Tin địa phương

Cử tri Đà Nẵng: Phải xử nghiêm đường dây đưa người Trung Quốc nhập cảnh trái phép

Đó là kiến nghị của cử tri Đà Nẵng về việc xử lý những vấn đề liên quan đến đại dịch Covid-19.

Cử tri gửi nhiều kiến nghị đến kỳ họp thứ 16, HĐND TP.Đà Nẵng khóa 9, trong đó có những vấn đề liên quan đến Covid-19. ẢNH: HOÀNG SƠN


Ngày 7.12, tại phiên khai mạc kỳ họp thứ 16, HĐND TP.Đà Nẵng khóa 9 (nhiệm kỳ 2016-2021), ông Ngô Xuân Thắng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP.Đà Nẵng đã trình bày thông báo xây dựng chính quyền của Ủy ban MTTQ TP.

Ông Thắng cho biết, tại kỳ họp này, trên cơ sở 126 ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân gửi đến, Ủy ban MTTQ TP kiến nghị 3 nhóm vấn đề, trong đó vấn đề thứ nhất, liên quan đến đại dịch Covid-19 đề nghị các ngành, các cấp sớm chi hỗ trợ kinh phí đợt 2 cho nhân dân trong diện quy định.

Cử tri đề nghị TP tiếp tục có những chủ trương, giải pháp phục hồi, phát triển kinh tế, đặc biệt là các ngành kinh tế mũi nhọn sau dịch Covid-19 đảm bảo vừa phát triển kinh tế, hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sản xuất, tạo việc làm cho người dân, tăng thu nhập cho xã hội và vừa tiếp tục phòng, chống dịch hiệu quả.

“Các ngành chức năng thường xuyên rà soát, kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp người nước ngoài và các đối tượng, đường dây đưa người nước ngoài (đặc biệt là người Trung Quốc) nhập cảnh, cư trú trái phép trên địa bàn TP; tăng cường kiểm soát người nước ngoài nhập cảnh bằng đường hàng không, đường sắt và đường biển”, ông Thắng nói.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP cho biết, cử tri cũng kiến nghị TP tiếp tục thực hiện hiệu quả các chương trình an sinh xã hội, không ngừng nâng cao đời sống của nhân dân, nhất là nhân dân lao động, bộ phận yếu thế trong xã hội…

Vấn đề thứ 2, kiến nghị UBND TP sớm thực hiện việc đầu tư cơ sở hạ tầng thu gom rác thải trên địa bàn theo hướng hiện đại, văn minh, sạch đẹp nhằm phục vụ cho việc thu gom và xử lý rác thải trên địa bàn TP, ưu tiên đầu tư trước tại các khu vực trọng điểm về du lịch và trung tâm TP.

Vấn đề thứ 3, cử tri đề nghị TP đẩy mạnh hơn nữa công tác giải ngân vốn xây dựng cơ bản để thực hiện việc khớp nối hạ tầng còn dở dang của các dự án tái định cư, các khu đô thị trên địa bàn TP. UBND TP sớm chỉ đạo ngành chức năng rà soát và có lộ trình cụ thể, đặc biệt nghiên cứu sử dụng đất không sản xuất được để quy hoạch khớp nối hạ tầng…

UBND TP.Đà Nẵng cần rà soát sớm thực hiện các dự án gây nhiều bức xúc và kiến nghị nhiều lần của cử tri và nhân dân; rà soát các dự án treo để phân loại các dự án cần hủy bỏ, cần điều chỉnh, cần tiếp tục đầu tư, bố trí kế hoạch vốn để đảm bảo triển khai thực hiện...

Biết ơn sự chia sẻ trong cuộc chiến với Covid-19

Báo cáo về những tâm tư, nguyện vọng của cử tri trước kỳ họp, Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP.Đà Nẵng Ngô Xuân Thắng cho hay, trong công tác phòng, chống đại dịch Covid-19, nhất là trong đợt cao điểm đặc biệt trên địa bàn TP từ ngày 28.7, nhân dân tin tưởng vào sự lãnh đạo của Thành ủy, sự chỉ đạo, điều hành của chính quyền TP, sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị, các ngành, các cấp…

Bên cạnh khắc phục những hậu quả nghiêm trọng do đại dịch Covid-19, Đà Nẵng vẫn đang triển khai nghiêm ngặt trong các biện pháp phòng chống Covid-19.ẢNH: HOÀNG SƠN

“Cử tri và nhân dân TP vô cùng xúc động, biết ơn sự sẻ chia, tương trợ của nhân dân trên mọi miền đất nước, các tỉnh thành bạn đã chung tay giúp đỡ cho Đà Nẵng từ nhân lực, vật lực trong cuộc chiến chống dịch Covid-19. Những nghĩa cử, hình ảnh đẹp của mỗi người dân, danh sách các doanh nghiệp, nhóm thiện nguyện, các hội từ thiện ngày càng dày lên mang đầy tình cảm yêu thương đến với Đà Nẵng. Cũng có thể nói chưa bao giờ sự đồng lòng, sát cánh của nhân dân với hệ thống chính trị lại nhiều đến thế”, ông Thắng nói.

Nhân dân cũng đồng tình việc giám sát của MTTQ đoàn thể chính trị - xã hội các cấp TP giúp cho việc hỗ trợ đảm bảo công khai, minh bạch, đúng đối tượng, không có hiện tượng trục lợi chính sách, chống lãng phí.

Đặc biệt, trước khi kết thúc thực hiện Chỉ thị 16 của Chính phủ về giãn cách xã hội, nhân dân rất phấn khởi khi kịp thời nhận được gói hỗ trợ từ Ủy ban MTT TP.Đà Nẵng trao hơn 30 tỉ đồng gồm 940 tấn gạo và 17,4 tỉ đồng cho các quận, huyện (trích từ nguồn tiếp nhận) hỗ trợ cho các đối tượng khó khăn do dịch Covid-19 đã phần nào “giảm nhiệt” sự bức thiết và khó khăn của các hộ nhân dân.

Cử tri bức xúc nội dung sách giáo khoa cải cách

Nêu những bức xúc của cử tri, Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP.Đà Nẵng Ngô Xuân Thắng cho hay, dư luận nhân dân tỏ thái độ bức xúc đối với một số nội dung sách giáo khoa cải cách (như bộ sách Cánh Diều cho học sinh lớp 1) có nhiều câu chuyện được truyền tải, lồng ghép trong sách được biên soạn hết sức cẩu thả, có những nội dung không phù hợp với lứa tuổi của các em học sinh lớp 1. Đặc biệt, là những câu chuyện ngụ ngôn không phù hợp, dẫn dắt tư duy lừa lọc, thiếu trách nhiệm, thậm chí còn kém đạo đức. “Cử tri và nhân dân đề nghị các cơ quan chức năng liên quan sớm vào cuộc, nghiêm túc tiếp thu các ý kiến, nghiên cứu điều chỉnh cho phù hợp”, ông Thắng nêu.

Tác giả: Hoàng Sơn

Nguồn tin: Báo Thanh niên

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP