Thế giới

Bang thứ 2 cấm ông Trump tranh cử Tổng thống Mỹ 2024

Maine trở thành bang thứ hai quyết định cấm ông Donald Trump tranh cử Tổng thống Mỹ năm 2024 vì vai trò của ông trong vụ bạo loạn Đồi Capitol năm 2021.

Reuters đưa tin, bang Maine đã loại ông Donald Trump khỏi cuộc bỏ phiếu cấp tiểu bang trong cuộc bầu cử sơ bộ Tổng thống Mỹ 2024, trở thành tiểu bang thứ 2 cấm cựu Tổng thống Mỹ vì vai trò của ông trong vụ bạo loạn Đồi Capitol ngày 6/1/2021.

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump trong một sự kiện tranh cử ở Waterloo, bang Iowa, ngày 19/12. (Ảnh: Reuters)

Tổng thư ký bang Maine, bà Shenna Bellows, một thành viên đảng Dân chủ, đã đưa ra quyết định trên ngày 28/12 (giờ địa phương), sau khi chủ trì một phiên điều trần hành chính vào đầu tháng này để xem ông Trump có khả năng đủ điều kiện tranh cử tổng thống ở bang này hay không. Một nhóm lưỡng đảng gồm các cựu nhà lập pháp bang Maine đã đệ đơn kiện nhằm vào ông Trump.

Quyết định được đưa ra sau khi một nhóm cựu nhà lập pháp bang Maine nói rằng ông Trump nên bị loại dựa trên một điều khoản của Hiến pháp Mỹ cấm mọi người giữ chức vụ nếu họ tham gia vào “cuộc nổi dậy hoặc nổi loạn” sau khi tuyên thệ trước đó.

“Hiến pháp Mỹ không dung thứ cho một cuộc tấn công vào nền tảng của chính phủ chúng ta”, bà Bellows viết trong phán quyết dài 34 trang.

Quyết định này có thể bị kháng cáo lên Tòa án cấp cao của tiểu bang và ban vận động tranh cử của ông Trump cho biết sẽ nhanh chóng gửi đơn phản đối quyết định này.

Các luật sư của cựu Tổng thống Trump đã phản bác việc ông tham gia vào cuộc nổi dậy và lập luận rằng những nhận xét của ông với những người ủng hộ vào ngày bạo loạn năm 2021 được bảo vệ bởi quyền tự do ngôn luận của ông.

Ông Trump cũng phủ nhận hành vi sai trái liên quan đến vụ nổi dậy của người ủng hộ ngày 6/1/2021 và nói rằng những thách thức pháp lý là vô ích.

Phán quyết trên chỉ áp dụng cho cuộc bầu cử sơ bộ vào tháng 3 ở Maine, nhưng nó có thể ảnh hưởng đến vị thế của ông Trump trong cuộc tổng tuyển cử vào tháng 11. Phán quyết cũng có thể sẽ gây thêm áp lực lên Tòa án Tối cao Mỹ trong việc giải quyết các câu hỏi về tư cách hợp lệ của ông Trump trên toàn quốc theo điều khoản hiến pháp được gọi là Mục 3 của Tu chính án thứ 14.

Được phê chuẩn sau Nội chiến, Tu chính án thứ 14 quy định rằng các quan chức Mỹ tham gia nổi dậy không thể giữ chức vụ trong chính phủ trong tương lai. Nhưng điều khoản này rất mơ hồ và không nói rõ lệnh cấm sẽ được thực thi như thế nào.

Trước đó, Tòa án tối cao của Colorado đã loại ông Trump khỏi cuộc bỏ phiếu sơ bộ của bang vào ngày 19/12, khiến ông trở thành ứng cử viên đầu tiên trong lịch sử nước Mỹ bị coi là "không đủ tư cách tranh cử tổng thống vì tham gia nổi dậy".

Những nỗ lực tương tự nhằm loại ông Trump ở các bang khác đã bị bác bỏ. Tòa án cấp cao ở Michigan, bang chiến trường quan trọng trong cuộc tổng tuyển cử, hôm 27/12 đã ra phán quyết bác bỏ kiến nghị loại ông Trump ra khỏi cuộc bầu cử sơ bộ của bang này, dự kiến diễn ra vào ngày 27/2/2024.

Ngoài những rắc rối liên quan đến vụ bạo loạn xảy ra ở Đồi Capitol năm 2021, ông Trump còn đối mặt với các cáo buộc khác liên quan đến bầu cử tại bang Georgia.

Tháng 6 vừa qua, ông đã phải trình diện tại tòa án ở Florida do liên quan cuộc điều tra ông lưu giữ trái phép tài liệu mật ở tư dinh sau khi hết nhiệm kỳ tổng thống.

Dự kiến, vào tháng 3/2024, ông Trump sẽ phải trình diện tại tòa án bang Washington với cáo buộc tìm cách đảo ngược kết quả bầu cử tổng thống hồi năm 2020 với chiến thắng thuộc về ứng cử viên của đảng Dân chủ khi đó là ông Joe Biden.

Bất chấp những rắc rối pháp lý, cựu Tổng thống Trump vẫn dẫn đầu trong cuộc đua trở thành ứng cử viên duy nhất của đảng Cộng hòa ra tranh cử Tổng thống Mỹ năm 2024.

Trong một cuộc thăm dò dư luận mới đây, ông Donald Trump tiếp tục giành ưu thế vượt trội với tỷ lệ ủng hộ lên tới 61%. Hai đối thủ gần nhất là Thống đốc bang Florida Ron DeSantis và cựu Thống đốc bang South Carolina Nikki Haley đều chỉ nhận được tỷ lệ ủng hộ 11%.

Tác giả: HOA VŨ

Nguồn tin: vtc.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP