Xe

6 điều đơn giản giúp tăng tuổi thọ lốp xe ô tô

Theo thời gian, lốp xe sẽ mòn đi và đến một thời điểm cố định thì chủ phương tiện cần phải thay lốp. Vậy cần làm thế nào để gia tăng tuổi thọ của lốp xe?

Lốp xe là một bộ phận không thể tách rời khỏi các phương tiện giao thông nhằm giúp cho các phương tiện này lưu thông trên đường hiệu quả và dễ dàng. Theo thời gian, lốp xe sẽ mòn đi và đến một thời điểm cố định thì chủ phương tiện cần phải thay lốp. Vậy cần làm thế nào để gia tăng tuổi thọ của lốp xe? Điều này sẽ khiến chủ xe đỡ khá nhiều phiền toái cũng như giúp tiết kiệm cho cánh lái xe nữa.

Lốp xe bị mòn ảnh hưởng đến an toàn khi tham gia giao thông - Ảnh minh họa

Hạn chế phanh

Việc sử dụng phanh liên tục và ở những nơi không cần thiết sẽ hại rất nhiều cho xe của bạn, cụ thể ở trong bài viết là lốp xe. Khi bạn phanh, xe sẽ giảm tốc độ đột ngột khiến cho các bánh xe đang di chuyển ở một vận tốc nhất định đột nhiên chậm lại. Nếu cứ duy trì động tác này, đặc biệt là phanh gấp sẽ khiến lốp xe ma sát với mặt đường nhiều hơn, tạo ra việc mòn lốp xe nhanh hơn. Cách tốt nhất để khiến xe của bạn không phải gặp những vấn đề phiền toái liên quan đến lốp xe cũng như về va chạm giao thông thì cần hạn chế phanh trên đường. Duy trì tốc độ ổn định là một lựa chọn thông minh hơn cả.

Không đánh lái gấp

Điều này thường chỉ xảy ra ở ô tô nhưng ai khi tham gia giao thông cũng đều cần phải chú ý. Đánh lái thường xảy ra khi chủ phương tiện muốn rẽ, muốn quay đầu hoặc điều chỉnh làn mình muốn đi nhưng không phải lúc nào cánh tài xế cũng làm điều này theo cách đúng nhất. Nhiều người vì không thạo đường hay không chú ý quan sát, dẫn tới việc đi qua chỗ rẽ hay chỗ quay đầu khiến cho gây khó khăn cho quá trình tham gia giao thông.

Cách mà các anh lái xe thường làm vào lúc này là cua gấp hoặc lập tức xi nhan xin quyền ưu tiên để được rẽ, quay đầu. Nếu làm thường xuyên việc này, có thể sẽ khiến cho bạn gặp phải nhiều rắc rối trong quá trình tham gia giao thông, về lâu dài thì khiến cho xe của bạn gặp nhiều trục trặc đặc biệt là cho lốp xe. Độ hao mòn của lốp xe sẽ tăng rất nhiều nếu thường xuyên giới lái xe làm điều này vậy nên các bạn hãy tránh thực hiện nó nhé.

Mỗi 6 tháng nên đi bảo dưỡng kiểm tra độ bám của lốp

Ngoài ra sau 6 tháng lái xe liên tục các bạn cũng nên mang xe đi bảo dưỡng và kiểm tra độ bám của lốp xem còn phù hợp với việc di chuyển nữa hay không? Điều này nhằm tránh những sự cố ngoài ý muốn như nổ lốp, rách lốp một cách dễ dàng khi đang lưu thông trên đường. Chỉ cần một chút để ý với xế yêu của mình thôi, các anh đã giúp xe mình tránh được những tai họa đáng tiếc.

Đảo lốp

Ảnh minh họa

Hầu hết các xe FWD và AWD hiện đại ngày nay đều sử dụng cấu hình lốp vuông, nghĩa là tất cả các bánh xe đều có kích thước như nhau và hoa lốp có hướng. Thường xuyên kiểm tra xem lốp có bị mòn một bên hay không và đảo vị trí, như vậy tuổi thọ lốp sẽ tăng lên và khả năng vận hành của nó cũng tốt hơn.

Kiểm tra áp suất lốp

Hãy nhớ kiểm tra áp suất không khí. Luôn bơm lốp theo đúng khuyến cáo của xe (chứ không phải của lốp), không bao giờ để lốp quá căng hoặc quá non đều không tốt cho tuổi thọ lốp xe và an toàn của chính bạn.

Cân bằng động

Lốp bị lệch có thể sẽ mòn không đều và mòn rất nhanh. Ngoài ra, tình trạng lệch cũng khiến độ bám đường của lốp xe giảm hẳn. Khi phát hiện lốp bị lệch, hãy mang xe đến các trung tâm dịch vụ ô tô để được kỹ thuật viên kiểm tra và cân chỉnh lại.

Tuy tuổi thọ của lốp xe có thể cải thiện song còn nhiều yếu tố khác tác động vào lốp xe. Chính vì vậy khi lốp xe “hết hạn”, hãy tiến hành thay mới lốp để có thể tham gia giao thông một cách an toàn.

Tác giả: Gia Hân

Nguồn tin: Báo Gia đình Việt Nam

  Từ khóa: lốp xe , đơn giản

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP