Thế giới

Mưa lũ kỷ lục ở Nhật Bản:Ít nhất 57 người chết, quan chức cảnh báo thảm họa địa chất

Ít nhất 57 người đã thiệt mạng và 12 người mất tích do mưa lớn kỷ lục trong những ngày qua ở vùng Kyushu, Tây Nam Nhật Bản.

Các tỉnh thành thuộc vùng Kyushi, Tây Nam Nhật Bản đang phải hứng chịu những trận mưa lớn kỷ lục. Ảnh: CCTV


China News ngày 8/7 đưa tin, các khu vực thuộc vùng Kyushu (miền Tây Nam Nhật Bản) từ cuối tuần qua đã phải hứng chịu những trận mưa lớn kỷ lục, khiến ít nhất 57 người đã thiệt mạng và 12 người mất tích. Cho đến ngày 8/7, công tác tìm kiếm và cứu hộ vẫn đang được các lực lượng chức năng nước này tiếp tục tiến hành. Cơ quan Khí tượng Nhật Bản kêu gọi công chúng tiếp tục cảnh giác cao độ về lũ lụt và thảm họa địa chất.

Theo Hiệp hội Phát thanh Truyền hình Nhật Bản (NHK), ít nhất 57 người đã thiệt mạng vì mưa lớn, bao gồm 54 người ở Kumamoto, 2 ở Omuta và 1 ở Shizuoka.

Dòng lũ trên sông Kuma ở tỉnh Kumamoto tràn bờ. Ảnh: The Guardian

Kyodo News dẫn thông báo từ Cơ quan Khí tượng Nhật Bản cho biết, thời điểm trưa ngày 7/8 (giờ địa phương), lượng mưa đo được trong 24 giờ ở thành phố Hita đạt 497mm, phá vỡ kỷ lục trong lịch sử quan trắc tại địa phương này. Thành phố Omuta, thành phố Yamaga và thành phố Nagasaki của tỉnh Kumamoto cũng có lượng mưa hơn 400mm.

Cùng ngày, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tuyên bố tại cuộc họp đối lược được tổ chức tại dinh thự rằng, ông hy vọng sẽ đẩy nhanh cuộc thảo luận để thảm họa này có thể "được chỉ định" là một "thảm họa đặc biệt" sớm nhất có thể.

Ngoài ra, Bộ Quốc phòng nước này tuyên bố sẽ tăng quy mô lực lượng lính cứu hộ từ 10.000 lên 20.000 người.

Một con đường ở tỉnh Kumamoto, Nhật Bản bị sụp đổ kinh hoàng. Ảnh: China News

Bộ Đất đai, Hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản xác nhận rằng 9 con sông ở 7 quận vùng Kyushu đã tràn bờ. Nhiều suối nước nóng của các khách sạn bị ngập lụt và giao thông bị tê liệt, khiến một số ngôi làng trở thành hòn đảo bị cô lập.

Cục Cứu hỏa thuộc bộ Nội vụ và Truyền thông Nhật Bản, chiều ngày 7/7 đã ra chỉ thị hướng dẫn sơ tán tới khoảng 630.000 hộ gia đình với tổng cộng hơn 1,3 triệu người.

Tác giả: Hoa Vũ

Nguồn tin: doisongphapluat.com

  Từ khóa: nhật bản , mưa lũ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP