Tin địa phương

Bao giờ mới xong dự án Kè xung yếu biển Liên Chiểu - Kim Liên?

Sau khi thi công hơn 1km bờ kè xung yếu tại phường Hòa Hiệp Bắc (quận Liên Chiểu) để bảo vệ nhà cửa, tài sản của người dân rồi dừng dự án (DA); đầu tháng 12/2017, UBND TP Đà Nẵng có công văn yêu cầu UBND quận (chủ đầu tư) phải hoàn thành khối lượng thi công còn lại trong 90 ngày. Tuy nhiên, đến nay đã gần tháng 3/2018, đoạn kè xung yếu còn lại vẫn chưa được triển khai...

Sóng biển xâm thực vào sát nhà dân tại Tổ 2, Hòa Hiệp Bắc. Ảnh: NP

Ngày 18/3, có mặt tại tổ dân cư số 2 (phường Hòa Hiệp Bắc, Liên Chiểu), chúng tôi được ông Nguyễn Như Nghĩa, Tổ trưởng Tổ dân phố số 2 đưa đến thăm hiện trường còn lại của đoạn kè xung yếu còn dở dang khiến sóng biển liên tục tấn công vào bờ gây sạt lở nghiêm trọng.

Ông Nghĩa cho biết, DA Kè biển đang thi công bờ kè phía Đông thì đột nhiên dừng lại vào tháng 10/2017. Còn hơn 380m kè bê tông đoạn xung yếu nhất này nằm về phía Bắc bỏ dở cho đến nay. Song, đây là đoạn xung yếu nhất trong toàn bộ DA, vì phía trong khu vực này tập trung đông dân cư, nhà cửa đông nhất và bị sóng biển tàn phá dữ dội...

“Vào các đợt mưa lũ của năm 2017, sóng biển dâng cao tràn lên bờ cuốn băng đất đai, cây cối; phá kè móng sân nhà của hàng chục hộ dân nơi đây, như muốn kéo các ngôi nhà đổ sập cuốn ra biển cả vào bất cứ lúc nào... Người dân thì ngày đêm lo ngay ngáy, còn DA vẫn “đủng đỉnh” trên giấy tờ” - ông Nghĩa bức xúc.

Chúng tôi chứng kiến đoạn xung yếu nhất của DA Kè biển Liên Chiểu vẫn ngổn ngang những cọc trụ bê tông đúc sẵn nằm chơi vơi dọc bờ biển, có nơi bị cát vùi lấp hết dấu vết.

Trong hơn 30 hộ dân có nhà cửa nằm sát bờ biển, bị sóng biển đánh tan hoang kè móng nhà, vẫn đang lo ngay ngáy về nạn xâm thực của biển cả xảy ra vào bất kỳ lúc nào. Nhiều hộ như: Ông Trần Trọng Hiền, Đinh Viết Vân, Phan Văn Nhị, Trần Văn Hà, Trần Duy Minh... là những hộ bị thiệt hại nhà cửa, tài sản nặng nề nhất.

Sau mỗi đợt mưa bão, người dân kiến nghị rồi UBND phường, quận và TP về kiểm tra tình hình, chỉ đạo ngành chức năng đánh giá mức độ thiệt hại về nhà cửa của nhân dân, nhưng từ đó tới nay, không thấy DA triển khai thêm gì.

Người dân trong khu vực phản ánh, cứ mỗi khi nghe đài báo có tin áp thấp ngoài biển hình thành và tràn về, là gần 40 hộ dân có nhà ven bờ biển phải thu dọn đồ đạc rời nhà tìm nơi sơ tán chỗ khác cho an toàn tính mạng; còn nhà cửa thì “phó mặc” cho trời, vì không biết nó còn hay mất trong cơn thịnh nộ của đất trời!?

Qua tìm hiểu, DA Kè biển Liên Chiểu có chiều dài 1,8km, được Trung ương hỗ trợ kinh phí 100 tỷ đồng, UBND TP Đà Nẵng ủy quyền cho UBND quận Liên Chiểu làm chủ đầu tư.
DA do Cty Liên doanh Việt Kiến Hoa và Cty Cổ phần 532 trúng thầu và khởi công tháng 10/2016, đến tháng 10/2017, không hiểu lý do gì DA ngừng thi công và bỏ lại 380m đoạn xung yếu nhất tại khu vực Tổ dân cư số 2, Hòa Hiệp Bắc.

Ngày 4/12/2017, UBND TP có Công văn 9677/UBND-QLĐTư yêu cầu UBND quận Liên Chiểu thực hiện theo đúng nội dung đề xuất của Ban Đô thị - HĐND TP về chất lượng và tiến độ thi công của toàn DA. Trong đó, phối hợp với các ngành liên quan, chỉ đạo đơn vị nhà thầu khẩn trương huy động nhân lực, vật lực, tích cực làm việc ngày đêm để sớm hoàn thành công trình trong thời gian nhanh nhất và bảo đảm chất lượng công trình trong 90 ngày, kể từ ngày ban hành công văn.

Người dân ở Tổ 2, khu vực Kim Liên đề nghị nhanh chóng triển khai thi công hoàn thành toàn bộ DA, nếu để kéo dài, khi gặp mưa bão bất ngờ thì người dân còn phải gánh chịu những tổn thất lớn do thiên tai gây ra.

Tác giả: Ngọc Phó

Nguồn tin: Báo Thanh tra

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP