Du lịch

Bí quyết tạo nên đặc sản lẩu mắm rừng U Minh

Đến Cà Mau, du khách sẽ hối tiếc nếu bỏ qua lẩu mắm U Minh - món ăn lọt tốp 100 món ăn đặc sản Việt Nam.

Huyện U Minh nằm cách trung tâm tỉnh Cà Mau hơn 30km theo hướng Tây Bắc, nơi đây được thiên nhiên ban tặng những cánh rừng tràm bạt ngạt cùng nguồn cá đồng trù phú.

U Minh được thiên nhiên ban tặng những cánh rừng tràm bạt ngàn cùng nguồn cá đồng đa dạng

Đến đây, du khách có thể bỏ lại những lo toan bộn bề của cuộc sống để hòa mình với thiên nhiên bằng cách xuôi dòng sông Trẹm trên chiếc tắc ráng (phương tiện di chuyển đường thủy) để ngắm những cánh rừng tràm xanh cùng nhiều loài động, thực vật quý hiếm trong không khí yên bình của miền quê sông nước.

Đặc biệt, nhiều du khách "cười ra nước mắt" khi nghe những câu truyện tiếu lâm của bác Ba Phi qua lời kể mộc mạc của những lão nông đất rừng U Minh Hạ.

Ngoài cảnh quan đẹp, U Minh còn có vô số món ăn ngon đặc sản được chế biến từ các loại cá đồng, như: cá lóc nước trui, cá rô kho tộ, cá chạch kho nghệ… Song, sẽ hối tiếc nếu du khách bỏ qua món lẩu mắm U Minh.

Cá lóc, thịt heo ba chỉ là một trong những nguyên liệu không thể thiếu trong món lẩu mắm U Minh

Để có món lẩu mắm U Minh ngon trứ danh, người dân thường chọn những con mắm cá đồng ngon nhất để nấu rồi lược bỏ xương, cho sả băm mịn vào để tạo vị thơm và khử mùi tanh của cá.

Sau đó, chọn những con cá lóc, cá rô hay lươn đồng đạt "chuẩn" rồi làm sạch, cho vào nước lẩu cùng với thịt heo ba chỉ, cà tím và ớt xắt mỏng, nêm vừa khẩu vị. Sau đó, cho lẩu mắm lên bếp gas mini, để lửa vừa phải rồi ăn kèm với một số loại rau đồng như: bông súng, đọt nhãn lồng, rau nhút, hẹ nước…

Qua đôi bàn tay khéo léo của các đầu bếp miệt vườn, lẩu mắm U Minh trở nên hấp dẫn, khó có thể chối từ

Tuy đây chỉ là món ăn dân dã nhưng đã làm nao lòng nhiều thực khách khó tính. "Lẩu mắm có thể nấu với nhiều loài cá đồng. Tuy nhiên, món lẩu mắm nấu với cá lóc ăn rồi kèm với rau đồng thì còn gì tuyệt vời bằng" - một du khách đến từ Cần Thơ - phấn khởi nói.

Lẩu mắm sẽ ngon hơn khi ăn kèm với rau đồng

Mới đây, Hội đồng Xác lập kỷ lục Việt Nam đã công nhận lẩu mắm U Minh lọt tốp 100 món ăn đặc sản Việt Nam. Kỷ lục trên là niềm tự hào và sự khẳng định thương hiệu lẩu mắm U Minh trên bản đồ ẩm thực Việt Nam. Đây là cơ hội để quảng bá hình ảnh, ẩm thực của vùng đất Cà Mau đến với du khách trong và ngoài nước.

Tác giả: VÂN DU

Nguồn tin: Báo Người lao động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP