Xe

Xe "nội" đang được ưu đãi sâu, xe nhập khẩu vẫn ồ ạt về Việt Nam

Trong tháng 9/2024, cả nước đã nhập khẩu hơn 18.000 xe, tăng 22% so với tháng 8 và tăng tới 148% so với cùng kỳ. Trong lúc đó, thị trường xe sản xuất, lắp ráp trong nước vẫn được ưu đãi, giảm sâu.

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, trong tháng 9/2024, cả nước đã nhập khẩu 18.405 ô tô nguyên chiếc các loại, tổng kim ngạch đạt gần 378 triệu USD, tăng 22,2% về số lượng và tăng 26,4% về trị giá so với tháng trước. So với tháng 9/2023, con số này đã tăng mạnh tới 148% về lượng (7.430 chiếc) và 118% về giá trị (173,68 triệu USD).

Luỹ kế trong 9 tháng đầu năm, tổng lượng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam đạt 124.983 chiếc với tổng kim ngạch đạt xấp xỉ 2,57 tỷ USD; tăng 32,7% về lượng và tăng 16% về kim ngạch so với cùng kỳ năm 2023.

Cũng theo số liệu của Tổng cục Hải quan, Indonesia, Thái Lan và Trung Quốc vẫn là 3 quốc gia có lượng xe nhập về nhiều nhất trong 9 tháng đầu năm, chiếm đến hơn 96% lượng ô tô nhập khẩu của cả nước.

Trong đó, Indonesia dẫn đầu về lượng với 50.890 xe, tổng kim ngạch đạt gần 746 triệu USD. Thái Lan đứng thứ hai về lượng với 47.580 xe, nhưng vẫn dẫn đầu về tổng kim ngạch khi đạt gần 923 triệu USD. Trung Quốc đứng thứ ba cả về lượng và kim ngạch với kết quả lần lượt là 21.948 xe và 653,4 triệu USD.

Theo các chuyên gia, số lượng xe ô tô nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam trong tháng 9 tăng cao bởi đây là tháng 'bản lề' để chuẩn bị nguồn cung phục vụ thị trường trong những tháng cao điểm cuối năm.

Lượng xe nhập khẩu vào Việt Nam bắt đầu tăng nhanh từ tháng 9, bất chấp xe sản xuất, lắp ráp trong nước đang được ưu đãi sâu.

Tháng 9 cũng là tháng bắt đầu được áp dụng chính sách ưu đãi, giảm 50% lệ phí trước bạ đối với những xe sản xuất, lắp ráp trong nước. Chính sách sẽ được áp dụng đến hết tháng 11 năm nay và sẽ quay trở lại mức 100% như cũ từ ngày 1/12. Bên cạnh đó, các hãng xe trong nước cũng triển khai nhiều chương trình ưu đãi riêng, bao gồm ưu đãi giảm lệ phí trước bạ khiến cho nhiều mẫu xe được giảm tới 100% lệ phí trước bạ, đi kèm quà tặng...

Để cân bằng với xe nội địa được ưu đãi sâu, các đơn vị nhập khẩu và phân phối xe "ngoại" cũng tăng cường các chương trình ưu đãi, giảm giá sâu khiến cho giá xe tại thị trường Việt trở nên vô cùng cạnh tranh.

Trước làn sóng xe nhập khẩu về nước ồ ạt kể trên, theo các chuyên gia, thị trường trong những tháng cuối năm dự kiến sẽ có nhiều thay đổi đáng kể.

Tác giả: Nguyên Đỗ

Nguồn tin: doisongphapluat.nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP