Pháp luật

Lật tẩy thủ đoạn mua bán tài khoản ngân hàng trái phép để chiếm đoạt tài sản

Lợi dụng nhu cầu của một số người cần mua các tài khoản ngân hàng không chính chủ, các đối tượng đã dùng thủ đoạn lừa đảo để chiếm đoạt tài sản.

Ngày 3/3, Công an huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố 3 bị can về tội “Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử để thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản” và “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Các đối tượng gồm: Thân Văn Tuấn (SN 1991, trú xã Trung Sơn, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang), Chu Tiến Phát (SN 1985, trú thị trấn Vĩnh Trụ, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam) và Ngô Văn Trường (SN 1989, trú xã Lương Nha, huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ)

Theo điều tra, cuối năm 2021, Công an huyện Thạch Hà nhận đơn trình báo của người dân trên địa bàn về việc người thân đang sinh sống, làm việc tại nước ngoài bị kẻ gian sử dụng thông tin, tài khoản cá nhân thực hiện các lệnh chuyển tiền trái phép.

Nhận thấy trình báo có cơ sở, Cơ quan CSĐT Công an huyện Thạch Hà đã lập chuyên án đấu tranh, tiến hành các biện pháp điều tra, xác minh khẩn cấp, cử từng tổ công tác tiến hành xác minh tại nhiều địa bàn tỉnh thành trong cả nước nhằm thu thập các chứng cứ, tài liệu liên quan.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, ngày 18/2, lực lượng chức năng xác định Tuấn, Phát và Trường chính là các đối tượng gây ra vụ án trên nên tiến hành bắt khẩn cấp, thu giữ nhiều chứng cứ, tại liệu liên quan hoạt động lừa đảo.

Các đối tượng cùng tang vật vụ án.


Tại trụ sở cơ quan điều tra, các đối tượng khai nhận lợi dụng nhu cầu của một số người cần mua các tài khoản ngân hàng không chính chủ, Thân Văn Tuấn đã tìm rồi liên hệ với Chu Tiến Phát để đến các ngân hàng mở nhiều tài khoản khác nhau hòng bán kiếm lời.

Cũng trong thời gian này, biết được nhu cầu muốn nâng cao hạn mức chuyển tiền của lao động Việt Nam ở nước ngoài, Ngô Văn Trường đã lập một tài khoản Facebook ảo mang tên “Ngân hàng Hana”, nhằm lừa đảo những người có nhu cầu nâng hạn mức giao dịch.

Khi biết 2 đối tượng Tuấn và Phát mở nhiều tài khoản ngân hàng khác nhau với mục đích tương tự, Trường đã liên hệ để mua lại các tài khoản này. Sau đó, y hiếm đoạt được tiền của lao động Việt Nam ở nước ngoài thì chuyển vào. Với thủ đoạn trên, Trường đã chiếm đoạt số tiền hơn 114 triệu đồng của người bị hại đang sinh sống, làm việc tại Hàn Quốc.

Cơ quan công an đề nghị người dân trong thời gian tới cần cảnh giác với những thủ đoạn lừa đảo, lợi dụng mạng máy tính, mạng viễn thông và các phương tiện điện tử để chiếm đoạt tài sản, nâng cao ý thức bảo vệ thông tin cá nhân trong thực hiện các giao dịch. Hiện, Cơ quan CSĐT Công an huyện Thạch Hà đang tiếp tục điều tra, hoàn thiện hồ sơ để xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Tác giả: Anh Ngọc

Nguồn tin: doisongphapluat.nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP