Tin địa phương

Hoàn thiện pháp luật gắn với tổ chức thi hành pháp luật

Ngày 25-12, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị trực tuyến triển khai công tác tư pháp năm 2018. Chủ tịch nước Trần Đại Quang đến dự và chỉ đạo hội nghị. Tham dự hội nghị có lãnh đạo Ban Nội chính Trung ương, Ủy ban pháp luật, Ủy ban Tư pháp của Quốc hội và Bộ trưởng Bộ Tư pháp. Phó Chủ tịch Hồ Kỳ Minh chủ trì tại điểm cầu Đà Nẵng.

Quang cảnh Hội nghị trực tuyến triển khai công tác tư pháp năm 2018 tại điểm cầu Đà Nẵng.

Nhiều kết quả nổi bật

Báo cáo tổng kết công tác của Bộ Tư pháp cho thấy, năm 2017, công tác chỉ đạo điều hành trên lĩnh vực Tư pháp tiếp tục được đổi mới, kịp thời triển khai các chủ trương, chính sách, các chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, Chính phủ.

Công tác xây dựng pháp luật, hoàn thiện thể chế, nhất là thể chế trong các lĩnh vực đầu tư, kinh doanh, trong các lĩnh vực quản lý nhà nước của ngành đạt nhiều kết quả tích cực, với nhiều quy định bảo đảm tốt hơn các quyền con người, quyền công dân, phục vụ tốt hơn yêu cầu của người dân, doanh nghiệp.

Năm qua, Bộ Tư pháp cũng chấm dứt tình trạng “nợ đọng” văn bản thuộc thẩm quyền ban hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Bên cạnh đó, chất lượng công tác thẩm định, kiểm tra, xử lý văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL) được nâng lên rõ rệt. Công tác phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL) bước đầu có sự đổi mới, nhất là việc ứng dụng CNTT trong việc truyền tải pháp luật đến người dân.

Trong năm, các đơn vị của ngành đã thực hiện đăng ký khai sinh cho hơn 17.800 trường hợp, trợ giúp pháp lý cho hơn 5.000 lượt người. Việc giải quyết đơn thư, khiếu nại tố cao, phòng chống tham nhũng được quan tâm, thực hiện tốt...

Công tác thi hành án dân sự (THADS) đạt kết quả cao, tiếp tục vượt chỉ tiêu cả về việc và về tiền. Công tác hành chính tư pháp, đặc biệt là triển khai Chương trình hành động quốc gia về đăng ký, thống kê hộ tịch giai đoạn 2017-2024 và mở rộng áp dụng phần mềm đăng ký khai sinh và cấp số định danh cá nhân, gắn với triển khai Luật hộ tịch đạt nhiều kết quả quan trọng, phục vụ tốt nhu cầu của người dân.

Việc tham gia ý kiến pháp lý đối với các vụ việc phát sinh trong đầu tư quốc tế được thực hiện kịp thời, có chất lượng, hợp tác quốc tế về pháp luật tạo được những dấu ấn quan trọng, nhất là trong quan hệ với các nước láng giềng.

Bộ Tư pháp cũng thẳng thắn chỉ ra những tồn tại, hạn chế như còn tình trạng lùi, rút các dự án luật, chất lượng một số VBQPPL chưa cao, chưa đạt mục tiêu chấm dứt tình trạng nợ đọng văn bản quy định chi tiết từ năm 2017 (còn nợ đọng thông tư của các Bộ).

Trong THADS, số việc và tiền có điều kiện chưa thi hành xong chuyển kỳ sau còn nhiều. Nhiều cơ quan, cá nhân chưa chấp hành nghiêm các bản án, quyết định của Tòa án đã có hiệu lực về vụ việc hành chính. Ngoài ra, việc giải quyết thủ tục hành chính trong công tác hộ tịch, chứng thực, lý lịch tư pháp còn có sai sót, bị dư luận lên tiếng...

Cán bộ trợ giúp pháp lý (thuộc Sở Tư pháp TP Đà Nẵng) hỗ trợ pháp lý cho người dân.

Hoàn thiện pháp luật gắn với thi hành

Tại hội nghị, các đại biểu cũng đã tập trung tham gia đóng góp các ý kiến về các nhiệm vụ trọng tâm của ngành tư pháp trong năm 2018, thực hiện một số báo cáo chuyên đề về hướng dẫn xử lý các khó khăn, vướng mắc trong thi hành Luật đấu giá tài sản, tăng cường công tác xử lý văn bản trái pháp luật, nâng cao hiệu quả theo dõi thi hành pháp luật...

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Chủ tịch nước Trần Đại Quang ghi nhận và đánh giá cao kết quả hoạt động của ngành Tư pháp đạt được trong năm 2017. Về nhiệm vụ năm 2018, Chủ tịch nước Trần Đại Quang yêu cầu, ngành Tư pháp tiếp tục đẩy mạnh hoàn thiện pháp luật gắn với tổ chức thi hành pháp luật, góp phần phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Bộ Tư pháp, Sở Tư pháp các tỉnh, thành phố tiếp tục tham mưu với Chính phủ, địa phương về các vấn đề pháp lý đặt ra trong quá trình phát triển KT-XH cũng như chỉ đạo, điều hành. Chủ tịch nước cũng yêu cầu toàn ngành tập trung rà soát, hoàn thiện thể chế công tác THADS, tăng cường kiểm tra, đôn đốc việc thi hành án hành chính, bảo đảm thi hành dứt điểm các bản án, quyết định của Tòa án về vụ án hành chính còn tồn đọng.

Bộ Tư pháp chỉ đạo các đơn vị đẩy mạnh thực hiện công tác THADS, trong đó tập trung nâng cao công tác thu hồi tài sản bị chiếm đoạt trong các vụ án kinh tế, tham ô, tham nhũng. Bộ Tư pháp tiếp tục tham mưu, phối hợp xử lý tốt các vấn đề pháp lý trong quá trình hội nhập quốc tế, cũng như chú trọng, có giải pháp hiệu quả để phòng ngừa những rủi ro có thể xảy ra trong quá trình hội nhập quốc tế. Xây dựng các căn cứ pháp lý chắc chắn trong đàm phán, xây dựng các Hiệp định thương mại tự do...

Bên cạnh đó, ngành Tư pháp cần phải chú trọng xây dựng đội ngũ có bản lĩnh chính trị vững vàng, chắc về chuyên môn nghiệp vụ, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Tác giả: NGUYỄN TUẤN

Nguồn tin: Báo Công an TP Đà Nẵng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP