Thế giới

Kim Jong-un nói Tổng thống Hàn Quốc sẽ không còn phải dậy sớm vì tên lửa

Nhà lãnh đạo Triều Tiên tuyên bố ngừng thử tên lửa và sẽ giải quyết mọi vấn đề phát sinh với ông Moon qua điện đàm trực tiếp.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, trái, và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh: The Star.

"Nếu Triều Tiên phóng tên lửa, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in sẽ phải triệu tập cuộc họp hội đồng an ninh quốc gia", Yonhap hôm nay dẫn lời một quan chức Nhà Xanh kể về tuyên bố của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trong cuộc gặp tại Bình Nhưỡng hồi đầu tuần. "Nên hôm nay tôi đã quyết định Tổng thống Moon sẽ không phải thức dậy vào sáng sớm nữa".

Triều Tiên trước đây thường thử tên lửa vào khoảng 4-5h sáng. Trong cuộc gặp với các đặc phái viên Hàn Quốc hôm 5/3, nhà lãnh đạo Triều Tiên cũng nhấn mạnh khi có vấn đề phát sinh, ông có thể giải quyết bằng cách điện đàm trực tiếp với ông Moon qua đường dây nóng.

Đặc phái viên Hàn Quốc Chung Eui-yong hôm nay cũng truyền đạt lại lời của ông Kim Jong-un mời Tổng thống Mỹ Donald Trump gặp mặt để bàn về việc phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên. Ông Trump đã chấp nhận lời mời này, nhưng thời gian và địa điểm diễn ra cuộc gặp chưa được quyết định.

Triển vọng về hoà bình trên bán đảo Triều Tiên đang có những tiến triển tích cực kể từ khi Triều Tiên cử đại diện cấp cao đến Hàn Quốc dự Thế vận hội Mùa đông 2018. Bình Nhưỡng sau đó tuyên bố sẵn sàng từ bỏ vũ khí hạt nhân nếu an ninh được đảm bảo.

Tác giả: Khánh Lynh

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP