Thế giới

Bé gái ở Thổ Nhĩ Kỳ được cứu sống sau 8 ngày bị chôn vùi

Sau 185 giờ bị mặc kẹt dưới đống đổ nát của một tòa chung cư tại Kahramanmaras, tâm chấn động đất ở miền nam Thổ Nhĩ Kỳ, cô bé Ayca Ceplin đã được giải cứu.

Theo CNN, cô bé 10 tuổi, Ayca Ceplin được giải cứu hôm 13/2, sau 185 giờ bị mắc kẹt dưới đống đổ nát của một tòa chung cư ở Thành phố Kahramanmaras. Lực lượng cứu hộ đã rất khó khăn khi đưa cô bé ra bên ngoài, nhưng một cô bé có thể sống sót sau 8 ngày kể từ thảm họa động đất ở khu vực biên giới Thổ Nhĩ Kỳ và Syria đã mang đến nhiều hy vọng.

Trước đó, cũng tại Kahramanmaras, lực lượng cứu hộ đã phát hiện 3 thành viên trong cùng một gia đình, gồm bà, mẹ và con gái vẫn còn sống sau 178 giờ bị đất đá chôn vùi. Hiện vẫn chưa rõ tình trạng của các nạn nhân này sau khi họ được đưa đến viện kiểm tra và điều trị.

Nhà chức trách vẫn hy vọng có thêm những trường hợp sống sót diệu kỳ khi khoảng thời gian vàng 72 giờ cứu hộ then chốt sau động đất đã qua từ lâu.

Tuy nhiên, theo Reuters, một số đội cứu hộ quốc tế đang chuẩn bị giảm quy mô hoạt động, một quyết định là không thể tránh khỏi vì thời tiết buốt giá mùa đông làm giảm cơ hội sống sót vốn đã mong manh của các nạn nhân.

Phó Tổng thư ký Liên Hợp Quốc phụ trách các vấn đề nhân đạo Martin Griffiths cũng cảnh báo giai đoạn cứu hộ “sắp kết thúc”.

Các đội cứu hộ di dời các mảnh vỡ từ những tòa nhà bị phá hủy ở Antakya, đông nam Thổ Nhĩ Kỳ để tìm kiếm nạn nhân bị mắc kẹt. Ảnh: AP



Tính đến ngày 14/2, tổng cộng hơn 37.000 người ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria đã thiệt mạng vì thảm họa động đất gây chết chóc lớn thứ 5 thế giới trong 20 năm qua. Bộ Y tế Thổ Nhĩ Kỳ thống kê, ít nhất 19.300 nạn nhân bị thương đang được điều trị tại các bệnh viện nước này, trong đó 3.636 người cần chăm sóc tích cực.

Đánh giá về tổn thất kinh tế do thảm họa động đất vào ngày 6/2 vừa qua, Liên đoàn Doanh nghiệp và kinh doanh Thổ Nhĩ Kỳ ước tính nước này có thể thiệt hại tới 84,1 tỷ USD, trong khi chính phủ nhận định con số này vào khoảng hơn 50 tỷ USD.

Báo cáo do Liên đoàn Doanh nghiệp và kinh doanh Thổ Nhĩ Kỳ công bố vào cuối tuần qua cho thấy, trong tổng thiệt hại 84,1 tỷ USD, có 70,8 tỷ USD là chi phí sửa chữa hàng nghìn tòa nhà, 10,4 tỷ USD là thất thu quốc gia và 2,9 tỷ USD là thiệt hại từ việc giảm ngày làm.

Trong khi đó, Giám đốc điều hành Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) Mahmoud Mohieldin nhận định, hệ quả của động đất đối với GDP nhiều khả năng sẽ không nghiêm trọng như trận động đất hồi năm 1999 tại Tây Bắc Thổ Nhĩ Kỳ, trung tâm công nghiệp của đất nước. Sau những ảnh hưởng ban đầu trong những tháng tới, đầu tư của khu vực công và tư nhân trong công tác tái thiết sẽ giúp GDP tăng lên.

Tác giả: LÊ NA (T/h)

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP