Thế giới

Cùng đường đi nhận viện trợ, 125 phụ nữ và trẻ em gái bị cưỡng hiếp

Tổ chức Bác sĩ Không Biên giới (MSF) cho biết trong khoảng thời gian 10 ngày, có 125 phụ nữ và trẻ em gái bị cưỡng hiếp ở Nam Sudan.

Hãng tin AP hôm 1-12 dẫn lời MSF cho biết những tay súng không rõ danh tính đã đánh đập và tấn công tình dục các nạn nhân sau khi họ đi đến một trung tâm phân phối thực phẩm.

Tổng cộng 125 phụ nữ và trẻ em gái bị cưỡng hiếp từ ngày 19 đến 29-11, bao gồm phụ nữ có thai, phụ nữ lớn tuổi và trẻ em gái dưới 10 tuổi. Vụ việc xảy ra ở thị trấn Bentiu, bang Northern Liech.

"Những gì xảy ra từ tuần trước không có gì diễn tả được. Tôi không nói được lời nào" – nhân viên y tế Ruth Okello cho biết.

Cũng theo cô Okello, các nạn nhân còn bị cướp tiền, quần áo và giày dép, trong khi thẻ phân phối thực phẩm của họ bị tịch thu và phá hủy.

Binh sĩ đứng gác bên ngoài một cuộc họp giữa chính phủ và phe đối lập ở Nam Sudan hôm 22-11. Ảnh: AP

Tuy nhiên, người đứng đầu bang Northern Liech, Lam Tungwar, khẳng định không có chuyện nhiều người bị cưỡng hiếp trong khoảng thời gian ngắn như vậy. Ông Tungwar cho biết Nam Sudan là đất nước tôn trọng nhân quyền và nữ quyền, đồng thời thông báo tòa án địa phương sẽ giải quyết các trường hợp bạo lực ở Bentiu và các quận khác.

Bạo lực tình dục lan rộng ở Nam Sudan trong bối cảnh diễn ra cuộc nội chiến cách đây 5 năm.

Bất chấp một thỏa thuận hòa bình mong manh được ký kết gần đây, các nhân viên cứu trợ cảnh báo số vụ tấn công tình dục ở quốc gia châu Phi này ngày càng gia tăng khi nhiều người dân cố gắng tiếp cận các nguồn cung cấp viện trợ trong tuyệt vọng.

Tổng thống Nam Sudan Salva Kiir đã ký một thỏa thuận hòa bình với quân nổi dậy vào tháng 9 để chấm dứt cuộc nội chiến nổ ra từ năm 2013. Ít nhất 400.000 người đã thiệt mạng và 1/3 dân số nước này phải bỏ nhà cửa để trốn tránh xung đột. Các thỏa thuận hòa bình trước đó thường bị đổ vỡ chóng vánh.

Tác giả: Phạm Nghĩa

Nguồn tin: Báo Người lao động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP