Tin địa phương

Đà Nẵng sẽ thu hồi các dự án sai phạm, chậm tiến độ

Tại kỳ họp HĐND TP Đà Nẵng chiều 10/7, ông Nguyễn Nho Trung, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng yêu cầu thu hồi các dự án sai phạm, chậm tiến độ và mở 2 lối xuống biển cho dân trong năm 2018.

Đà Nẵng sẽ thu hồi các dự án ven biển sai phạm, chậm tiến độ. Ảnh: Lệ Minh

Theo đại biểu Trương Minh Hải, trong quá trình quy hoạch đầu tư xây dựng các dự án ven biển từ 2002 đến nay còn những tồn tại những hạn chế cần nhìn nhận, đề xuất các giải pháp để phát huy hiệu quả các dự án ven biển, chống thất thu ngân sách, và để dành quỹ đất ven biển phục vụ nhu cầu của nhân dân.

“Một trong những tồn tại bất cập lớn cần được xem xét là công tác lập, thẩm tra, đầu tư, giao đất và cho thuê đất ven biển. Đây là bất cập lớn nhất và để lại nhiều hệ lụy lâu dài trong công tác quản lý đất đai, gây bức xúc trong dư luận”, ông Hải nói.

Đại biểu Hải cũng cho hay, trong 37 dự án ven biển nằm trong giám sát của HĐND thành phố có các dự án vi phạm về luật đất đai, đầu tư, xây dựng như giao đất không qua hình thức đấu giá mà giao trực tiếp cho các tổ chức kinh tế, xác định thời hạn cho thuê đất chưa chính xác.

“Việc thẩm tra năng lực tài chính của chủ đầu tư không được chặt chẽ dẫn đến nhiều dự án chưa được đầu tư, gây lãng phí tài nguyên...”, ông Hải đánh giá.

Theo đại biểu Lê Thị Mỹ Hạnh, từ 2015 trở lại đây, sau kết luận của Thanh tra Chính phủ, thành phố đã rất nhiều nỗ lực khắc phục hạn chế trong công tác quản lý đất đai nói chung và các dự án ven biển nói riêng.

“Kết luận của Thanh tra chính phủ để lại, hoạt động nào chúng ta làm được thì làm. Những hoạt động nào không thể làm được thì chúng ta phải cho người dân, đại biểu biết để kiến nghị với Trung ương giải quyết triệt để. Việc xử lý các nhà đầu tư chậm triển khai dự án theo tiến độ thì phải công khai cho dân được biết”, bà Hạnh kiến nghị.

Theo Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng Nguyễn Nho Trung, cần tổng hợp lại những lỗi mang tính hệ thống, lịch sử, những bất cập... sớm kiến nghị Trung ương có biện pháp tháo gỡ, tạo điều kiện cho các nhà đầu tư có năng lực, cũng như đảm bảo tư vấn quản lý đất đai, đầu tư trên địa bàn thành phố.

"Phải rà soát thu hồi các dự án sai phạm, dự án chậm tiến độ theo đúng quy định của pháp luật. Xây kế hoạch gắn với xây dựng các công trình công cộng, mở lối xuống biển, trả lại không gian công cộng bãi biển cho dân.

Trong năm 2018 hoàn thành 2 lối xuống biển tại quần thể du lịch Quốc tế Ariyana và cuối đường Hồ Xuân Hương. Sớm bổ sung cơ chế quản lý kiến trúc cảnh quan ven biển theo đúng chỉ thị 20 của Thủ tướng Chính phủ. Ban hành hành lang bảo vệ bờ biển theo Luật Tài nguyên - Môi trường biển", ông Trung chỉ đạo.

Tác giả: Vĩnh Nhân

Nguồn tin: Báo Giao thông

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP