PVL thắng kiện vụ Hưng Thịnh Phát (bị xử thua trong 2017) nên đã hạch toán giảm khoản chi phí phải trả HTP khoảng 15 tỷ đồng. Thêm nữa, công ty hạch toán lỗ các căn hộ đã được bàn giao của hai dự án Linh Tây và Quận 2 khoảng 7 tỷ đồng trong khi cùng kỳ năm trước lỗ khoảng 120 tỷ đồng.

Trong những doanh nghiệp chuyển lỗ năm 2017 sang lãi năm 2018 còn có sự góp mặt của Công ty cổ phần Quốc tế Hoàng Gia (mã RIC), Công ty cổ phần Nhựa Rạng Đông (mã RDP), Công ty cổ phần Xây dựng công nghiệp và dân dụng Dầu khí (mã PXI)…

Tuy nhiên, trên sàn chứng khoán, cổ phiếu của những doanh nghiệp này khá ảm đạm, giao dịch thường dưới mệnh giá, thậm chí nhiều mã rơi vào tình trạng bị kiểm soát như PXI, PVL…

Tác giả: HOÀNG HƯNG

Nguồn tin: Báo VTC News

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP