Thế giới

Mỹ sát hại bất thành một tướng Iran khác, cùng ngày ông Soleimani thiệt mạng

Mỹ đã tìm cách ám sát tướng Abdul Reza Shahlai, người phụ trách tài chính và là chỉ huy chủ chốt lực lượng đặc nhiệm Quds của Vệ binh Cách mạng Iran ở Yemen.

Lực lượng đặc nhiệm Mỹ đã giết hụt Abdul Reza Shahlai (trái) cùng ngày không kích ám sát Tư lệnh Qassem Soleimani (phải) ở sân bay Baghdad của Iraq hôm 3/1. Ảnh: AP.

Washington Post dẫn các nguồn thạo tin ngày 10/1 cho biết, lực lượng đặc nhiệm của quân đội Mỹ đã tìm cách ám sát tướng Abdul Reza Shahlai, người phụ trách tài chính và là chỉ huy chủ chốt lực lượng đặc nhiệm Quds của Vệ binh Cách mạng Iran ở Yemen.

Tuy nhiên, kế hoạch bất thành. Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã phê chuẩn cuộc không kích tiêu diệt ông Shahlai cùng thời điểm với ông Soleimani, vị tướng ảnh hưởng nhất Iran, hôm 3/1. Tuy nhiên, không rõ hai cuộc tấn công có được tiến hành cùng một lúc hay không.

Cuộc tấn công thành công ở Iraq và bất thành ở Yemen cho thấy Mỹ muốn triệt hạ “đầu não” của IRGC. Các nguồn tin tình báo và quân sự của Washington tin rằng việc này sẽ gây tổn thất đáng kể cho lực lượng quân sự của Tehran, bất chấp rủi ro đưa đến xung đột lớn hơn.

Tháng 12/2019, Bộ Ngoại giao Mỹ treo thưởng 15 triệu USD cho người nào cung cấp thông tin liên quan tới tướng Shahlai. Điều này dẫn tới việc gây gián đoạn, phá vỡ hệ thống tài chính của Lực lượng Vệ binh cách mạng Iran.

Mỹ cáo buộc lực lượng quân sự này hỗ trợ tài chính cho các nhóm vũ trang mà Mỹ coi là khủng bố như Hezbollah và dính dáng các cuộc xung đột thế giới thông qua việc sử dụng các lực lượng ủy nhiệm.

Washington cũng cáo buộc ông Shahlai điều phối một âm mưu bất thành hồi năm 2011 nhằm ám sát đại sứ Ả Rập Saudi ở Mỹ tại một quán cà phê trong một khu hạng sang ở Washington.

Thông tin trên được đưa ra giữa lúc quan hệ Mỹ - Iran leo thang căng thẳng sau vụ Mỹ sát hại tướng Qassem Soleimani vào rạng sáng 3/1. Vụ việc đã thổi bùng giận dữ ở Iran với việc giới chức nước này tuyên bố “trả thù khốc liệt” cho cái chết của tướng Soleimani. Iran đã tấn công tên lửa vào 2 căn cứ của Mỹ ở Iraq và cảnh báo đáp trả mạnh hơn nữa.

Hôm 10/1, Đáp trả việc Tehran bắn tên lửa vào hai căn cứ Mỹ ở Iraq, chính quyền Tổng thống Donald Trump công bố một loạt biện pháp cấm vận mới lên Iran.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho hay: "Chúng tôi nhắm thẳng vào trung tâm của bộ máy an ninh nội bộ Cộng hòa Hồi giáo. Các mục tiêu trừng phạt này bao gồm lãnh đạo của Hội đồng Quốc gia Tối cao và chỉ huy của lực lượng Basij".

Tác giả: Mộc Miên (T/h)

Nguồn tin: Báo Đời sống và Pháp luật

  Từ khóa: ông Soleimani , Mỹ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP