Thế giới

Mỹ kêu gọi Nga và Trung Quốc thực thi đầy đủ cấm vận dầu Triều Tiên

Ngoại trưởng Mỹ nói có bằng chứng Triều Tiên nhận dầu lậu, kêu gọi Nga và Trung Quốc không vi phạm lệnh trừng phạt Bình Nhưỡng.

Ngoại trưởng Mỹ tại trụ sở Liên Hợp Quốc hôm 20/7. Ảnh: AFP.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo phát biểu tại trụ sở Liên Hợp Quốc (LHQ) tại New York hôm 20/7, một ngày sau khi Nga và Trung Quốc bác bỏ lời kêu gọi chấm dứt toàn bộ việc chuyển dầu tinh luyện cho Triều Tiên trong năm nay, theo Guardian.

Quyết định của Nga và Trung Quốc tại LHQ là rạn nứt đầu tiên trong liên minh quốc tế gây áp lực lên Bình Nhưỡng. Mỹ muốn tiếp tục siết chặt lệnh trừng phạt với nước này để Bình Nhưỡng thực hiện cam kết phi hạt nhân hóa.

Mỹ tuyên bố thông tin tình báo cho thấy có ít nhất 89 vụ chuyển lậu dầu đến Triều Tiên trên vùng biển quốc tế từ ngày 1/1 tới 30/5, vượt quá hạn ngạch 500.000 thùng dầu cho phép theo nghị quyết của LHQ. Trước đó, Mỹ cho hay Nga và Trung Quốc đã báo cáo lên ủy ban trừng phạt rằng họ vẫn tiếp tục bán dầu tinh luyện cho Triều Tiên.

"Việc thực thi nghiêm túc các biện pháp trừng phạt" rất quan trọng để đạt được mục tiêu giải trừ hạt nhân Triều Tiên, Pompeo nói.

Nga và Trung Quốc, những nhà cung cấp chính các sản phẩm dầu cho Triều Tiên, cho biết cần thêm thời gian để xác minh những cáo buộc của Mỹ.

Tác giả: Hồng Hạnh

Nguồn tin: Báo VnExpress

  Từ khóa: Nga , Mỹ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP