Tin địa phương

“Xẻ thịt” biển Đà Nẵng (KỲ II): Nhức mắt với dự án hoang

Không chỉ bịt lối xuống biển của người dân, nhiều nhà đầu tư còn “xí phần” những khu "đất vàng" có giá trị rất lớn ven biển rồi bỏ hoang gây bức xúc dư luận.

Hàng loạt ông lớn hòa mình vào cuộc đua xí phần đất ven biển

Con đường ven biển nối liền Đà Nẵng và TP. Hội An, tỉnh Quảng Nam một thời được giới đầu tư bất động sản mệnh danh là con đường tỷ USD, là điểm đến ưa thích của hàng loạt các đại gia bất động sản du lịch trong và ngoài nước. Hàng loạt các ông lớn hòa mình vào cuộc đua về đây để giành chỗ, xí phần và "vẽ" trên giấy với số vốn hàng trăm triệu USD được cấp phép, bàn giao mặt bằng và tổ chức lễ động thổ hoành tráng.

Liên tiếp dự án, khu resort mang đẳng cấp quốc tế mọc lên làm cho người ta có cảm giác ngành du lịch nghỉ dưỡng của TP phát triển mạnh nhưng đằng sau đó lại là một câu chuyện người dân TP Đà Nẵng sống ở thành phố biển mà không tiếp cận được với biển.

Ông Nguyễn Mại (trú phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn) cho biết: “Các khu nghỉ dưỡng, khách sạn, resort với quy mô lớn án ngữ dày đặc như thế trước bờ biển, chúng tôi muốn tắm biển phải đi theo các đường vòng. Thậm chí khi tới được bờ biển, chúng tôi cũng chỉ được sinh hoạt ở những khu vực không thuộc quản lý của khách sạn hay resort nào”.

Tuy nhiên, không phải dự án nào cũng trở thành hiện thực. Điều này đã dẫn đến hệ quả là những rừng dương phòng hộ trồng để chắn gió, chắn cát bay bị phá bỏ, xóa sổ để rồi bị thay thế bằng những bãi đất hoang nhìn đến nhức mắt với những hàng rào tôn che chắn bao quanh. Thậm chí, nhiều dự án đã xây xong một phần thô nhưng nay hoang phế, nằm xen lẫn với cây dại. Có dự án còn hư hỏng rào chắn, không một bóng người, không ai bảo vệ.

Liên quan đến những dự án này, tại buổi làm việc đầu năm 2018 của Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng - ông Trương Quang Nghĩa với quận Ngũ Hành Sơn, ông Lê Trung Chinh – Bí thư quận ủy Ngũ Hành Sơn cho biết, quận có 12km bờ biển nhưng người dân hầu như không được hưởng lợi, vì đất ven biển thành phố đã bán cho các doanh nghiệp xây dựng resort, khu nghỉ dưỡng. Người dân không được tắm biển thường xuyên như trước vì không còn lối xuống biển. Ông Chinh đề nghị thành phố xem xét những dự án đã cấp nhưng không triển khai thì thu hồi để lấy bãi tắm, xây dựng các công trình công cộng ven biển cho dân.

Cũng tại buổi làm việc, Sở Tài nguyên Môi trường cho biết, qua kiểm tra thì hầu hết các dự án đã triển khai, chỉ có một số dự án chậm triển khai thì đã xin gia hạn. Theo quy định nếu sau gia hạn 2 năm mà không triển khai dự án thì chính quyền được thu hồi đất.

Cùng Diễn đàn Doanh nghiệp mục sở thị một số dự án bỏ hoang gây nhức mắt dọc biển Đà Nẵng:

Dự án The Nam Khang Resort Residences đến nay chỉ là dãy tường rào nham nhở

The Nam Khang Resort Residences tọa lạc ngay "thiên đường resort" của Đà Nẵng nhưng cũng chỉ là dãy tường rào nham nhở, phía trong được trồng một số cây dừa mà không có bất kỳ hạng mục nào khác và “đắp chiếu” cho đến hiện nay.

Liên quan đến dự án này, vào ngày 10/4/2007, chủ đầu tư đã ký nguyên tắc thỏa thuận với UBND thành phố, sau đó dự án cũng có Quyết định phê duyệt điều chỉnh tổng mặt bằng 1/500 (Quyết định số 7154/QĐ-UBND ngày 20/9/2011).

Mới đây nhất, Sở Kế hoạch và Đầu tư Đà Nẵng đã ban hành Quyết định số 389/QĐ-SKHĐT về việc thanh tra, kiểm tra năm 2018 với nội dung chủ yếu là lĩnh vực đầu tư công, kiểm tra việc chấp hành các quy định theo Giấy chứng nhận đầu tư, thanh tra hành chính về phòng chống tham nhũng và dự án này là một trong 22 dự án “khủng” sẽ bị thanh tra năm 2018.

Dự án Non Nuoc hotel and resort vẫn chỉ là bãi đất hoang

Dự án Non Nuoc hotel and resort của Công ty Cổ phần Đầu tư Du lịch Hà Nội Non Nước với quy mô 7ha. Chủ đầu tư đã “vẽ” trên khu đất này các hạng mục rất hoành tráng như khu khách sạn với quy mô 200-230 phòng, với tất cả các tiện ích cao cấp phù hợp với tiêu chuẩn khách sạn 5 sao; khu bungalow; khu biệt thự cao cấp; khu thể thao, giải trí… nhưng cho đến thời điểm hiện tại khu đất chỉ là bãi đất hoang với cỏ mọc um tùm.

Khu đất thuộc dự án DAP Việt Nam qua nhiều năm vẫn “trùm mềm, đắp chiếu”

Khu đất thuộc dự án DAP Việt Nam do công ty TNHH DAP làm chủ đầu tư kéo dài gần 1km trên con đường tỷ USD trong nhiều năm qua “trùm mềm, đắp chiếu”. Theo bảng thông tin được chủ đầu tư dựng lên trước dự án thì dự án này được triển khai theo giấy phép xây dựng số 11683/GPXD-HT và thời gian hoàn thành toàn bộ dự án trước ngày 13/4/2021.

Tuy nhiên, theo thông tin trên báo chí, vào đầu tháng 3/2018, UBND TP Đà Nẵng đã có văn bản yêu cầu Sở Tài nguyên - môi trường TP khái toán nhanh giá trị của khu đất để phục vụ công tác chỉ đạo điều hành liên quan đến quy hoạch đô thị, sử dụng đất và TP Đà Nẵng đang tính giá trị để thu hồi hoặc hoán đổi các khu đất khác cho các chủ đầu tư để sử dụng vào mục đích công cộng phục vụ người dân.

Dự án Fusionresidences dù đã được thông tin đến với khách hàng thông qua số điện thoại ghi trên bảng dự án tuy nhiên hiện vẫn đang “đắp chiếu”

KỲ III): GIÀNH LẠI BÃI BIỂN CHO DÂN

Tác giả: HƯƠNG THU

Nguồn tin: Báo Diễn đàn Doanh nghiệp

  Từ khóa: biển Đà Nẵng , Đà Nẵng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP