Trong nước

Các trạm BOT quốc lộ 1 sẽ không thu vé giấy từ 2019

Hiện cả nước có 23 trạm BOT lắp đặt hệ thống thu phí không dừng, thêm 11 trạm sẽ được triển khai trong năm 2018.

Sáng 18/6, bà Phan Thị Thu Hiền, Phó tổng cục trưởng Đường bộ, cho biết, theo lộ trình đã được Chính phủ quyết định, đến hết năm 2019 các trạm BOT trên cả nước sẽ không còn bán vé giấy cho phương tiện qua lại. Các trạm chỉ bố trí một làn thu phí hỗn hợp phục vụ phương tiện khi làn thu phí không dừng có trục trặc.

Các trạm BOT trên quốc lộ 1 và quốc lộ 14 sẽ áp dụng bán vé giấy đến hết năm 2018, sau đó chuyển toàn bộ sang thu phí không dừng. "Nếu phương tiện không dán thẻ điện tử thì sẽ không thể đi trên các tuyến đường BOT", bà Hiền nói và cho biết, đến nay cả nước có hơn 500.000 ôtô đã dán thẻ không dừng trong số hơn 3 triệu xe.

Thẻ nộp phí không dừng được dán lên kính phía trước hoặc đèn xe. Ảnh: Đ.Loan

Lãnh đạo Tổng cục Đường bộ cho hay, việc áp dụng thu phí không dừng tại các trạm thu phí sẽ mang lại nhiều lợi ích, như: phương tiện không phải dừng đỗ khi qua trạm giúp tiết kiệm thời gian và nhiên liệu; cơ quan quản lý có thể giám sát được việc thu phí tại các trạm và minh bạch nguồn thu, rút ngắn thời gian thu của các dự án BOT.

Hiện cả nước đã có 23 trạm BOT được lắp đặt hệ thống thu phí không dừng, đa số các trạm này nằm trên quốc lộ 1 và sẽ có 11 trạm khác triển khai trong năm 2018. Một số trạm có lưu lượng phương tiện lớn qua lại như BOT Pháp Vân sẽ lắp đặt trong tháng 9; hai trạm trên quốc lộ 5 triển khai vào tháng 7.

Tại cuộc họp với lãnh đạo Tổng cục đường bộ, một số đại diện doanh nghiệp băn khoăn về trường hợp phương tiện mua vé quý mà không sử dụng hết thời gian thì có được hoàn trả hay không. Theo ông Nguyễn Mạnh Hà, Tổng giám đốc Công ty thu phí tự động VETC, cho biết, khi khách hàng nạp tiền vào tài khoản và mua vé lượt thì số tiền vẫn còn trong tài khoản. Song khi khách hàng đã đăng ký mua vé tháng, vé quý thì không được hoàn trả nếu không sử dụng hết thời gian.

Dịch vụ thu phí tự động đường bộ VETC áp dụng công nghệ RFID, sử dụng sóng radio để nhận diện tự động phương tiện xe cơ giới có gắn thẻ định danh được dán lên kính hoặc đèn xe. Qua thẻ gắn trên xe, thiết bị đọc gắn tại trạm thu phí sẽ trừ tiền của chủ xe.

Chủ xe được dán thẻ miễn phí lần đầu, mỗi lần sau tính phí 120.000 đồng. Nhà cung cấp dịch vụ mở tài khoản cho chủ phương tiện, lưu trữ thông tin chứng minh thư, mã số doanh nghiệp, địa chỉ, điện thoại, email; mã số định danh, giấy chứng nhận kiểm định. Chủ xe có thể nạp tiền vào tài khoản bằng tiền mặt, Internet banking... Nếu tài khoản không đủ thì phải ghi nợ, thông báo chủ phương tiện chi trả trong 10 ngày.

Tác giả: Đoàn Loan

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP