Du lịch

Hành khách càng giàu càng phải mua vé máy bay đắt tiền

Những hành khách giàu có sẽ phải chi nhiều tiền hơn để mua vé khi các hãng hàng không áp dụng chiến lược định giá năng động.

Giá của các chuyến bay hiện tại biến đổi dựa vào thời gian và số lần tìm kiếm hành khách thực hiện. Tuy nhiên, các công ty hàng không có thể sẽ sớm thay đổi giá vé dựa vào thông tin tài khoản của người khách hàng, News đưa tin ngày 1/3.

Các hãng hàng không có thể lấy gợi ý từ thông tin cá nhân của người dùng như: thu nhập, tuổi tác và khả năng họ đặt chuyến bay công tác. Từ đó, những người được cho là giàu có sẽ nhận các kết quả tìm kiếm với giá vé cao hơn. Những người có thu nhập thấp hơn sẽ được nhận nhiều ưu đãi đặc biệt, làm tăng khả năng đặt vé thành công.

Pros là nhà cung cấp phần mềm cho các hãng hàng không trên thế giới như Emirates, Lufthansa. John McBride, giám đốc quản lý sản phẩm của công ty, khẳng định một số hãng hàng không lớn sẽ sử dụng hệ thống định giá năng động trong năm 2018.

Giá vé máy bay trong tương lai có thể được tính toán dựa trên thu nhập, tuổi tác và khả năng đặt chuyến bay công tác. Ảnh: iStock.


Theo Telegraph, hãng hàng không British Airways của Anh hay KLM của Hà Lan đang dùng các báo cáo của Công ty Phát hành Thuế Hàng không (ATPCO). Năm 2015, ATPCO đã đưa ra dự đoán về sự ưa chuộng của xu hướng này trong ngành hàng không. Giá vé sẽ được quyết định bởi người đặt nó. Ví dụ, công cụ tìm kiếm sẽ đưa ra người có thu nhập cao giá vé đắt hơn so với những người trẻ hơn.

Tuy nhiên, có nhiều câu hỏi được đặt ra xung quanh vấn đề này. Nhiều người chỉ trích hệ thống này trái pháp luật khi mang tính kỳ thị cao. Richard Taylor từ Cục Hàng không Dân sự Anh cho biết: “Nếu một hành khách cho rằng hệ thống định giá này mang tính phân biệt hay phạm luật, họ sẽ kiện hãng hàng không ra tòa. Hành khách cần có nhận thức đầy đủ về thứ họ sẽ bỏ tiền ra”.

Phát ngôn viên của Lufthansa khẳng định vấn đề bảo vệ dữ liệu rất được hãng coi trọng. Giá vé của hãng này không được tính dựa theo dữ liệu cá nhân của khách hàng.

Tác giả: Vân Phạm

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP