Thế giới

Mỹ điều tra vụ không kích khiến gia đình 14 người Afghanistan thiệt mạng

Lầu Năm Góc mở cuộc điều tra sau khi chiến đấu cơ Mỹ bị cáo buộc ném bom nhầm xuống một gia đình 14 thành viên ở Afghanistan.

Một tiêm kích Mỹ tham chiến ở Afghanistan năm 2017. Ảnh: Reuters.

"Không có dấu hiệu đợt không kích gây thương vong cho dân thường, nhưng chúng tôi đánh giá nghiêm túc những cáo buộc và phối hợp chặt chẽ với giới chức Afghanistan để điều tra về nguyên nhân sự cố", phát ngôn viên lực lượng Mỹ ở Afghanistan Martin O'Donnell hôm qua tuyên bố.

Cuộc điều tra được tiến hành sau khi chiến đấu cơ Mỹ bị cáo buộc ném bom nhầm vào một ngôi nhà tại thành phố Kunduz, phía bắc Afghanistan trong cuộc không kích hôm 19/7, khiến 14 thành viên một gia đình, trong đó có 8 phụ nữ và 3 trẻ em, thiệt mạng, Reuters đưa tin.

Giới chức Afghanistan cho biết sự cố xảy ra khi không quân Mỹ đang hỗ trợ quân đội nước này trong chiến dịch chống lại các nhóm phiến quân Hồi giáo.

Các nhân chứng ở Kunduz cho biết khoảng 20 người, đều là thành viên một gia đình, có mặt trong ngôi nhà vào thời điểm bị ném bom. Ngoài 14 người thiệt mạng, hai em bé khác bị thương nặng và phải nhập viện, trong khi ba em khác may mắn rời khỏi nhà trước khi cuộc không kích diễn ra.

"Tôi không hiểu sao họ lại tấn công dân thường", một người dân có hai cháu thiệt mạng trong đợt tấn công nhấn mạnh. Các bô lão trong vùng khẳng định không có phiến quân Taliban nảo trong ngôi nhà.

Thương vong với dân thường trong các cuộc không kích của Mỹ và Afghanistan năm 2017 đã tăng hơn 50% so với năm 2016. Liên Hợp Quốc cho biết 149 dân thường Afghanistan thiệt mạng và 204 người khác bị thương do các đợt ném bom của liên quân trong 6 tháng đầu năm nay.

Chiến trường Afghanistan là nơi diễn ra cuộc chiến chống khủng bố dài nhất lịch sử nước Mỹ, bắt đầu vào tháng 10/2001 và chưa có dấu hiệu kết thúc. Trong chiến dịch tranh cử hồi năm 2016, Trump liên tục nói rằng cuộc chiến này đã tiêu tốn quá nhiều sinh mạng và tiền bạc của Mỹ.

Tuy nhiên, các cố vấn an ninh đã thuyết phục Tổng thống Mỹ tăng cường sự hiện diện tại Afghanistan và hỗ trợ vũ trang cho quân đội nước này, nhằm ngăn chặn nguy cơ Taliban lật đổ chính phủ do Washington ủng hộ.

Tác giả: Nguyễn Hoàng

Nguồn tin: Báo VnExpress

  Từ khóa: vụ không kích , Afghanistan , Mỹ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP