Giáo dục

Cần xem xét kỹ lưỡng việc bổ nhiệm lại chức vụ Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng

Theo đó, UBND huyện Văn Chấn cần xem xét kỹ lưỡng đối với trường hợp bổ nhiệm lại chức vụ Hiệu trưởng tại trường mầm non Sùng Đô xã Sùng Đô.

Nâng cao chất lượng đội ngũ lãnh đạo

Mới đây, UBND huyện Văn Chấn tỉnh Yên Bái đã ban hành văn bản số 766/UBND-NC, về việc hướng dẫn quy trình bổ nhiệm, bổ nhiệm lại chức vụ Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng các đơn vị sự nghiệp giáo dục công lập.

Theo đó, nội dung công văn nhấn mạnh, nguyên tắc bổ nhiệm, bổ nhiệm lại. Cụ thể, Thường trực Huyện uỷ trực tiếp lãnh đạo công tác bổ nhiệm Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng trên địa bàn, việc bổ nhiệm phải xuất phát từ yêu cầu, nhiệm vụ của đơn vị và điều kiện, tiêu chuẩn chức danh Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng.

Đặc biệt, đảm bảo nguyên tắc dân chủ, khách quan, công khai, minh bạch, tuân thủ đúng thẩm quyền quy trình, thủ tục theo quy định. Đảm bảo sự ổn định, kế thừa và phát triển của đội ngũ viên chức quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của đơn vị.

Cũng theo nội dung công văn, để được bổ nhiệm phải đạt tiêu chuẩn chung và tiêu chuẩn của chức danh Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng theo Điều lệ của từng bậc học; Hiệu trưởng phải đạt tiêu chuẩn quy định Chuẩn hiệu trưởng theo quy định hiện hành. Phó Hiệu trưởng phải đạt tiêu chuẩn quy định của chuẩn nghề nghiệp giáo viên của từng bậc học và đủ năng lực đảm nhiệm các nhiệm vụ do Hiệu trưởng phân công.

Trường mầm non Sùng Đô huyện Văn Chấn.



Đặc biệt, Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng phải có trình độ chuyên môn Đại học trở lên, ngành/chuyên ngành đào tạo phù hợp với từng cấp học. Với những trường hợp bổ nhiệm mới phải được quy hoạch chức vụ bổ nhiệm; có kinh nghiệm công tác, năng lực quản lý phù hợp… được đánh giá mức độ hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên trong 3 năm liên tục, trước khi được đề nghị bổ nhiệm.

Không xem xét bổ nhiệm đối với các trường hợp: Bị cấm đảm nhiệm chức vụ theo quy định của pháp luật. Đang trong thời gian thi hành kỷ luật từ hình thức khiển trách đến cách chức; trong thời gian đang bị xem xét kỷ luật, điều tra, truy tố hoặc xét xử. Viên chức bị kỷ luật cách chức do tham nhũng, bị Tòa án kết án về hành vi tham nhũng.

Tiêu chuẩn, điều kiện bổ nhiệm lại phải hoàn thành nhiệm vụ trong thời hạn giữ chức vụ quản lý. Trường hợp cán bộ quản lý bị miễn nhiệm chức vụ do không đủ năng lực, uy tín hoặc bị kỷ luật, sau đó lại được xem xét bổ nhiệm chức vụ lãnh đạo, quản lý thì tuổi bổ nhiệm được tính như tuổi bổ nhiệm lần đầu.

Với việc quy định hướng dẫn mới, siết các tiêu chuẩn bổ nhiệm nhằm tìm ra thầy, cô đủ tài, đủ đức để lãnh đạo đơn vị, đưa sự nghiệp giáo dục của huyện Văn Chấn lên tầm cao mới.

Cần xem xét kỹ lưỡng

Được biết, xã Sùng Đô (huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái) là vùng 135 đặc biệt khó khăn, chủ yếu là người dân tộc Mông. Hàng năm, Nhà nước vẫn phải hỗ trợ tiền cho mỗi học sinh là 500.000 đồng/năm.

Theo phản ánh, ngoài các khoản tiền đóng theo quy định ngay từ khi làm thủ tục nhập học, Nhà trường đã tự ý thu 400.000 đồng từ khoản hỗ trợ 500.000 đồng của Nhà nước cho mỗi học sinh vùng 135. Tổng số tiền thu của trên 200 học sinh trong 4 năm là hơn 320 triệu đồng khiến nhiều phụ huynh ở đây bức xúc.

Ngay sau khi sự việc được phản ánh, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Văn Chấn đã vào cuộc xác minh và yêu cầu những người liên quan làm bản tường trình, kiểm điểm và trả lại toàn bộ số tiền này. Đồng thời, Phòng Giáo dục - Đào tạo huyện cũng đã báo cáo với UBND huyện và Sở Giáo dục - Đào tạo tỉnh Yên Bái.

Ngày 20/8/2020, UBND huyện Văn Chấn đã ban hành kết luận thanh tra số 85/KL-UBND, kết luận thanh tra về việc quản lý và sử dụng tài chính nguồn xã hội hoá tại trường mầm non Sùng Đô, huyện Văn Chấn.

Trụ sở UBND huyện Văn Chấn tỉnh Yên Bái (Báo Thanh tra).

Tại kết luận này cơ quan thanh tra đã chỉ ra nhiều sai phạm liên quan đến sử dụng tài chính tại trường mầm non Sùng Đô của Ban giám hiệu và cá nhân Hiệu trưởng là bà Nguyễn Thị Huyền Trang.

Theo kết luận từ UBND huyện Văn Chấn, bà Nguyễn Thị Huyền Trang: Với trách nhiệm là Hiệu trưởng nhà trưởng, nghiên cứu văn bản, hướng dẫn của cấp trên chưa đẩy đủ, dẫn đến không chỉ đạo kế toán lập tờ trình, xây dựng kế hoạch để trinh cấp có thẩm quyền phê duyệt các khoản thu, chi nguồn xã hội hoá. Không tổ chức họp Ban giám hiệu nhà trường, họp toàn thể phụ huynh học sinh để có sự thống nhất, đồng thuận trọng việc thu, chi nguồn xã hội hóa. Thiếu kiểm tra, chỉ đạo kế toán lập hồ sơ chứng từ kế toán đảm bảo nguyên tắc tài chính và niêm yết công khai các khoản thu, chi nguồn xã hội hóa hàng năm theo quy định.

Cùng với đó, ngày 18/9/2020, Đảng uỷ xã Sùng Đô đã quyết định thi hành hình thức kỷ luật cảnh cáo đối với bà Nguyễn Thị Huyền Trang - Hiệu trưởng trường mầm non Sùng Đô.

Tuy nhiên, mới đây Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Văn Chấn lại tiếp tục làm quy trình bổ nhiệm lại chức vụ Hiệu trưởng đối với bà Nguyễn Thị Huyền Trang - Hiệu trưởng trường mầm non Sùng Đô.

Để khách quan thông tin đến bạn đọc Phóng viên Pháp luật Plus đã liên hệ với đại diện Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Văn Chấn thì được biết: "Trước đó Phòng cũng đã họp bàn về việc bổ nhiệm lại đối với trường hợp bà Trang - Hiệu trưởng trường mầm non Sùng Đô sau đó không biết đã chuyển sang bên UBND huyện Văn Chấn hay chưa?".

Tại một diễn biến khác ông Nguyễn Tuấn Anh - Chánh Văn phòng UBDN huyện Văn Chấn cho biết: "Phòng Giáo dục và Đào tạo đã chuyển nội dung về việc bổ nhiệm lại đối với bà Nguyễn Thị Huyền Trang sang UBND huyện Văn Chấn xem xét. Tuy nhiên việc bổ nhiệm lại là do Thường vụ Huyện uỷ quyết định. Tôi sẽ kiểm tra lại nội dung này".

Pháp luật Plus sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Tác giả: Hải Đăng

Nguồn tin: phapluatplus.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP