Tin địa phương

Đà Nẵng thực hiện giảm thủ tục khám bệnh bằng thẻ căn cước công dân gắn chip

Thành phố Đà Nẵng đang sử dụng thẻ căn cước công dân gắn chíp đã tích hợp thẻ bảo hiểm y tế để thay thế thẻ Bảo hiểm y tế giấy khi đi khám chữa bệnh. Cách làm này đã mang lại nhiều tiện ích, rút gọn thủ tục khám bệnh cho bệnh nhân.

Qua hơn 7 tháng, Trung tâm Y tế quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng đã triển khai thí điểm khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế bằng Căn cước công dân gắn chip. Bệnh nhân đến khám chữa bệnh, thay vì xuất trình thẻ bảo hiểm y tế và giấy tờ tùy thân như trước đây, bây giờ chỉ cần đưa thẻ Căn cước công dân gắn chip. Tại khu vực đăng ký khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế, nhân viên y tế tiếp nhận hướng dẫn người dân quét thẻ Căn cước công dân gắn chip để nhập thông tin, dữ liệu về bảo hiểm y tế cho bệnh nhân và hướng dẫn, thực hiện các bước khám chữa bệnh.

Dùng thẻ Căn cước công dân đi khám bệnh, tiết kiệm thời gian, giảm nhiều giấy tờ thủ tục

Bà Nguyễn Thị Quyên, ở quận Ngũ Hành Sơn, thành phố Đà Nẵng cho biết: "Từ khi áp dụng thẻ Căn cước công dân đi khám bệnh, tôi thấy tiết kiệm được nhiều thời gian, giảm nhiều giấy tờ thủ tục. Trước đây, khi đi khám bệnh phải mang theo giấy tờ, thẻ bảo hiểm y tế, sổ khám bệnh chờ đợi rất lâu mới đến lượt. Còn bây giờ có thẻ căn cước công dân gắn chip đến khám bệnh được nhân viên y tế hướng dẫn tận tình và làm thủ tục nhanh, không phải chờ đợi lâu. Cách làm này rất tiện lợi” .

Mỗi ngày, Trung tâm Y tế quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng tiếp nhận 800 đến 1.000 bệnh nhân đăng ký khám chữa bệnh bảo hiểm y tế. Qua hơn 7 tháng triển thí điểm, có khoảng 37.000 lượt bệnh nhân đăng ký khám, chữa bệnh bằng Căn cước công dân gắn chip. Ông Dương Quốc Khánh, Trưởng phòng Kế hoạch nghiệp vụ, Trung tâm Y tế quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng cho biết, thời gian thực hiện chưa lâu, nhiều người chưa biết hoặc dữ liệu bảo hiểm chưa tích hợp vào căn cước công dân, nên vẫn còn nhiều người đến khám bệnh theo cách truyền thống.

Người dân thành phố Đà Nẵng sử dụng thẻ căn cước công dân đi khám bệnh


“Có nhiều trường hợp bệnh nhân đến khám bệnh không có thói quen sử dụng thẻ căn cước công dân gắn chip, không mang điện thoại thông minh, hoặc chưa kết nối mạng internet để cung ứng cho dịch vụ nên cũng hạn chế. Sau thời gian triển khai từ tháng 1 năm 2023 đến nay, tỷ lệ ngày càng nhiều công dân sử dụng thẻ căn cước công dân gắn chip đi khám, chữa bệnh. Chúng tôi hướng dẫn người dân khi đến các cơ sở y tế nên sử dụng thẻ căn cước công", ông Dương Quốc Khánh cho hay.

Trung Y tế quận Ngũ Hành Sơn là điểm sáng về việc cải cách thủ tục hành chính, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong khám, chữa bệnh bằng thẻ căn cước công dân gắn chíp. Ông Nguyễn Tiến Hưng, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Y tế quận Ngũ Hành Sơn cho biết, để thực hiện tốt việc khám, chữa bệnh bằng thẻ căn cước công dân gắn chíp, đơn vị trang bị, bổ sung thêm 4 máy đầu đọc QR-code; đồng thời bố trí nhân viên chủ động giới thiệu, hướng dẫn cho người dân khi đến khám, chữa bệnh. Việc này tạo ra nhiều thuận lợi cho chính người bệnh, không phải mang thêm giấy tờ hay thẻ Bảo hiểm y tế. Còn về phía bệnh viện cũng giảm được công đoạn kiểm tra, đối chiếu giấy tờ, thẻ Bảo hiểm y tế.

“Việc triển khai khám Bảo hiểm y tế bằng căn cước công dân, Trung tâm y tế quận Ngũ Hành Sơn triển khai từ năm 2022. Đến nay đã có trên 17 ngàn lượt đến khám. Rất nhiều người đồng thuận. Chúng tôi tiếp tục tuyên truyền cho người dân khi đến khám để họ biết được dùng thẻ căn cước công dân có tiện ích, tăng tỷ lệ cũng như tạo thuận lợi cho người dân", ông Nguyễn Tiến Hưng chia sẻ.

Thành phố Đà Nẵng là một trong những địa phương đầu tiên trên cả nước triển khai khám chữa bệnh bằng thẻ căn cước công dân gắn chíp. Sau gần 2 năm triển khai tích hợp thẻ bảo hiểm y tế vào thẻ căn cước công dân, thành phố Đà Nẵng đã có hơn 706 ngàn lượt đăng ký khám chữa bệnh bảo hiểm y tế bằng hình thức này tại 84/96 cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn thành phố.

Ông Trương Văn Trình, Phó Giám đốc Sở Y tế thành phố Đà Nẵng cho biết: “Các đơn vị cũng đã triển khai phân luồng để tạo cho các cơ sở y tế cũng như bệnh nhân đến khám bệnh bằng thẻ căn cước công dân được thuận tiện và dễ dàng hơn. Sở Y tế có nhiều văn bản triển khai để các cơ sở y tế đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, tạo điều kiện tốt nhất cho người dân. Tuy nhiên, người dân có thói quen vẫn sử dụng bằng bảo hiểm bình thường chưa qua gắn chip. Quá trình triển khai, đầu đọc thẻ căn cước công dân nhiều khi vẫn sai. Sở Y tế tiếp tục theo dõi và chỉ đạo các đơn vị đẩy mạnh công tác khám chữa bệnh bằng thẻ căn cước công dân gắn chíp”.

Tác giả: Tuyết Lê

Nguồn tin: Báo VOV

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP