Tin địa phương

Đà Nẵng: Người dân “chịu trận” do chủ đầu tư lục đục với đơn vị bao tiêu sản phẩm

Như đã thông tin, từ tháng 5/2020 đến nay, chủ đầu tư dự án Phú Gia Compound đã tự ý cắt điện, khóa cửa nhà cư dân đang sinh sống, kinh doanh tại đây. Sự việc gây bức xúc cho người dân.

Gần 2 năm qua, chủ đầu tư dự án Phú Gia Compound vẫn chưa thực hiện việc ra sổ đỏ đúng như cam kết.


Dự án Phú Gia Compound do Công ty TNHH Phú Gia Compound (Công ty Phú Gia) làm chủ đầu tư từ năm 2016. Trong quá trình thực hiện dự án, Công ty Phú Gia và Công ty TNHH Hùng Vạn Phúc (Công ty Hùng Vạn Phúc) đã ký kết, Công ty Hùng Vạn Phúc độc quyền bao tiêu 127 căn nhà nội khu với giá trị hợp đồng là 706 tỷ đồng.

Theo hợp đồng ký kết, Công ty Hùng Vạn Phúc cam kết huy động 200 tỷ đồng trước ngày 31/5/2018 để Công ty Phú Gia sử dụng vào việc hoàn thiện dự án, chi trả công nợ và thanh toán toàn bộ các nghĩa vụ tài chính với Nhà nước liên quan đến dự án. Phía Công ty Phú Gia cam kết hoàn thành hồ sơ pháp lý cho Dự án trong thời hạn 07 tháng kể từ ngày toàn bộ số tiền 200 tỷ đồng theo cam kết của Công ty Hùng Vạn Phúc nêu trên được chuyển vào tài khoản của Công ty Phú Gia hoặc tài khoản do Công ty Phú Gia chỉ định.

Sau khi ký kết hợp đồng, Công ty Hùng Vạn Phúc đã đứng ra huy động các khách hàng tham gia góp vốn đầu tư vào dự án. Các cá nhân tham gia góp vốn 70% giá trị căn nhà của dự án và Công ty Hùng Vạn Phúc đã thu được số tiền 509 tỷ đồng. Sau đó, Công ty Hùng Vạn Phúc đã chuyển lại cho Công ty Phú Gia 220 tỷ đồng.

Đại diện Công ty Hùng Vạn Phúc cho biết: Thời hạn chuyển đủ 200 tỷ đồng trước ngày 31/5/2018 cho Công ty Phú Gia bị kéo dài đến ngày 18/3/2019 do dự án thi công chậm tiến độ nên Công ty Phú Gia chưa thanh toán cho nhà thầu thi công và chưa thông báo cho Công ty Hùng Vạn Phúc chuyển tiền sang Phú Gia - những điều này đã được thể hiện qua các Biên bản làm việc giữa hai bên. Từ khi chúng tôi thực hiện chuyển đủ 200 tỷ đồng cho Công ty Phú Gia vào ngày 18/3/2019 cho đến hôm nay đã hơn 19 tháng mà phía Công ty Phú Gia vẫn chưa hoàn thiện xong hồ sơ pháp lý của dự án và Công ty Phú Gia vẫn không thực hiện được cam kết này.

Tháng 3/2019, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Bộ Công an điều tra đã mời Công ty Hùng Vạn Phúc đến làm việc, yêu cầu Công ty Hùng Vạn Phúc phải tạm giữ lại tiền bán hàng, không dịch chuyển trong bất kỳ trường hợp nào.

Dự án này hiện nay có liên quan đến vụ án mua bán đất đai trước đây của ông Phan Văn Anh Vũ (Vũ Nhôm). Dự án được Công ty TNHH Phú Gia Compound nhận chuyển nhượng từ ông Nguyễn Quang Thành, em rể của ông Phan Văn Anh Vũ. Thời điểm nhận chuyển nhượng dự án, tại Công ty TNHH Phú Gia Compound ông Phan Văn Anh Vũ là người góp vốn 80% cổ phần.

Đồng thời ngày 13/6/2019, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao đề nghị thu hồi dự án Phú Gia Compound do liên quan vụ án trên, Công ty Hùng Vạn Phúc không thể tiếp tục chuyển thêm tiền cho Công ty Phú Gia theo hợp đồng, nhằm đảm bảo an toàn số tiền mà khách hàng đã nộp.

Sau khi Tòa án nhân dân Thành phố Hà Nội có bản án sơ thẩm vào tháng 1/2020 và Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội có bản án phúc thẩm tháng 5/2020, theo phần quyết định của bản án thì dự án Phú Gia Compound được giao UBND thành phố Đà Nẵng cùng các bên liên quan thực hiện các thủ tục pháp lý theo quy định pháp luật để đảm bảo quyền lợi công dân dự án Phú Gia Compound.

Lúc này, hợp đồng giữa Công ty Hùng Vạn Phúc và Công ty Phú Gia đã hết hiệu lực từ 31/12/2019, nên Công ty Hùng Vạn Phúc muốn ký lại phụ lục hợp đồng với Công ty Phú Gia để Công ty Hùng Vạn Phúc chuyển tiền, tiếp tục thực hiện thỏa thuận trong hợp đồng cũ. Tuy nhiên, Công ty Phú Gia đã không ký, không giải thích nguyên nhân nhưng lại liên tục yêu cầu Công ty Hùng Vạn Phúc chuyển tiền 270 tỷ đồng.

Từ đầu năm 2020 đến nay, với tinh thần hợp tác cầu thị và đặt quyền lợi người dân lên hàng đầu, Công ty Hùng Vạn Phúc đã kiên nhẫn, nhiều lần thuyết phục Công ty Phú Gia tiếp tục ký phụ lục hợp đồng để tiếp tục thực hiện hợp đồng để ra sổ cho người dân, nhưng không được chấp thuận.

Cho đến 21/5/2020, Công ty Phú Gia bắt đầu cho người phá khóa các căn nhà của khách hàng đã nhận bàn giao nhưng chưa thi công khiến người dân khiếu nại, khi có khiếu nại và phản đối thì Công ty Phú Gia cho người hàn kín cửa sắt. Trong khi đó, đây là các căn nhà mà khách hàng đã ký hợp đồng góp vốn và chuyển tiền, được Công ty Hùng Vạn Phúc và Công ty Phú Gia ký biên bản xác nhận bàn giao nhà.

Dù người dân và Công ty Hùng Vạn Phúc đã yêu cầu Công ty Phú Gia cung cấp biên bản nghiệm thu hoàn thành khối lượng công trình dự án, các thủ tục làm hồ sơ chuyển đổi mục đích sử dụng đất để chứng minh Công ty Phú Gia đã thực hiện một số nghĩa vụ nhưng Công ty Phú Gia vẫn không thực hiện.

Theo biên bản họp cư dân, cư dân muốn đảm bảo số tiền nộp được dùng đúng mục đích ra sổ, nhưng tại cuộc họp Công ty Phú Gia không cam kết, không có động thái đảm bảo để cư dân tin tưởng, nên không có cơ sở để Công ty Hùng Vạn Phúc chuyển 160 tỷ cho Công ty Phú Gia.

Về phía Công ty Hùng Vạn Phúc đã đề nghị UBND thành phố Đà Nẵng và các sở ban ngành liên quan hướng dẫn để Công ty Phú Gia hoặc Công ty Hùng Vạn Phúc nộp tiền hoàn thành nghĩa vụ tài chính với Nhà nước để chuyển mục đích sử dụng đất từ đất thương mại dịch vụ sang đất ở tại dự án Phú Gia Compound nhằm ra sổ đỏ cho cư dân.

Dự kiến số tiền phải nộp khoảng hơn 470 tỷ đồng, Công ty Hùng Vạn Phúc đề nghị cho nộp 3 đợt, sau mỗi đợt sẽ cấp sổ đỏ và thực hiện đợt tiếp theo. Công ty Hùng Vạn Phúc còn đề xuất nộp thay Công ty Phú Gia 470 tỷ đồng này, và trả cho Công ty Phú Gia số tiền hơn 5,6 tỷ đồng còn lại sau khi cân đối các khoản.

Nhiều người dân sinh sống và kinh doanh tại dự án Phú Gia Compound đã bị chủ đầu tư cho người đến cắt điện, khóa cửa đòi thu lại nhà.

Công ty Hùng Vạn Phúc khẳng định, số tiền đang có trong tài khoản và số tiền còn phải thu từ cư dân đảm bảo thực hiện các nghĩa vụ tài chính trên. Công ty Hùng Vạn Phúc sẵn sàng chuyển tiền cho Công ty Phú Gia khi Công ty Phú Gia ký lại phụ lục hợp đồng với Công ty Hùng Vạn Phúc. Điều này để đảm bảo Công ty Phú Gia dùng số tiền đúng mục đích nộp cho Nhà nước để ra sổ đỏ cho cư dân.

Hiện nay, Công ty Hùng Vạn Phúc cũng có công văn gửi cơ quan chức năng làm rõ, trường hợp Công ty Phú Gia không hợp tác, không nộp tiền thực hiện nghĩa vụ tài chính với Nhà nước để ra sổ cho cư dân, thì xử lý Công ty Phú Gia như thế nào để giải quyết cho hàng trăm khách hàng đã nộp tiền về Công ty Phú Gia.

Đặc biệt, Công ty Hùng Vạn Phúc đã yêu cầu Công ty Phú Gia, cũng như khẩn thiết đề nghị cơ quan chức năng can thiệp, buộc Công ty Phú Gia phải mở khóa cho tất cả các căn nhà đã bàn giao cho cư dân, khách hàng để đảm bảo quyền lợi hợp pháp của cư dân.

Tác giả: Nguyễn Nam

Nguồn tin: Báo Xây dựng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP