Bạn cần biết

Loại hải sản quen thuộc chứa chất giúp tăng tuổi thọ

Cấu trúc di truyền quyết định rất nhiều đến tuổi thọ. Ngoài ra, khoa học đã chứng minh, lối sống cũng tạo ra những thay đổi để mọi người sống lâu hơn

Các gene kéo dài tuổi thọ có thể được kích hoạt thông qua hấp thụ những loại thực phẩm có chứa chất chống oxy hóa astaxanthin.

Tạp chí y khoa Rejuvenation Research viết: “Astaxanthin là một loại sắc tố carotenoid chống oxy hóa do động vật biển tiết ra, có tác dụng chống lão hóa”. Giun tròn được nuôi bằng astaxanthin có tuổi thọ tăng thêm 20% so với bình thường.

Nhiều đánh giá gần đây đã nhấn mạnh khả năng của astaxanthin trong quá trình bảo vệ các tế bào. Trường Y khoa Burns thuộc Đại học Hawaii (Mỹ) chỉ ra astaxanthin kích hoạt gene FOXO3 - một biến thể liên quan đến tuổi thọ.

Nguồn astaxanthin tự nhiên mạnh nhất là một dạng vi tảo. Ngoài ra, theo tạp chí Marine Drugs, một số loại tôm là nguồn cung cấp chất chống oxy hóa. Tôm kril, loài giáp xác nhỏ được tìm thấy ở tất cả các đại dương trên thế giới, chứa lượng chất chống oxy hóa astaxanthin cao hơn hầu hết các loại dầu cá.

Một số nghiên cứu gần đây đánh giá về tác dụng của astaxanthin đối với quá trình ngăn ngừa lão hóa não cũng ghi nhận, tôm chứa lượng chất chống oxy hóa trên cao hơn những loại hải sản khác.

Một nghiên cứu năm 2019 đã xem xét kỹ lưỡng hàm lượng astaxanthin trong tôm. Loại thực phẩm này là nguồn cung cấp astaxanthin chính trong số các loài giáp xác và được chứng minh chống lại stress oxy hóa rất hiệu quả.

Trong một báo cáo, Science Direct lưu ý: “Astaxanthin có tác dụng sinh học tuyệt vời bao gồm chống ung thư, chống lão hóa và sửa chữa hệ thống thần kinh trung ương”.

Astaxanthin cũng liên quan đến cải thiện chức năng tim mạch và bảo vệ thị lực.

Các phát hiện ghi nhận, vỏ tôm tươi chứa lượng astaxanthin cao nhất. Sấy khô, phơi nắng và nấu chín có thể làm giảm rõ rệt hàm lượng astaxanthin trong vỏ tôm. Đặc biệt, tôm càng xanh là nguồn astaxanthin tối ưu do ăn vi tảo giàu chất chống oxy hóa.


Không chỉ chứa astaxanthin giúp kéo dài tuổi thọ, tôm chứa các loại vitamin, khoáng chất mang lại nhiều lợi ích sức khỏe như:

-Cung cấp nguồn protein tốt

Cứ gần 100g tôm nấu chín, bạn sẽ nhận được 20g protein, chiếm 40% giá trị protein được khuyến nghị nạp trong một ngày. Mặc dù sở hữu lượng protein dồi dào, song tôm chỉ có 84 calo, tốt cho người đang ăn kiêng và giữ gìn vóc dáng. Protein trong tôm có thể giúp bạn no lâu hơn, cung cấp năng lượng cho việc tập luyện.

Ngoài ra, kẽm trong tôm giúp hỗ trợ hệ thống miễn dịch khỏe mạnh, đồng thời hỗ trợ chữa lành vết thương và phân hủy carbohydrate. Kẽm cũng cần thiết để duy trì vị giác và khứu giác.

Vitamin E trong tôm là một chất chống oxy hóa giúp bảo vệ các tế bào và mô khỏe mạnh khỏi bị hư hại có thể dẫn đến lão hóa hoặc bệnh tật. Chất chống oxy hóa cũng giúp hệ thống miễn dịch chống lại vi khuẩn và virus, hỗ trợ sản xuất hồng cầu và mở rộng mạch máu, giúp ngăn ngừa hình thành cục máu đông.

- Nguồn khoáng chất có lợi

Một chuyên gia dinh dưỡng ở Anh cho biết: “Tôm là một loại hải sản ít calo, cung cấp I-ốt, phốt pho, kẽm và magie có lợi cho hệ miễn dịch, hữu ích với mọi cơ quan trong cơ thể, từ sức khỏe từ xương đến huyết áp.

- Có lợi cho sức khỏe tim mạch

Tôm cung cấp axit eicosapentaenoic chống viêm (EPA) và axit docosahexaenoic (DHA), cả hai đều là axit béo omega-3 có lợi cho cơ thể.

Theo nghiên cứu trên Mayo Clinic Proceedings, tăng lượng omega-3 của bạn có thể giúp giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh tim.

Có nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những người thường xuyên ăn tôm có nguy cơ mắc bệnh tim thấp hơn so với những người không ăn loại thực phẩm này.

-Tốt cho bệnh nhân mắc bệnh tuyến giáp

Một lợi ích đáng ngạc nhiên nữa mà tôm mang lại đó là một loại thực phẩm lành mạnh cho những người bị bệnh tuyến giáp vì nó cung cấp iốt và selen, hai khoáng chất cần thiết cho chức năng bình thường của tuyến giáp.

Cả iốt và selen đều là những khoáng chất thiết yếu của cơ thể, không chỉ hỗ trợ tuyến giáp mà còn có lợi cho sức khỏe tổng thể của con người.

-Hữu ích cho thai kỳ

Phụ nữ mang thai ăn tôm đặc biệt có lợi cho thai nhi. Tôm giúp trẻ phát triển nhận thức, thần kinh ngay từ trong bụng mẹ.

Đây là thực phẩm nằm trong danh mục những lựa chọn tốt nhất đối với phụ nữ mang thai và đang cho con bú.

Tác giả: Minh Hoa

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP