Nhân ái

Bố mẹ lần lượt qua đời, cuộc sống 4 đứa trẻ dân tộc Nùng lay lắt từng ngày

Vừa mới mất bố chưa lâu, 4 đứa trẻ dân tộc Nùng lại chịu thêm vành khăn trắng cảnh mất mẹ vì ung thư. Hiện giờ cuộc sống của chúng lay lắt từng ngày, thiếu thốn cả tình cảm lẫn vật chất, quần áo, vật dụng học tập… hàng ngày.

Hoàn cảnh mà cô giáo Nguyễn Thanh Loan – Giáo viên Trường PTDTBTTH Nấm Lư, xã Nấm Lư, huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai chia sẻ về 4 đứa trẻ dân tộc Nùng mất đi cả cha và mẹ trong một thời gian ngắn với chương trình "Vòng tay nhân ái" của Báo Gia đình và Xã hội khiến chúng tôi vô cùng xót xa.

Bố các cháu là anh Lù Văn Thắng (SN 1978) ở thôn Ngam Lâm, xã Nấm Lư mất cách đây 3 tháng. Tang bố còn chưa hết thì mẹ các cháu là Nùng Thị Chương (SN 1975) khoảng chục ngày trước cũng đã qua đời. Tang chồng tang khiến 4 đứa trẻ đều hoảng hốt, không tin vào những gì chúng đang phải trải qua.

Chị Chương mang căn bệnh ung thư đại tràng. Một thời gian trước, gia đình vay mượn được chút tiền đưa chị xuống Bệnh viện K điều trị. Được hơn hai tuần, gia đình hết tiền không còn điều kiện chữa trị nên đành xin cho chị về. Về nhà được hai hôm thì chị mất.

4 đứa trẻ mất đi cả cha và mẹ trong một thời gian ngắn. Ảnh Thanh Loan

Bố mẹ đều không còn, trong căn nhà tuềnh toàng không có gì đáng giá của vợ chồng chị Chương đã vắng vẻ càng thêm quạnh vắng, chỉ còn những ánh mắt thơ dại dáo dác tìm hơi ấm. Ở đó, sẽ chẳng bao giờ còn những ngày đoàn tụ, còn sự vỗ về của cha mẹ và những tiếng nói cười nữa. Đứa con út 3 tuổi của chị Chương mới học mẫu giáo cứ luôn miệng hỏi: “Bao giờ mẹ về?”.

Cô giáo Loan chia sẻ, vợ chồng anh chị Chương thuộc diện hộ nghèo ở địa phương. Anh chị mất đi để lại 4 đứa trẻ nheo nhóc. Bé lớn nhất là Lù Thị Sang mới học lớp 8, giờ gần như là chỗ dựa cho mấy đứa em. Kế tiếp là bé Lù Thị Viên (lớp 5), bé Lù Thị Liên (lớp 1) và bé út mới đang học mẫu giáo 3 tuổi. Tất cả chúng đều đang ở cái tuổi hồn nhiên, vô tư nhưng sớm phải gánh trên đầu liên tiếp hai vành khăn tang trắng nên gương mặt lúc nào cũng buồn rượi đến nao lòng.

“Ông bà nội ngoại hai bên của các cháu cũng đã mất. Nhà neo người chỉ có một bác ở xã. Từ sau ngày bố mẹ mất, các cháu được người bác cưu mang nhưng gia đình nhà bác cũng khó khăn cùng cực nên không thể lo được cho các cháu trọn vẹn. Người bác cố gắng đảm bảo đủ cho các cháu bữa cơm, bữa cháo chứ việc học hành thì đúng là nan giải. Các cháu còn nhỏ quá, chặng đường phía trước lại quá dài, không biết rồi tương lai các cháu đi đâu, về đâu?” – cô giáo Loan chia sẻ.

4 đứa trẻ đang rất cần sự chung tay của cộng đồng

Được biết, ở lớp em Lù Thị Viên học rất tốt. Em cũng đã từng được chọn đi thi học sinh giỏi. Cô bé ấy bình thường nhanh nhẹn, từ ngày bố mẹ mất trở nên ít nói hơn.

Trong câu chuyện của chúng tôi, cô Loan nhiều lần giọng ngẹn lại bảo: “Giờ 4 chị em rơi vào cảnh mồ côi khiến các thầy cô ở đây vô cùng lo lắng bởi khó khăn còn quá nhiều. Mấy ngày hôm nay ở Mường Khương lạnh mà các cháu đi học ăn mặc phong phanh vì không có quần áo ấm. Đồ dùng học tập, phương tiện để sinh hoạt hàng ngày cũng đều rất khó khăn. Cũng vì hoàn cảnh khó mà tiền học trước chưa đóng, vừa rồi các thầy cô mới giúp các em hoàn tất”.

Nghe tâm sự của cô giáo Loan, ngẫm cảnh 4 đứa trẻ còn quá nhỏ chưa thể tự lo cho bản thân, chúng tôi cũng không biết rồi các em sẽ ra sao khi bên cạnh không còn những đấng sinh thành. Ngày mai, ngày kia rồi cả sau này, ai sẽ là chỗ dựa cho các em?

Mong rằng qua chương trình nhân ái của Báo Gia đình và Xã hội, những vòng tay yêu thương hãy cùng chia sẻ, chở che giúp cho 4 đứa trẻ sớm mất cả cha lẫn mẹ vơi bớt nỗi đau và hỗ trợ về vật chất để bước đường tương lai phía trước đỡ tối tăm. Chúng tôi càng ái ngại khi tiết trời mùa đông ở vùng núi cao những ngày này càng khắc nghiệt. Hơn hết, các em cũng đang rất cần các nhu yếu phẩm như quần áo, đồ dùng học tập… phục vụ cho các em hàng ngày.

Mọi sự giúp đỡ gia đình 4 đứa trẻ mồ côi - Mã số 421 xin gửi về:

1. Cháu Lù Thị Sang ở thôn Ngam Lâm, xã Nấm Lư, huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai.

Tác giả: Phương Thuận

Nguồn tin: giadinh.net.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP