Pháp luật

Xử phúc thẩm Vũ nhôm: Bí ẩn công ty bình phong

Vũ nhôm là đại diện theo pháp luật và góp vốn là Công ty xây dựng Bắc Nam 79 và Công ty Cổ phần Nova Bắc Nam 79.

Chiều 10/6, TAND Cấp cao tại Hà Nội tiếp tục xét xử phúc thẩm Phan Văn Anh Vũ (còn gọi Vũ nhôm) - nguyên thượng tá, Phó phòng Biệt phái, Tổng cục V, Bộ Công an về tội "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ".

Cùng hầu tòa là các bị cáo Nguyễn Hữu Bách - nguyên đại tá, Phó Cục trưởng thuộc Tổng cục V; Phan Hữu Tuấn - nguyên Trung tướng, Phó tổng cục trưởng Tổng cục V; nguyên Trung tướng Bùi Văn Thành và nguyên Thượng tướng Trần Việt Tân - cùng từng giữ chức Thứ trưởng Bộ Công an.

Tại phiên xét xử, cựu Phó Tổng cục trưởng Tổng cục 5 Phan Hữu Tuấn trả lời rành mạch từng câu hỏi của toà. Bị cáo Tuấn trả lời, năm 2009 được giao nhiệm vụ tuyển dụng Vũ làm tình báo viên và đã tuyển dụng Vũ hoạt động theo hình thức tình báo mật, đơn tuyến.

Chủ toạ phiên toà hỏi về việc thành lập công ty Bắc Nam 79 bình phong, lúc đó giao nhiệm vụ gì cho Vũ, bị cáo Tuấn trả lời lúc đó Vũ là một doanh nhân thành đạt, được cấp trên tín nhiệm.

Khi Tuấn đang trả lời đến đây bị toà ngắt lời, chủ tọa dẫn lời bị cáo tại phiên sơ thẩm rằng công ty Bắc Nam 79 không có tiền, và truy vấn việc bị cáo Tuấn nói thành đạt ở căn cứ nào.

Tiếp theo, chủ tọa nhiều lần hỏi có giao nhiệm vụ phát triển kinh tế của cá nhân Vũ và nhận được câu trả lời là không từ bị cáo Tuấn.

Bị cáo Phan Văn Anh Vũ. Ảnh: VNE

HĐXX đã cho gọi bị cáo Vũ nhôm từ phòng cách ly vào vị trí khai báo. Trả lời HĐXX, Vũ nhôm khẳng định tiếp tục kháng cáo toàn bộ bản án và cho rằng mình đã khai báo đúng sự thật tại cơ quan điều tra cũng như phiên xét xử sơ thẩm.

Bị cáo này cũng cho biết được tuyển dụng làm tình báo viên hoạt động theo phương thức bí mật. Người trực tiếp giao nhiệm vụ cho bị cáo là Phan Hữu Tuấn, cựu trung tướng, cựu Phó tổng cục trưởng Tổng cục Tình báo Bộ Công an.

Trước tòa, Vũ nhôm cho biết, việc bị cáo được tuyển vào ngành tình báo và 2 công ty do bị cáo đại diện theo pháp luật và góp vốn là Công ty xây dựng Bắc Nam 79 và Công ty Cổ phần Nova Bắc Nam 79, được đưa vào diện tổ chức bình phong của Tổng cục Tình báo Bộ Công an diễn ra song song từ năm 2009.

Chủ tọa công bố, theo tài liệu có trong hồ sơ, Bắc Nam 79 khi thành lập (31/7/2009) với 3 cổ đông, trong đó có Vũ và 2 cán bộ công an. Đến tháng 12/2013, công ty này tăng vốn điều lệ và tăng thêm cổ đông thành 4 người, trong đó, Vũ nhôm góp vốn bằng 2 tên là Phan Văn Anh Vũ và Lê Văn Sáu.

Đối với Công ty cổ phần Nova 79, Vũ khai thành lập năm 2014, đến năm 2017 đổi tên thành Công ty Chấn Phong.

Quá trình xét hỏi tại tòa, Vũ nhôm thừa nhận đã sai với quy định của luật Doanh nghiệp khi công ty có 3 cổ đông nhưng chỉ có 2 chữ ký. Mặt khác, các doanh nghiệp này có sự tham gia góp vốn của Vũ khi đó là trung tá công an cùng 2 người khác cũng là sĩ quan công an, là không đúng quy định của luật Doanh nghiệp, khi sĩ quan không được tham gia góp vốn thành lập doanh nghiệp.

"Bị cáo sử dụng các bí danh Lê Văn Sáu, Trần Đại Vũ vào những trường hợp nào?", Chủ tọa hỏi.

"Bị cáo sử dụng các tên đó trong thi hành nhiệm vụ", Vũ "nhôm" đáp, đồng thời thừa nhận được Công an TP.Đà Nẵng cấp 2 giấy chứng minh nhân dân và cùng lúc sử dụng 3 tên.

Tác giả: Thanh Hà

Nguồn tin: Báo Đất việt

  Từ khóa: phúc thẩm , Vũ nhôm , Xét xử

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP