Tin địa phương

Cử tri Đà Nẵng: ‘Chúng tôi đang sống nhờ, ở tạm trên đất của mình’

Cử tri Đà Nẵng cho rằng việc thành phố áp dụng giá đất mới khiến hàng nghìn hộ gia đình nợ tiền sử dụng đất giờ như đang “sống nhờ, ở tạm” trên đất của mình.

Sáng 23/4, Đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị Đà Nẵng có buổi tiếp xúc cử tri các quận Thanh Khê, Liên Chiểu chuẩn bị cho kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV.

Tại cuộc tiếp xúc, nhiều vấn đề thời sự được cử tri Đà Nẵng phản ánh đến Đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố.

Đặc biệt, cử tri nêu vấn đề Đà Nẵng ra Quyết định 06 về việc áp dụng giá đất mới trên địa bàn đã khiến hàng nghìn hộ dân “bỗng dưng” trở thành con nợ.

Cử tri Đà Nẵng phản ánh nhiều vấn đề đang được người dân thành phố quan tâm đến Đoàn Đại biểu Quốc hội tại buổi tiếp xúc sáng 23/4.

Cử tri Phạm Văn Năm nêu câu hỏi, dựa vào đâu để Đà Nẵng đưa ra Quyết định 06 và liệu thời điểm áp dụng quyết định này đã hợp lý?

Theo ông Năm, nếu theo giá đất cũ, gia đình ông phải đóng tiền sử dụng đất khoảng 170 triệu đồng nhưng theo giá mới thì ông phải đóng hơn 900 triệu đồng.

“Đây là số tiền quá khủng khiếp, người dân chúng tôi không thể nào trả nổi. Chúng tôi thực sự đang ở nhờ, sống tạm trên chính mảnh đất của mình”, ông Năm nói.

Ông Năm đề nghị Đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố giải thích về việc ban hành quyết định này và liệu thành phố có giải pháp gì để gỡ khó cho người dân.

Cử tri Hoàng Thị Mỹ Hạnh nêu thêm, việc áp dụng giá đất mới là quá đột ngột, thời điểm ký và ban hành Quyết định 06 đúng vào dịp nghỉ Tết Nguyên đán nên người dân không kịp trở tay.

“Theo giá cũ, đất gia đình tôi đang ở là 8,8 triệu đồng/m2 nhưng theo khung giá mới thì lên đến 28,8 triệu/m2, thật quá khủng khiếp”, bà Hạnh nói.

Ông Nguyễn Bá Sơn, Phó đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị Đà Nẵng trả lời kiến nghị của cử tri.

Trả lời khiến nghị của cử tri, bà Võ Thị Như Hoa, Giám đốc Sở Tư pháp TP. Đà Nẵng khẳng định việc ban hành Quyết định 06 là đúng quy trình.

Bà Hoa nhìn nhận, thời điểm ban hành Quyết định 06 là “hơi cập rập” nên người dân trở tay không kịp. Tuy nhiên, Giám đốc Sở Tư pháp Đà Nẵng khẳng định giá đất này vẫn thấp hơn rất nhiều so với giá thị trường.

“Vấn đề ở đây là khi triển khai thực tế đã có một số vướng mắc đối với những hộ giải tỏa bố trí đất tái định cư. Chúng tôi cũng nắm và Đoàn Đại biểu quốc hội, UBND thành phố đã có kiến nghị với Chính phủ”, bà Hoa nói.

Liên quan đến thắc mắc này của cử tri, ông Nguyễn Bá Sơn, Phó trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị Đà Nẵng cho biết đã có văn bản đề nghị UBND thành phố cân nhắc xem có phương án nào để xử lý hay không.

“Vấn đề ở đây là thời điểm ký và áp dụng bảng giá mới trùng vào dịp giáp Tết và sau Tết. Thành phố cũng đã thấy nên chúng tôi sẽ nghiên cứu thêm, phối hợp với Sở Tài nguyên-Môi trường tìm giải pháp tháo gỡ vướng mắc cho người dân”, ông Sơn nói.

Người dân Đà Nẵng lo lắng, phản ánh về việc thành phố áp dụng bảng giá đất mới khiến hàng nghìn gia đình không có khả năng trả nợ.

Trước đó, quyết định áp dụng khung giá đất mới của Đà Nẵng có hiệu lực từ ngày 11/2 đã khiến hơn 7.000 hộ dân “bỗng dưng” trở thành con nợ với số tiền lên đến hàng tỷ đồng.

Trả lời VTC News ngày 25/2, ông Tô Văn Hùng, Giám đốc Sở Tài TN-MT TP. Đà Nẵng cho biết, việc ban hành và áp dụng Quyết định 06 sửa đổi, bổ sung giá đất mới có hiệu lực từ ngày 11/2 của Đà Nẵng là đúng quy định.

“Trước khi ban hành quy định giá đất mới, Đà Nẵng đã xem xét, tính toán rất kỹ và toàn diện vì nó có tác động, ảnh hưởng rất lớn đến xã hội. Dựa trên cơ sở thực tế, từ đầu năm 2018, Đà Nẵng đã nghiên cứu về áp dụng bảng giá đất mới và đến đầu năm 2019 ban hành là đúng”, ông Hùng nói.

Tác giả: XUÂN TIẾN

Nguồn tin: Báo VTC News

  Từ khóa: cử tri , Đà Nẵng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP