Tin địa phương

Kiến nghị tạm dừng phục vụ xe tải trọng lớn trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

Ban ATGT tỉnh Quảng Nam vừa có văn bản gửi Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia và Bộ GTVT kiến nghị tạm dừng phục vụ xe container, xe tải có tải trọng hơn 10 tấn lưu thông trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (đoạn Đà Nẵng - Tam Kỳ) để đảm bảo ATGT cho tuyến QL40B.

Nguyên nhân là do từ khi đưa vào khai thác 65km cao tốc từ Túy Loan - Tam Kỳ khiến lượng phương tiện đổ về tuyến QL40B tăng đột biến, trong khi tuyến QL40B vốn đã chật hẹp nay càng trở nên quá tải, thường xuyên xảy ra TNGT.

Tuyến QL40B vốn chật hẹp nay lại càng quá tải.

Tuyến QL40B được Bộ GTVT nâng cấp từ tuyến đường Nam Quảng Nam, với chiều dài 209km nối 2 tỉnh Quảng Nam và Kon Tum. Trong đó, đoạn qua tỉnh Quảng Nam dài 139km rất chật hẹp, hư hỏng, mất ATGT.Hàng ngày lưu lượng người và phương tiện tham gia trên tuyến đường này rất đông đúc, tuyến đường lại chật hẹp chỉ rộng 4- 4,5m, nhiều nơi đã bị hư hỏng.

Ông Minh, một hộ dân sống ven QL40B cho biết, từ tháng 8-2017 đến nay, khu vực dân cư ven tuyến đường này trở nên hỗn loạn vì bụi bặm và xe tải lớn. Nghiêm trọng hơn đã có hàng chục vụ tai nạn giao thông xảy ra tại khu vực này kể từ khi cao tốc đưa vào khai thác.

Không chỉ người dân bức xúc mà lực lượng CSGT cũng bất lực trước thực trạng trên. Từ nhiều tháng nay, lực lượng CSGT H. Phú Ninh (Quảng Nam) và Phòng CSGT CA tỉnh Quảng Nam phải tăng cường lực lượng để điều tiết giao thông. Nhưng do đường quá chật hẹp nên tình trạng trên vẫn không được cải thiện.

Chiều 27-11, Phòng CSGT CA tỉnh chính thức phân luồng, cắt đường, hướng dẫn các phương tiện xe khách trên 30 chỗ ngồi, xe có tải trọng lớn từ phía Nam ra chạy theo tuyến QL1A, ngừng lưu thông chiều lên đường cao tốc trong giờ cao điểm (từ 16 đến 18 giờ hàng ngày).

Việc làm này nhằm giảm lượng phương tiện lưu thông ngược chiều, tạo điều kiện đi lại cho người dân địa phương. Với tình trạng trên, nếu tiếp tục cho khai thác tuyến cao tốc như hiện nay làm phương tiện tăng cao trên QL40B sẽ là điểm nóng về TTATGT trên địa bàn Quảng Nam, đặc biệt là dịp Tết Dương lịch và Âm lịch sắp tới.

Được biết, để đầu tư hoàn chỉnh tuyến QL40B theo quy hoạch được duyệt, UBND tỉnh Quảng Nam đã đề nghị Bộ GTVT trình Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương phân kỳ đầu tư. Trong đó, giai đoạn 1 sẽ mở rộng đoạn từ Km 11+150 - Km31+707 với kinh phí đầu tư dự kiến 550 tỷ đồng; giai đoạn 2 sẽ xây dựng đoạn Km0 - Km1+770 và mở rộng các đoạn từ Km54+600 - Km65+175, Km80+150 Km 101+000 với kinh phí đầu tư dự kiến 950 tỷ đồng.

Ông Trương Khuê- Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Quảng Nam, cho biết: Hiện kết cấu hạ tầng giao thông trên tuyến QL40B hư hỏng nghiêm trọng, TNGT gia tăng mà nguyên nhân chính là do có quá đông phương tiện di chuyển. "Ban ATGT tỉnh đã đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo các đơn vị khai thác tuyến đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có kế hoạch bảo trì hệ thống đường dẫn lên tuyến này, lắp đủ hệ thống biển báo hiệu, sửa chữa các vị trí hư hỏng. Tuy nhiên đây chỉ là biện pháp tạm thời, vấn đề sửa chữa nâng cấp tuyến đường cần phải khẩn trương thực hiện", ông Khuê nói.

Tác giả: ĐỒNG DAO

Nguồn tin: Báo Công an TP Đà Nẵng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP