Trong nước

Xử nghiêm, loại ngay cán bộ biến chất khỏi bộ máy

Tỉnh ủy Thanh Hóa vừa có văn bản gửi các cấp chính quyền yêu cầu tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác quản lý cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức

Thời gian qua, hàng loạt các cán bộ ở Thanh Hóa thái hóa, biến chất, vi phạm pháp luật nghiêm trọng và rơi vào vòng lao lý khiến dư luận, người dân bức xúc.

Cán bộ vi phạm ảnh hưởng đến kỷ luật, kỷ cương

Sau khi hàng loạt cán bộ dính vào vòng lao lý vì đánh bạc, Tỉnh ủy Thanh Hóa đã có văn bản gửi các cấp chính quyền yêu cầu tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác quản lý cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức.

Tỉnh ủy Thanh Hóa cũng dẫn nhiều văn bản từng ban hành về việc chỉ đạo xiết chặt kỷ luật, kỷ cương, tăng cường công tác quản lý cán bộ trong các cơ quan của Đảng, nhà nước.

Trụ sở UBND huyện Hậu Lộc nơi công an bắt quả tang Phó Chủ tịch UBND huyện này đang đánh bạc tại phòng làm việc cùng ba người khác. Ảnh: ĐẶNG TRUNG

Theo đó, Tỉnh ủy Thanh Hóa thể hiện rõ quan điểm về việc xiết chặt kỷ luật, kỷ cương trong các cơ quan đảng, nhà nước, đơn vị sự nghiệp, tổ chức quản lý, tổ chức chính trị-xã hội... về việc nghiêm cấm sử dụng rượu bia trong giờ làm việc. Cùng đó là việc chấn chỉnh công tác cán bộ để chuẩn bị tốt nhận sự đại hội đảng các cấp tiến tới Đại hội lần thứ XIII của Đảng.

Tuy nhiên, theo Tỉnh ủy Thanh Hóa, mặc dù nhiều cơ sơ cấp ủy thực hiện tốt việc chấp hành các quy định của Trung ương và của Tỉnh ủy Thanh Hóa thì một số cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị còn hạn chế trong công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện của cấp ủy, tổ chức đảng chưa thường xuyên.

Cụ thể, một số cán bộ, đang viên, công chức, viên chức chưa có tinh thần trách nhiệm, thiếu gương mẫu trong thực hiện nhiệm vụ, chấp hành chưa nghiêm về quy định của Đảng, pháp luật của nhà nước.

Còn có tình trạng sử dụng rượu bia trong giờ làm việc của một số cán bộ Đảng viên, công chức, viên chức; một số cán bộ còn tham gia đánh bạc, tham vào các tệ nạn xã hội; một số trường hợp vi phạm kỷ luật Đảng và bị xử lý hình sự...

Những hạn chế nêu trên đã và đang làm ảnh hưởng đến uy tín của cấp ủy, tổ chức đảng, ảnh hưởng đến kỷ luật, kỷ cương hành chính, chất lượng, hiệu quả công việc. Điều đó cần phải được kiểm điểm nghiêm khắc, rút kinh nghiệm và khẩn trương khắc phục ở tất cả các cấp, các ngành, cơ quan đơn vị.

Loại cán bộ biến chất ra khỏi phương án nhân sự

Trong văn bản gửi các cấp ủy đảng, Tỉnh ủy tỉnh Thanh Hóa yêu cầu phải chấn chỉnh ngay kỷ luật, kỷ cương, tăng cường công tác quan lý cán bộ, đảng viên công chức, viên chức trong hệ thống chính trị, góp phần chuẩn bị và tổ chức thành công đại hội đảng các cấp, nhiệm kỳ 2020-2025.

Tỉnh ủy tỉnh Thanh Hóa cũng yêu cầu các cấp ủy đảng thực hiện quán triệt nghiêm túc, có hiệu quả các quy định của Trung ương và của tỉnh về công tác quản lý cán bộ, tiếp tục chấn chỉnh công tác cán bộ để chuẩn bị tốt nhân sự cho Đại hội đảng bộ các cấp, Đại hội lần thứ XIII của Đảng.

Kiên quyết đưa ra khỏi phương án nhân sự đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025 và xử lý nghiêm những cán bộ, đảng viên, công chức viên chức thái hóa, biến chất, vi phạm các quy định của Đảng, pháp luật của nhà nước.

Tỉnh ủy Thanh Hóa cũng yêu cầu Đảng ủy Công an tỉnh Thanh Hóa, VKSND tỉnh Thanh Hóa, TAND tỉnh Thanh Hóa tập trung lãnh đạo các bộ phận chức năng phát hiện điều tra, truy tố xét xử, xử lý nghiêm minh, đúng quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước các trường hợp vi phạm...

Ngoài ra, đối với những cán bộ đảng viên vi phạm cần thông báo ngay với thủ trưởng cơ quan đơn vị trực tiếp quản lý để có biện pháp xử lý kịp thời.

Hàng loạt cán bộ ở bị xử lý hình sự

Như Pháp Luật TP.HCM đã đưa tin, ngày 20-3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Thanh Hóa bắt quả tang Nguyễn Ngọc Đính, Trưởng phòng Pháp chế Cục Thuế tỉnh Thanh Hóa, cưỡng đoạt tài sản của một chủ doanh nghiệp.

Theo đó vào tháng 2-2020, ông Đính được giao nhiệm vụ thẩm định hồ sơ xin xét duyệt miễn thuế của một doanh nghiệp trên địa bàn huyện Triệu Sơn (Thanh Hóa).

Ông Đính liên tục gọi điện thoại cho giám đốc doanh nghiệp để nói chuyện với nội dung muốn được giải quyết miễn thuế thì phải đưa 100 triệu đồng. Bà H. đồng ý. Khi nhận tiền xong, ông Đính đi ô tô về Cục Thuế tỉnh Thanh Hóa thì bị cơ quan công an bắt giữ cùng với số tiền vừa nhận.

Năm cựu cán bộ Thanh tra tỉnh Thanh Hóa vướng vào vòng lao lý sau khi nhận 594 triệu đồng của doanh nghiệp để bỏ qua sai phạm. Ảnh: ĐẶNG TRUNG

Ngày 31-5 vừa qua, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thanh Hóa đã ra lệnh tạm giữ hình sự đối với Bùi Quốc Toàn, Trưởng phòng Quản lý công chức, viên chức Sở Nội vụ Thanh Hóa khi đang đánh bài tại nhà riêng.

Ba người khác cùng bị bắt trong sự việc này là Vũ Văn Khánh (SN 1972), Giám đốc Trung tâm Điều dưỡng người có công Sầm Sơn (đơn vị trực thuộc Cục Người có công, Bộ LĐTB-XH, Đàm Anh Tuấn (SN 1971, ngụ phường Quảng Thọ, TP Sầm Sơn) và Trần Đức Thịnh (SN 1981, ngụ phường Trường Thi, TP Thanh Hóa).

Cũng vào khuya 31-5, Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Thanh Hóa đã bắt quả tang bốn người đang say sưa đánh bạc dưới hình thức “đánh phỏm” tại phòng làm việc của ông Nguyễn Văn Long, Phó Chủ tịch UBND huyện Hậu Lộc.

Công an đã thu giữ trên chiếu bạc 92 triệu đồng tiền mặt cùng nhiều tang vật khác có liên quan.

Cùng bị bắt quả tang với ông Long còn có Lê Duy Hưng, Trưởng phòng Tài chính huyện và hai chủ doanh nghiệp là Trần Văn Hùng (SN 1974, ngụ ở thị trấn Hậu Lộc) và Nguyễn Văn Đức (SN 1973, ngụ ở xã Triệu Lộc, Hậu Lộc, Thanh Hóa).

Hiện cả bốn nghi can trên đã bị Công an tỉnh Thanh Hóa tạm giữ hình sự để điều tra theo quy định.

Trước đó, năm cựu cán bộ Thanh tra tỉnh Thanh Hóa đã nhận 594 triệu đồng của các doanh nghiệp để bỏ qua một số vi phạm.

Ngày 16-3, TAND tỉnh Thanh Hóa đã tuyên phạt Lê Mạnh Hà (trưởng đoàn thanh tra tỉnh) 40 tháng tù, Nguyễn Thị Cúc (phó trưởng đoàn thanh tra) 34 tháng tù. Ngoài ra, Nguyễn Hưng, Dương Văn Bằng, Nguyễn Quý Diễn (cùng là thành viên đoàn thanh tra) cũng bị tòa tuyên phạt mỗi người 24-28 tháng tù cùng về tội nhận hối lộ.

Năm bị cáo còn bị cấm đảm nhiệm chức vụ, quyền hạn có liên quan đến công tác thanh tra trong thời hạn ba năm kể từ ngày chấp hành xong hình phạt tù.

Tác giả: ĐẶNG TRUNG

Nguồn tin: Báo Pháp Luật thành phố Hồ Chí Minh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP