Du lịch

Độc đáo con đường 'gà chỉ'

Quốc lộ 1D (hay còn gọi là đường Quy Nhơn - Sông Cầu) nối liền 2 tỉnh Bình Định - Phú Yên không chỉ nổi tiếng bởi những điểm du lịch thơ mộng bên bờ biển, mà còn là tuyến đường thu hút thực khách với hàng chục quán ăn cùng mang tên gà chỉ.

Dãy quán gà chỉ trên Quốc lộ 1D

Món gà chỉ ở Quy Nhơn bắt đầu xuất hiện trên Quốc lộ 1D (đoạn thuộc địa bàn phường Ghềnh Ráng) cách đây gần 20 năm. "Cha đẻ" của món ăn này là ông Hữu Lai - chủ một cơ sở sản xuất cá cảnh nổi tiếng ở TP Quy Nhơn thời bấy giờ.

Năm 2003, ông Hữu Lai vào khu vực 2, phường Ghềnh Ráng mua 2.500 m2 đất, sau đó mở quán nước phục vụ khách đi đường. Khách đến quán ngày càng đông nhưng món ăn để phục vụ khách theo yêu cầu thì không có. Để vừa nhanh vừa gọn, ông Lai chọn chỉ một món gà bán cho khách.

Gà được các chủ vườn từ thị xã Sông Cầu, tỉnh Phú Yên mang đến, ông Lai chọn một khu đất trống rộng trong vườn sau nhà rào lại rồi thả vào đó. Khách muốn ăn con gà nào thì trực tiếp ra vườn chỉ con đó, quán sẽ chế biến. Cái tên quán gà chỉ Hữu Lai cũng hình thành từ đây.

Các món ăn hấp dẫn của quán gà chỉ ở Bình Định

Lúc đầu, quán chỉ bán 1-2 con mỗi ngày, chủ yếu là món luộc, hấp và nướng. Nhờ gà ngon, quán ăn lại là sân vườn dưới tán cây mát mẻ nên khách đến ngày một đông, nhất là những ngày cuối tuần có hàng trăm khách.

Theo ông Lai, gà quán ông phục vụ là gà mái ta chuẩn bị đẻ, trọng lượng từ 1,5-1,8 kg, lông vàng, chân vàng. Gà như vậy thịt nhiều, mềm nhưng dai, thơm, không bở do được người dân thị xã Sông Cầu thả vườn, cho ăn thóc, cám, rau và côn trùng tự nhiên.

Khi quán gà Hữu Lai ngày càng đắt khách, nhiều người dân TP Quy Nhơn cũng đến đây mua hoặc thuê đất để mở quán bán "gà chỉ". Chỉ sau vài năm, đoạn Quốc lộ 1D đã mọc lên hàng chục quán "gà chỉ", như: Vườn Xoài, quán Vườn, Bích Trâm, Bốn Mẫn, Sông Đồng 87…

Bên trong 1 quán gà chỉ trên Quốc lộ 1D

Hiện hình thức chỉ tay chọn gà ít được thực hiện vì tốn thời gian của chủ quán lẫn thực khách nếu quán đông, do thời gian chế biến ít nhất 30 phút. Bởi vậy, khách quen thường gọi điện trước, nhờ chủ chọn gà và chế biến sẵn để họ vừa đến quán là gà đã lên mâm nóng hổi.

Nếu khách không yêu cầu tự chọn gà, nhân viên phục vụ sẽ đến tận bàn gợi ý. Gà luộc, hấp, nướng là các món phổ biến, bên cạnh bóp gỏi, kho mắm, chiên mắm, xào sả ớt, xáo măng, nấu cháo... Đi kèm còn có bộ gia vị chấm, gồm muối tiêu chanh, muối hột ớt xanh, muối ớt đỏ, xốt mặn ngọt để thực khách tùy ý kết hợp.

Tác giả: Đức Anh

Nguồn tin: Báo Người lao động

  Từ khóa: gà tre , đặc sản , ẩm thực

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP