Tin địa phương

Yêu cầu Công an vào cuộc vụ phá hoại cây cổ thụ giữa trung tâm TP Đà Nẵng!

Chiều 8/6, ông Võ Nguyên Chương, Trưởng phòng Đầu tư – Đô thị (Văn phòng UBND TP Đà Nẵng) cho hay, vừa nhận được báo cáo số 1010/UBND-QLĐT (ngày 7/6) của UBND quận Hải Châu về việc xử lý vụ xâm hại cây xanh trên vỉa hè trước nhà số 160 Núi Thành (phường Hòa Thuận Đông).

Yêu cầu Công an điều tra làm rõ

Theo báo cáo 1010/UBND-QLĐT (ngày 7/6) do ông Lê Anh, Chủ tịch UBND quận Hải Châu ký, vào ngày 4/6 UBND quận Hải Châu nhận được thông tin từ Công ty Công viên – Cây xanh Đà Nẵng về việc cây xanh bị xâm hại tại vỉa hè trước số nhà 160 Núi Thành (Infonet đã đưa tin).

Chủ tịch UBND quận Hải Châu cho biết đã yêu cầu Trưởng Công an quận Hải Châu chỉ đạo các đội nghiệp vụ Công an quận và Công an phường Hòa Thuận Đông khẩn trương điều tra làm rõ hành vi của các đối tượng tự ý chặt phá cây cổ thụ trước nhà số 160 Núi Thành (Ảnh: HC)


“Theo biên bản hiện trường vụ việc ngày 4/6, cây xanh bị xâm hại là cây cừa có đường kính gốc khoảng 120cm đã bị đào bật gốc và được một nhóm người sử dụng xe cẩu tải mang biển số 43C-040.28 tiến hành cẩu tải mang đi. Tuy nhiên, lực lượng tuần tra cây xanh phát hiện và ngăn chặn kịp thời hành vi nói trên” - Báo cáo số 1010/UBND-QLĐT mô tả.

Tại báo cáo này, ông Lê Anh, Chủ tịch UBND quận Hải Châu cho hay, sau khi nhận được thông tin về vụ việc trên, UBND quận Hải Châu đã kiểm tra thực tế hiện trường, đồng thời tổ chức cuộc họp mời các đơn vị có liên quan họp bàn phương án giải quyết vào sáng 5/6.

Tại cuộc họp, Chủ tịch UBND quận Hải Châu đã chỉ đạo Chủ tịch UBND phường Hòa Thuận Đông liên hệ với dịch vụ cẩu tải Quyền Văn Quý để xác định đối tượng thuê đơn vị này cẩu tải cây xanh tại 160 Núi Thành, lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính hành vi xâm hại cây xanh theo đúng quy định tại Quyết định 06/2016/QĐ-UBND ngày 4/12/2016 của UBND TP Đà Nẵng.

Đặc biệt, ông Lê Anh cho hay: “Đồng thời cùng ngày, UBND quận Hải Châu đã ban hành Công văn số 989/UBND-VP về việc xử lý đối tượng tham gia chặt phá cây xanh tại số 160 Núi Thành, yêu cầu Trưởng Công an quận Hải Châu chỉ đạo các đội nghiệp vụ Công an quận và Công an phường Hòa Thuận Đông khẩn trương điều tra làm rõ hành vi của các đối tượng tự ý chặt phá cây xanh”.

Báo cáo không phản ánh đúng diễn biến vụ việc

Căn cứ diễn biến vụ việc cho thấy, qua công tác tuần tra cây xanh, từ sáng 17/5, Công ty Công viên Cây xanh (CVCX) Đà Nẵng đã phát hiện cây cừa cổ thụ nêu trên bị chặt hạ chiều cao còn lại khoảng 7m và đang bị người dân đào gốc khoang bầu cây nhưng không có sự đồng ý của cơ quan chức năng, không có giấy phép thi công.

Ngay tại thời điểm đó, Công ty CVCX Đà Nẵng đã lập biên bản hiện trường với sự có mặt và tham gia ký biên bản của ông Dương Thành Trung, cán bộ địa chính của UBND phường Hòa Thuận Đông. Cùng ngày 17/5, Công ty CVCX Đà Nẵng đã có văn bản số 440/CVCX-KTh do bà Nguyễn Thị Quỳnh Diễm, Phó Giám đốc phụ trách Công ty ký, gửi UBND quận Hải Châu, UBND phường Hòa Thuận Đông thông báo vụ việc.

Trong văn bản 440/CVCX-KTh, lãnh đạo Công ty CVCX Đà Nẵng nêu rõ:“Căn cứ theo Quyết định 06/2016/QĐ-UBND ngày 4/2/2016 của UBND TP Đà Nẵng, Công ty CVCX Đà Nẵng đề nghị UBND quận Hải Châu và UBND phường Hòa Thuận Đông xử lý nghiêm trường hợp xâm hại cây xanh đường phố trước nhà số 160 Núi Thành”.

Không chỉ vậy, tại Công văn ngày 440/CVCX-KTh ngày 17/5 gửi UBND quận Hải Châu, Công ty CVCX Đà Nẵng còn nêu rõ: “Vào ngày 12/3/2019, Công ty CVCX Đà Nẵng đã có văn bản số 198/CVCX-KTh về việc tự ý nhổ bỏ cây xanh và trồng mới cây xanh tại ngã ba Bình Mình 2 – Bình Minh 6, nhưng đến nay Công ty vẫn chưa nhận được thông tin phản hồi xử lý”.

Do vậy, việc Chủ tịch UBND quận Hải Châu tại văn bản 1010/UBND-QLĐT (ngày 7/6) cho rằng, đến ngày 4/6 mới nhận được thông tin từ Công ty CVCX Đà Nẵng về việc cây xanh bị xâm hại tại vỉa hè trước nhà 160 Núi Thành là rất vô lý; không đúng thực tế và không phản ánh đúng thái độ trách nhiệm của UBND quận Hải Châu và phường Hòa Thuận Đông trong vụ việc này.

Ông Võ Nguyên Chương, Trưởng phòng Đầu tư – Đô thị (Văn phòng UBND TP Đà Nẵng) cũng cho biết, tại cuộc họp ngày 5/6 của UBND quận Hải Châu, ông đã nêu rõ: “Khi Công ty CVCX phát hiện, báo cho UBND phường đến lập biên bản ngày 17/5 thì cây mới bị chặt tỉa cành chứ chưa chết. Vậy trách nhiệm của phường thế nào mà kéo dài đến nay, cây bị đào trốc gốc lên luôn, không còn có thể tiếp tục sống ở vị trí cũ nữa, mà vụ việc vẫn chưa xử lý? Cá nhân nào chịu trách nhiệm trong việc này cũng phải làm rõ ra và xử lý nghiêm!”.

Liệu UBND TP Đà Nẵng có tiếp nhận được đầy đủ thông tin?

Điểm thứ hai cần lưu ý là trong báo cáo 1010/UBND-QLĐT (ngày 7/6) gửi UBND TP Đà Nẵng, UBND quận Hải Châu chưa đề cập gì đến việc ai là “nhân vật chủ chốt” đứng đằng sau vụ phá hoại cây xanh cổ thụ trên vỉa hè trước nhà số 160 Núi Thành, mà chỉ mới “chỉ đạo Chủ tịch UBND phường Hòa Thuận Đông liên hệ với dịch vụ cẩu tải Quyền Văn Quý để xác định đối tượng thuê đơn vị này cẩu tải cây xanh tại 160 Núi Thành”.

Tuy nhiên thông tin với PV Infonet chiều 7/6, ông Nguyễn Hồ Hoàng Nam, Trưởng phòng Quản lý đô thị (UBND quận Hải Châu) lại cho biết, phường Hòa Thuận Đông đã có báo cáo cho quận và trong báo cáo của UBND quận Hải Châu (do chính Phòng Quản lý đô thị quận tham mưu) gửi UBND TP Đà Nẵng đã xác định “nhân vật chủ chốt” chính là “ông chủ khu đất 160 Núi Thành”. Ông Nam còn cho biết đã trực tiếp gọi điện cho “chủ đất 160 Núi Thành”, nhưng ông này đang đi TP.HCM nên chưa mời lên làm việc được!

Chỉ vài giờ sau khi thông tin này được đăng tải trên Infonet sáng 8/6, ông Nguyễn Hữu Thành, chủ khu đất 160 Núi Thành đã gọi điện phản ứng dữ dội. Ông Thành khẳng định, không liên quan gì đến việc chặt phá cây cừa cổ thụ trên vỉa hè, và cho biết ông ở Đà Nẵng đi làm bình thường suốt thời gian qua chứ không đi đâu cả. Ông Thành cũng khẳng định, chưa hề nhận được cuộc điện thoại nào của ông Nguyễn Hồ Hoàng Nam về vụ việc này.

“Nếu nói tôi đứng sau vụ chặt phá cây thì kêu công an tới xử lý, tôi có làm thì tôi chịu trách nhiệm trước pháp luật. Tại sao không gặp tôi, không liên lạc với tôi mà nói với báo chí là gọi điện cho tôi mà tôi ở Sài Gòn, không gặp được? Ông Nam lấy cái gì chứng minh mà nói như thế? Ông lên báo phát biểu như thế làm nhiều người nghĩ là tôi dựa dẫm quen biết, hay có ai che đậy chuyện này. Không việc gì tôi đi làm mấy chuyện như vậy cả. Tôi không làm mà họ lên báo nói sai sự thật như vậy là không chấp nhận được!” – Ông Nguyễn Hữu Thành nói đầy bức xúc.

Trước phản ứng của ông Nguyễn Hữu Thành, PV Infonet tiếp tục liên hệ những người có trách nhiệm để làm rõ thêm. Cụ thể là liên hệ với ông Lê Anh, Chủ tịch UBND quận Hải Châu, đề nghị cho biết đã xác định ai chủ chốt, đứng đằng sau vụ chặt phá cây cổ thụ này hay chưa? Ông Lê Anh trả lời: “Phường đã có báo cáo cho quận, quận báo cáo lên TP rồi!”. Tuy nhiên, ông Lê Anh lại bảo không nhớ tên người đó (?!) và hẹn đến thứ Hai tuần sau xem lại báo cáo.

PV tiếp tục gọi điện vào đúng số di động của bà Nguyễn Khoa Diệu Thanh, Phó Chủ tịch UBND phường Hòa Thuận Đông trực tiếp xử lý vụ việc. Vừa nghe nói PV Infonet gọi điện thì đầu dây bên kia phủ nhận đây là số điện thoại của bà (!?) Nhắn tin cũng không có phản hồi. Và suốt buổi sáng 8/6, PV đã gọi cho ông Nguyễn Hồ Hoàng Nam tới 6 cuộc nhưng cũng đều không... liên lạc được.

Nay tiếp cận với báo cáo số 1010/UBND-QLĐT (ngày 7/6) của UBND quận Hải Châu thì thấy, họ đã bỏ qua trách nhiệm của chính quyền địa phương trong suốt quãng thời gian gần 20 ngày, từ 17/5 đến 4/6, từ khi cây mới bị chặt cành cho đến khi cây bị đào bật gốc sắp chết. Với báo cáo như vậy, liệu UBND TP Đà Nẵng có thể tiếp nhận được đầy đủ thông tin về vụ việc để xử lý?

Tác giả: HẢI CHÂU

Nguồn tin: Báo Infonet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP