Giáo dục

Lời kể của nữ sinh quỳ gối khóc xin thi lại môn Ngữ văn

Trong những ngày qua, dư luận tỉnh Quảng Bình xôn xao trước câu chuyện của nữ học sinh quỳ gối khóc nức nở tại trường để xin thi lại do không biết lịch thi lại môn Văn.

Em Ngô Thị Lài (SN 2004), trú tại thôn Hướng Phương, xã Quảng Phương, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình, là nữ học sinh trên.

Lý do Lài bỏ lỡ buổi thi lại môn Văn trong kì thi tuyển sinh lên lớp 10 vừa qua tại Quảng Bình, bởi trong buổi thi môn Toán trước đó, nữ sinh này hoàn thành xong phần thi trước 2/3 thời gian và xin nộp bài sớm rồi về nhà. Tuy nhiên, đến cuối buổi thi Toán, các giám thị mới thông báo là ngày mai (5/6) thi lại môn Ngữ văn.

“Nhà em không có ti vi, điện thoại để dùng nên không biết được các thông tin về kỳ thi. Bản thân em cứ nghĩ là thi xong Toán rồi thì về chứ không biết lịch thi lại môn Văn vào hôm sau. Cho đến chiều tối đó em đi cắt cỏ về thì nghe một bạn nói sao không đi thi thì em mới giật mình”, Lài buồn bã kể lại.

Nữ sinh Ngô Thị Lài.

Theo Lài, thời điểm biết thông tin thi lại môn văn đã là 16h (ngày 5/6), trong khi đó, nhà em cách điểm thi trường THPT Lương Thế Vinh khoảng 7km nên gần 1 tiếng sau, nữ sinh này mới đạp xe đến điểm thi.

“Nghe tin, em chạy về nhà, để bao cỏ xuống sân, vội vàng thay bộ quần áo rồi sang nhà hàng xóm bên cạnh mượn chiếc xe đạp chạy xuống điểm thi trường THPT Lương Thế Vinh nhưng đến nơi cũng là lúc đã kết thúc thời gian làm bài thi lại môn Văn. Lúc đó, em cảm thấy bất lực tuột độ nên quỳ gối khóc tại trường, để xin được thi lại như các bạn”, Lài kể lại.

Biết hoàn cảnh em rất thương tâm nhưng các giám thị đành “bó tay” vì bản thân chỉ biết làm theo quy định. Sự việc Lài quỳ gối khóc tại trường gây chú ý của nhiều người.

Ngay sau khi biết được thông tin, lãnh đạo trường THPT Lương Thế Vinh cũng đã trực tiếp đến tìm hiểu gia cảnh của em Ngô Thị Lài và ghi nhận những lời như em trình bày là đúng và có cơ sở.

Sau đó, ông Đinh Qúy Nhân, Giám đốc sở GD&ĐT tỉnh Quảng Bình đã trực tiếp nối máy để gặp Lài.

“Hôm thi môn Toán, vì sợ gây tâm lý, áp lực cho các em nên chúng tôi chưa thông báo sớm. Đợi đến khi thi xong môn Toán chúng tôi mới thông báo nhưng em Lài về sớm nên đã không biết. Đây là sự cố chúng tôi không ngờ tới được”, ông Nhân nói với báo chí.

Căn nhà nơi bố con nữ sinh Lài sinh sống hàng ngày.

Ông Nhân nói sau khi biết thông tin và hoàn cảnh khó khăn của em Lài, ông thăm hỏi tình hình, động viên thí sinh và hứa sẽ tạo điều kiện để Lài được xét và trúng tuyển vào trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm ở TX.Ba Đồn, gần với nhà Lài.

Trong khi đó, theo nguyện vọng của Lài, kỳ thi lần này em muốn được thi, trúng tuyển vào học trường THPT Lương Thế Vinh. Đây cũng là mơ ước của em bấy lâu này và tâm nguyện của mẹ Lài trước khi mất, nên em cố gắng học và thi tốt trong kỳ tuyển sinh lớp 10 lần này.

Theo tìm hiểu, ở địa bàn huyện Quảng Trạch và TX.Ba Đồn có 5 trường THPT, trong đó có 2 trường không tổ chức thi mà chỉ xét tuyển. Nếu sở GD&ĐT Quảng Bình không “tạo điều kiện” thì hiển nhiên em Ngô Thị Lài vẫn tham gia xét tuyển vào trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm là điều bình thường.

Cô Nguyễn Thị Liên, Hiệu trưởng trường THPT Lương Thế Vinh cho biết, số lượng thí sinh tuyển vào trường sẽ do sở GD&ĐT quy định và khi thi xong thi xong sở sẽ tổ chức chấm thi và nhập dữ liệu rồi gửi danh sách những em trúng tuyển về trường.

“Nếu trường hợp thí sinh được “đặc cách” và được sở gửi danh sách về trường thì chúng tôi sẽ tiếp nhận”, cô Liên cho hay.

Được biết, Lài sinh ra trong một gia đình nghèo có 3 anh chị em, mẹ Lài mất cách đây hơn 4 năm vì bệnh ung thư, chị gái đầu đã đi lấy chồng, người anh kế đã bỏ học đi làm mướn ở TP.HCM. Lài hiện đang sống cùng người bố có chứng bệnh về thần kinh.

Hai bố con Lài sống trong căn nhà xác xơ, không có bất cứ một vật dụng gì đáng giá. Vì hoàn cảnh gia đình túng quẫn, mới chỉ 15 tuổi, Lài đã bươn chải, làm mướn khắp nơi để kiếm tiền đi học.

Dù sống trong điều kiện thiếu thốn nhưng Lài luôn ý thức được việc phải cố gắng học tập thật tốt để sau này có công việc ổn định, giúp đỡ bố và các anh chị trong gia đình. Trong nhiều năm liền, Lài luôn đạt học lực khá giỏi trong lớp.

Tác giả: Ngô Thị Huyền

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP