Thế giới

Anh bất ngờ tạm ngừng thử nghiệm vaccine Covid-19 'tiềm năng nhất'

Vaccine Covid-19 của Astrazeneca bị tạm dừng thử nghiệm lâm sàng sau khi một tình nguyện viên tham gia thử nghiệm mắc chứng bệnh chưa rõ nguyên nhân.

Ngày 8/9, theo US News dẫn thông tin từ nhà sản xuất dược phẩm của Anh cho biết thử nghiệm giai đoạn ba vaccine covid-19 (AZD1222) của AstraZeneca và Đại học Oxford bị tạm ngừng sau khi một căn bệnh tiềm tàng được phát hiện ở một trong số tình nguyện viên thử nghiệm vaccine.

Được biết là một trong những vaccine Covid-19 đang dẫn đầu trong thử nghiệm lâm sàng, thông báo tạm ngừng thử nghiệm vaccine của AstraZeneca để điều tra về "căn bệnh tiềm tàng không giải thích được" được nhận định là có thể dẫn tới sự tụt lùi đáng quan ngại với thử nghiệm lâm sàng vaccine Covid-19 nổi bật này.

Theo AstraZeneca cho biết: "Là một phần của quá trình thử nghiệm ngẫu nhiên, có đối chứng trên toàn cầu về vắc xin AZD1222, chúng tôi đã khởi động quy trình đánh giá tiêu chuẩn và chúng tôi tự nguyện tạm dừng thử nghiệm để cho phép một ủy ban độc lập tiến hành đánh giá về dữ liệu an toàn của vắc xin này".

Logo của hãng dược Anh - Thụy Điển AstraZeneca tại tây bắc nước Anh - Ảnh: AFP

Người phát ngôn của AstraZeneca khẳng định đây là một quyết định phù hợp với nguyên tắc chung trong mọi cuộc thử nghiệm khi phát sinh các trường hợp người tham gia thử nghiệm bất ngờ mắc bệnh không rõ nguyên nhân. Do đó, việc đánh giá mức độ an toàn của vaccine Covid-19 là cần thiết và AstraZeneca sẽ tiếp tục bảo toàn các kết quả thử nghiệm vắc xin từ trước đến nay.

Người phát ngôn của AstraZeneca cũng nói thêm rằng trong các thử nghiệm lớn, các tình huống bệnh tật đôi khi sẽ xảy ra một cách tình cờ nhưng cần được xem xét một cách độc lập.

Việc tạm ngừng thử nghiệm lâm sàng không phải là hiếm, nhưng đây là lần đầu tiên chuyện này xảy ra ở thử nghiệm vaccine ngừa Covid-19.

AstraZeneca là một trong 9 công ty hiện đang bước vào thử nghiệm giai đoạn 3 - giai đoạn cuối cùng - các vaccine Covid-19 tiềm năng. Tại Mỹ AstraZeneca đã bắt đầu thử nghiệm trên 30.000 tình nguyện viên kể từ ngày 31/8. Cho đến nay, AZD1222 đã tạo ra các phản ứng miễn dịch mạnh và không gây ra các lo ngại đáng kể về mức độ an toàn

Tác giả: Hoàng Hà (TH)

Nguồn tin: doisongplus.vn

  Từ khóa: Covid-19 , Anh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP