Du lịch

Mùa lúa chín ở cố đô

Có những lúc tôi luôn ao ước mình được ở gần Hà Nội hơn một chút để có thể uống cốc cà phê sáng ở thủ đô náo nhiệt, và một tiếng sau có thể lạc vào nơi phong cảnh non nước hữu tình ở Ninh Bình.

Những vạt lúa vàng trải dài mênh mông, thấp thoáng trên ruộng đồng

Với tôi, vùng đất cố đô có vẻ đẹp đặc biệt và nên thơ, cho dù có đi bao nhiêu lần, đi vào bất cứ thời gian nào, tôi vẫn thấy Ninh Bình có vẻ đẹp riêng không hề nhàm chán.

Ninh Bình đẹp như bức tranh thủy mặc khi vừa có núi non, vừa có sông nước với những chuyến đò xuôi ngược uốn lượn. Vào những ngày tháng năm nắng cháy này, Ninh Bình lại khiến tôi phải trầm trồ và cảm thán khi cả núi sông được phủ một màu vàng rực của lúa chín.

Đón chuyến xe lúc sáng sớm từ Hà Nội và tôi có mặt ở Tam Cốc sau đúng 90 phút. Tôi mua vé, lên thuyền và bắt đầu rẽ làn nước mát lành để tiến vào nơi non xanh nước biếc. Bác lái đò dừng lại ở ngay hang đầu tiên của hành trình - hang Cả. Từ chỗ neo đậu thuyền, tôi leo lên mỏm đá để muốn thu hết Tam Cốc vào tầm mắt. Leo được đến mỏm cao nhất, tôi ngây người vì khung cảnh hùng vĩ và đẹp như một bài thơ.

Tam Cốc mùa lúa chín

Những vạt lúa vàng trải dài mênh mông, thấp thoáng trên ruộng đồng là chiếc nón của những người đang gặt lúa. Từng bông lúa trĩu nặng báo hiệu một mùa vụ bội thu. Dọc theo sông, hình ảnh những lá cờ Phật giáo tung bay trong gió và tấp nập những chuyến đò chở khách tham quan. Những bông hoa súng nở đỏ ối thấp thoáng trên sông. Tất cả những nét chấm phá này khiến cho Tam Cốc tràn đầy sức sống và càng thêm hữu tình.

Đi thuyền giữa những vạt ruộng vàng ươm, nghe tiếng lao xao cười nói, tiếng gọi nhau í ới càng khiến tôi thấy Ninh Bình vừa thân quen vừa ấm cúng. Dường như hình ảnh mùa hè được về quê chạy chơi trên những con đê, phơi lúa ở sân đình bên cạnh những gốc đa to của tuổi thơ chợt ùa về rộn rã.

Một địa điểm khác có thể nhìn thấy Tam Cốc và những dãy núi trùng trùng điệp điệp nối tiếp nhau là trên đỉnh của hang Múa. Vượt qua 400 bậc thang có thể khiến bạn mệt mỏi và cảm thấy nóng bức, nhưng khung cảnh được thưởng ngoạn khi lên tới đỉnh núi sẽ khiến bạn thấy thật xứng đáng.

Hang Múa là điểm check in yêu thích của bạn trẻ khi tới Ninh Bình

Màu nâu của những dãy núi đá, thửa ruộng chỗ xanh chỗ vàng trải dài, màu nắng màu mây khiến khung cảnh càng hùng vĩ, thênh thang. Thấp thoáng trong núi đá là những ngọn tháp nhọn hoắt, ngạo nghễ đứng đó hàng trăm năm.

Không có gì ngạc nhiên khi hang Múa luôn thu hút nhiều khách du lịch trong và ngoài nước đến như vậy. Nơi đây, đứng ở bất kỳ góc nào, bạn cũng sẽ có những bức ảnh đẹp lung linh huyền ảo.

Chèo thuyền trên đầm Vân Long

.Chia tay hang Múa, tôi chạy một mạch tới đầm Vân Long - khu bảo tồn thiên nhiên đất ngập nước lớn nhất vùng đồng bằng châu thổ Bắc Bộ - để kịp đón hoàng hôn. Nước ở đầm rất trong, ngồi trên thuyền có thể nhìn thấy rong rêu, cây cỏ ở sâu dưới nước.

Con thuyền đi xuyên qua những lớp cỏ xanh cao vút, nước trong leo lẻo, gió thổi hiu hiu, ngước mắt lên thấy dãy núi sừng sững, cảm giác thật thoải mái và nhẹ nhõm.

Tôi xuýt xoa không biết bao nhiêu lần với bác lái đò rằng, quê hương mình đẹp quá, tôi chỉ muốn thong dong mãi thế này thôi.

Tác giả: TRẦN HỒNG NGỌC

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP