Thế giới

Món quà đặc biệt Moon Jae-in tặng Kim Jong-un

Tổng thống Hàn Quốc tặng lãnh đạo Triều Tiên chiếc USB chứa tài liệu về "Bản đồ kinh tế mới trên bán đảo Triều Tiên" sau hội nghị hôm 27/4.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (trái) và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in (phải) trong hội nghị thượng đỉnh liên Triều tại Panmunjom, Khu Phi quân sự liên Triều hôm 27/4. Ảnh: KCNA.

Khi lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un bước qua biên giới gặp Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cuối tháng trước, lãnh đạo hai miền đã có cái bắt tay lịch sử trong một ngày đầy biểu tượng, một thỏa thuận được thế giới ca ngợi và tiệc chiêu đãi vui vẻ vào bữa tối. Tổng thống Hàn Quốc còn tặng cho ông Kim một món quà đặc biệt nữa, đó là một cuốn sách kèm USB, bên trong có một sách điện tử và bài thuyết trình về kế hoạch hợp tác kinh tế giữa hai bán đảo, theo Business Insider.

Bài thuyết trình "Bản đồ kinh tế mới trên bán đảo Triều Tiên" trong USB gửi ông Kim được ông Moon giới thiệu lần đầu năm 2017. Đây là bản kế hoạch chi tiết về cách thức hợp tác kinh tế giữa hai bán đảo, bao gồm ba "vành đai", một vành đai về năng lượng và tài nguyên dọc khu vực bờ biển phía đông và Nga, một về vận tải và hậu cần dọc bờ biển phía tây, và một về du lịch đất liền xuyên biên giới.

Bản đồ bao gồm hệ thống đường ống dẫn khí và mạng lưới xe lửa liên Triều kết nối với Trung Quốc, Nga, châu Âu. Một quan chức phủ tổng thống Hàn Quốc (Nhà Xanh) cho hay trong USB còn có "thông tin liên quan tới một nhà máy điện hạt nhân". Các nhà quan sát nhận định Tổng thống Hàn Quốc muốn thuyết phục Bình Nhưỡng triển khai những điều đã ký trong Tuyên bố chung Panmunjom, đồng thời ngầm thuyết phục ông Kim rằng điều Triều Tiên cần bây giờ là sự hỗ trợ kinh tế của quốc tế, không phải là các lệnh cấm vận trừng phạt.

"Chiếc USD nhằm thuyết phục ông Kim rằng còn một con đường khác để phát triển", John Delury, một chuyên gia về Triều Tiên tại Đại học Yonsei, Hàn Quốc, hôm nay nhận xét. "Nó biểu lộ quyết tâm nghiêm túc của Hàn Quốc về việc hợp tác để biến tham vọng khiến Triều Tiên trở thành một quốc gia Đông Á thịnh vượng của ông Kim trở thành hiện thực".

Tác giả: Hồng Hạnh

Nguồn tin: Báo VnExpress

  Từ khóa: Moon Jae-in , Kim Jong-un

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP