Thế giới

Tổng thống Mexico bất ngờ tuyên bố đứng về phía ông Trump

Tổng thống Mexico Andrés Manuel López Obrador ngày 21/3 bất ngờ lên tiếng bảo vệ cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump, nói rằng việc ông Trump có nguy cơ bị bắt giữ là nhằm ngăn ông Trump tái tranh cử.

Tổng thống Mexico Manuel López Obrador (trái) và cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump.

"Hiện tại, ông Trump đang nói rằng mình sắp bị bắt", ông Obrador nói trong một hội nghị diễn ra vào ngày 21/3. "Nếu là như vậy thì có lẽ là nhằm ngăn tên của ông Trump xuất hiện trên lá phiếu bầu".

Việc ông Obrador đưa ra tuyên bố đứng về phía ông Trump là điều gây bất ngờ. Khi còn nắm quyền, ông Trump từng thúc đẩy kế hoạch xây bức tường biên giới với Mexico.

Các đồng minh của ông Trump ở đảng Cộng hòa gần đây cũng liên tục đưa ra cảnh báo can thiệp quân sự vào Mexico nhằm truy quét các băng đảng ma túy. Một số nghị sĩ đảng Cộng hòa cáo buộc ông Obrador chưa trấn áp mạnh các băng đảng, khiến một lượng lớn ma túy vẫn được tuồn sang Mỹ.

Theo tờ Newsweek, lý do ông Obrador ủng hộ ông Trump có thể là vì những sức ép tương tự mà ông đang phải đối mặt. Các chính trị gia đối lập ở Mexico từng cáo buộc chính phủ của Tổng thống Obrador có liên hệ tới tội phạm có tổ chức. Ông Obrador đã lên tiếng bác bỏ cáo buộc này.

Ông Obrador cũng từng cáo buộc gian lận bầu cử đã khiến ông thất bại trong hai cuộc tranh cử năm 2006 và 2012. Đến lần tranh cử năm 2018, ông Obrador mới giành được chiến thắng.

"Tôi nói điều này vì tôi cũng từng bị ảnh hưởng sau những cáo buộc vô lý. Họ không muốn tôi ra tranh cử", ông Obrador giải thích. "Điều này là phi dân chủ. Vì sao không để người dân đưa ra lựa chọn?"

Trong hội nghị ngày 21/3, ông Obrador cũng nhắc tới một chủ đề nhạy cảm. Tổng thống Mexico nói chính quyền Tổng thống Joe Biden không nên bàn về bạo lực ở Mexico, do chính Mỹ còn đang vướng vào nghi vấn phá hoại đường ống khí đốt Nord Stream của Nga.

Tác giả: Đăng Nguyễn

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP