Xe

Amazon rót vốn sản xuất xe tải điện cạnh tranh với Tesla

Công ty khởi nghiệp xe điện Rivian, một đối thủ tiềm năng của Tesla vừa công bố khoản tiền 700 triệu USD thu được trong vòng gọi vốn đầu tiên.

Xe bán tải điện R1T của Rivian

Công ty khởi nghiệp xe điện Rivian, một đối thủ tiềm năng của Tesla vừa công bố khoản tiền 700 triệu USD thu được trong vòng gọi vốn đầu tiên. Trong đó, hãng thương mại điện tử Amazon đang dẫn đầu với số vốn đầu tư lớn nhất.

Tham vọng của “ông trùm” thương mại điện tử

Khi đầu tư vào Rivian, chắc hẳn ông chủ Jeff Bezos của Amazon đã nhận thấy được tiềm năng phát triển to lớn của lĩnh vực xe điện cũng như tương lai của công ty khởi nghiệp (startup) có trụ sở tại Michigan, đặc biệt là sau khi đối thủ tiềm năng của Tesla ra mắt hai mẫu xe đầu tiên - xe bán tải và xe thể thao đa dụng (SUV) chạy điện hoàn toàn vào cuối năm ngoái.

Động thái này diễn ra gần một tuần sau khi Amazon cùng với hãng đầu tư Sequoia, Lightspeed Venture Partners, Shell Ventures và một số nhà đầu tư khác thâu tóm cổ phần tại Aurora, một startup công nghệ xe tự lái được điều hành bởi cựu nhân viên của Tesla và Waymo (thuộc Công ty Alphabet sở hữu Google). Thương vụ này đưa định giá của Aurora lên 2,5 tỷ USD.

Chính xác lý do tại sao Amazon muốn thực hiện các động thái như vậy vẫn chưa rõ ràng, mặc dù Amazon được cho là theo chân nhiều hãng công nghệ lớn khác như Alphabet (công ty mẹ Google) và Apple, nhằm khai thác các cơ hội trong lĩnh vực vận tải tự lái và chạy điện.

Khởi đầu là một công ty bán hàng trực tuyến, Amazon đã lấn sân sang nhiều lĩnh vực khác nhau, trong đó có thành lập nhóm nghiên cứu công nghệ xe tự lái từ hơn 2 năm trước. Đây là một phần trong tham vọng tự mình vận chuyển ngày càng nhiều hàng hóa của tập đoàn bán lẻ lớn nhất nước Mỹ.

Đặc biệt, Amazon từ lâu đã tìm cách thay đổi các phương thức giao hàng hiện đang dựa vào các đối tác truyền thống như USPS và UPS. Giới phân tích trong ngành cho rằng, Amazon có thể quan tâm đến nền tảng của Rivian để phát triển phương tiện đáp ứng nhu cầu hậu cần toàn cầu khổng lồ của mình.

Tương lai của Rivian

Người sáng lập kiêm CEO hãng xe Rivian, ông RJ Scaringe đánh giá rằng, khoản đầu tư 700 triệu USD này là cột mốc quan trọng trong sự chuyển đổi mang tính bền vững với công ty.

Vòng gọi vốn lần này của Rivian cũng bao gồm một số nhà đầu tư hiện tại và chi tiết về cổ phần của Amazon không được tiết lộ, nhưng startup này cho biết, họ vẫn giữ được quyền tự quyết, điều này đồng nghĩa với việc Amazon là người góp vốn lớn nhất.

Rivian dự kiến chính thức giao các đơn đặt hàng xe tải R1T và SUV R1S tại Mỹ vào năm sau và bắt đầu tung ra thị trường quốc tế năm 2021. Cả hai mẫu xe này đều được xây dựng trên nền tảng “ván trượt”, mà Rivian cho biết nó đủ linh hoạt để phù hợp một số kiểu thân xe khác nhau.

Theo CEO RJ Scaringe, cả 2 mẫu xe đều sở hữu bộ pin công suất 180 kW/h, gần gấp đôi công suất bộ pin lớn nhất của Tesla. Với công suất này, phương tiện có thể di chuyển liên tục 650km trong điều kiện tối ưu.

Các thông số của xe cũng rất cạnh tranh so với chiếc SUV Tesla Model X thuộc phiên bản Ludicular. Ông Scaringe cho biết, hai phương tiện của Rivian có thể tăng tốc từ 0 lên 96,5km/h trong vòng 3 giây và lên 161km/h trong chưa tới 7 giây, với tốc độ tối đa 201km/h. Đồng thời, tải trọng của xe lên tới 5,5 tấn.

Hãng tin CNBC của Mỹ cho hay, xe tải và SUV đang ngày được khách hàng Mỹ ưa chuộng hơn so với các dòng xe ô tô truyền thống, dù phải trả nhiều tiền hơn.

Mô hình kinh doanh xe bán tải và SUV chạy điện cũng có thể mang nhiều lợi thế hơn so với sedan điện, bất chấp thực tế các nhà sản xuất phải đầu tư nhiều hơn vào pin cũng như động cơ điện.

Trong một báo cáo vào tuần trước, nhà phân tích Adam Jonas của Morgan Stanley nói rằng, xe bán tải chạy điện thành công từ các công ty mới nổi như Rivian hay Tesla có thể là mối đe dọa lớn đối với nhiều nhà sản xuất ôtô tại Detroit (kinh đô ô tô Mỹ) với doanh thu phụ thuộc lớn vào các dòng xe tải.

Trong bối cảnh này, đầu tháng 2, Ford Motor Co. công bố đang phát triển xe bán tải chạy điện trong khi General Motors để ngỏ khả năng tương tự. Theo giới phân tích, việc General Motors (GM) không có trong danh sách các nhà đầu tư Rivian không có nghĩa nhà sản xuất ô tô này sau đó sẽ không tham gia vào Rivian.

Thông báo về kết quả gọi vốn của Rivian được đưa ra chỉ vài ngày sau khi một số hãng tin đăng tải thông tin rằng, GM sẽ gia nhập Amazon trong vòng tài chính mới.

Không bình luận về việc hãng xe có đầu tư vào Rivian hay không, GM đưa ra bản thông cáo ngắn gọn hồi đầu tuần này nói rằng: “Chúng tôi ngưỡng mộ sự đóng góp của Rivian cho một tương lai không phát thải và một tương lai hoàn toàn bằng điện”.

Tác giả: Việt Thùy

Nguồn tin: Báo Giao thông

  Từ khóa: tesla , Amazon

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP